Những mô hình, cá nhân điển hình tiêu biểu trong công tác giáo dục, giúp đỡ người lầm lỗi tại cộng đồng

Những mô hình, cá nhân điển hình tiêu biểu trong

công tác giáo dục, giúp đỡ  người lầm lỗi tại cộng đồng

           Qua sơ kết 02 năm thành phố phan Thiết thực hiện Nghị định số 49/2020/NĐ-CP ngày 17/4/2020 của Chính phủ và 05 năm thực hiện Đề án “Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, giáo dục, giúp đỡ người tha tù trước thời hạn có điều kiện và người chấp hành xong hình phạt tù tái hòa nhập cộng đồng, giai đoạn 2017 – 2022”.

         Trong đó, điểm nổi bật đối với công tác tổ chức, thực hiện các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong hình phạt tù, các phường, xã ở thành phố Phan Thiết đã xây dựng, nhân rộng các mô hình, cá nhân điển hình, gương hoàn lương về tái hòa nhập cộng đồng . Các mô hình được đánh giá tiêu biểu, đạt hiệu qủa; đó là mô hình tái hòa nhập cộng đồng, hiện nay trên toàn địa bàn thành phố Phan Thiết có 05 mô hình thực hiện công tác tái hòa nhập cộng đồng với tổng số trên 90 thành viên, hầu hết là những cá nhân có tinh thần trách nhiệm cao, có đạo đức tốt, có uy tín trong cộng đồng dân cư, có khả năng giám sát, giáo dục cảm hóa người chấp hành án, là những người sâu sát ở cơ sở và là cầu nối giữa những người chấp hành xong hình phạt tù về địa phương cư trú với chính quyền trao đổi những tâm tư, nguyện vọng chính đáng cần sự giúp đỡ của chính quyền, xã hội.

         Đồng hành với mô hình tái hòa nhập cộng đồng, mô hình “Tổ cảm hóa giáo dục đối tượng” được xây dựng 14/14 khu phố tại phường Phú Thủy hoạt động từ 2013-2017, đã tiếp nhận 67 đối tượng tù về địa phương cư trú, tiến hành phân công kèm cặp, giáo dục 67/67 đối tượng. Tạo điều kiện cho 42 đối tượng có việc làm ổn định; mô hình Tổ cảm hóa giáo dục thanh thiếu niên có nguy cơ vi phạm pháp luật và phòng, chống ma túy tại UBND phường Phú Trinh, được thành lập vào ngày 19/3/2015 với số lượng 20 thành viên (04 tổ cảm hóa), chính thức ra mắt và hoạt động vào ngày 20/4/2015. Từ ngày 20/4/2015 đến nay, mô hình đã cảm hóa giáo dục 93 thanh thiếu niên, trong đó có 19 thanh thiếu niên thực sự tiến bộ, có công ăn việc làm ổn định. Năm 2018, tập thể mô hình được giấy khen của Chủ tịch UBND phường trong công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm phức tạp về trật tự an toàn xã hội.

       Qua thực tiễn công tác đã có nhiều tấm gương điển hình tiên tiến, tích cực tham gia công tác tái hòa nhập cộng đồng, thực sự tâm huyết với công việc, kiên trì trong vận động, giáo dục, thuyết phục và có nhiều biện pháp giúp đỡ thiết thực, hiệu quả. Tiêu biểu như bà Lưu Thị Vấn hiện là Phó Ban điều hành khu phố 11, phường Phú Thủy; ông Đào Trọng Thạch – Chi hội trưởng Hội Cựu chiến binh khu phố 10, phường Phú Trinh.

     Trần Ngọc Sơn

Mặt Trận Phan Thiết

Trần Ngọc Sơn
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập