DÂN VẬN KHÉO HUY ĐỘNG SỨC DÂN XÂY DỰNG ĐƯỜNG GIAO THÔNG

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, từ năm 2022 đến nay, người dân phường Phú Tài đã đóng góp hàng trăm triệu đồng, ngày công lao động, xây dựng, sửa chữa đường giao thông nông thôn, góp phần làm cho diện mạo của phường ngày càng khởi sắc.

VẬN ĐỘNG SỨC DÂN

Phường Phú Tài được chia tách thành lập từ xã Phong Nẫm cũ theo Nghị định số 89/2001/NĐ-CP của Chính phủ về chuẩn y phân chia địa giới hành chính (xã Phong Nẫm thành 3 đơn vị hành chính mới là phường Xuân An, phường Phú Tài và xã Phong Nẫm) là một trong những địa bàn rộng, với diện tích tự nhiên 289,15ha, dân số đông khoảng 6.100 hộ, trên 23.500 nhân khầu, địa giới hành chính có 06 khu phố. Các khu phố 3,4,5,6 (hay còn goi là khu Văn Thánh, xóm biển) là nơi có rất nhiều hộ dân được bố trí tái định cư do giải toả từ các dự án khác của thành phố về đây. Thực trạng những năm trước đây, là địa bàn có nhà dân sống tập trung san sát nhau, giao thông đi lại chủ yếu là đường hẻm nhỏ, đất lún vào mùa khô và nhầy nhụa vào mùa mưa, nhiều ổ gà, ổ voi, ngập nước khi trời mưa, rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

 

 

Năm 2022, tiếp tục triển khai mô hình khéo vận động sức dân xây dựng đường giao thông nông thôn, tổ chức các cuộc họp, đề ra kế hoạch vận động người dân đóng góp kinh phí, ngày công lao động (công trình 100% vốn dân) và tranh thủ nguồn vốn hổ trợ của nhà nước (thực hiện công trình GTNT) để xây dựng giao thông nông thôn. Đồng chí Nguyễn Quốc Duy - Chủ tịch UBND phường Phú Tài cho biết: “Để thực hiện được mục tiêu đề ra, trước tiên phường phải tuyên truyền để người dân hiểu được lợi ích của việc xây dựng đường giao thông nông thôn, khuyến khích các khu phố góp kinh phí làm đường 100% vốn dân; từ đó người dân mới đồng lòng góp sức xây dựng đường giao thông cùng Nhà nước”.

Nhờ kiên trì tuyên truyền, vận động của UBND phường, các chi bộ, Ban điều hành, Ban Công tác Mặt trận các khu phố, người dân hiểu và đồng thuận cao với chủ trương đóng góp xây dựng giao thông nông thôn. Trong năm 2022, trên địa bàn phường có 03 tuyến đường được thi công từ 100% vốn dân. Trong đó, khu phố 01 có 01 tuyến đường chiều ngang 4m dài 110 với tổng kinh phí trên 150 triệu đồng và sửa chữa nhà văn hoá khu phố với số tiền trên 60 triệu đồng. Riêng khu phố 2 người dân đã đóng góp tiền (100% vốn dân) và hàng chục ngày công lao động xây dựng mới 2 tuyến đường và rãnh thoát nước giao thông nông thôn, mỗi tuyến ngang 3,5m, dài 150m, tổng kinh phí xây dựng 02 tuyến này gần 500 triệu đồng từ việc vận động người dân đóng góp 100%, hiện nay, 02 tuyến đường này đã được bê tông hóa hoàn thiện đưa vào sử dụng trước Tết nguyên đán Quý Mão 2023.

NHÂN RỘNG MÔ HÌNH

Song song với mô hình khéo vận động sức dân xây dựng đường giao thông nông thôn của khu phố 1 và khu phố 2, UBND phường đã tiếp tục họp dân để tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp tiền cùng với nguồn vốn GTNT của tỉnh, thành phố thực hiện các công trình bê tông hoá và rãnh thoát nước để hoàn thiện đường giao thông nông thôn, thay đổi diện mạo của địa phương.

Đồng chí Nguyễn Quốc Duy - Chủ tịch UBND phường Phú Tài chia sẻ: “Khó khăn nhất trong việc vận động người dân đóng góp xây dựng đường giao thông thời gian trước là người dân chưa đồng tình, ỷ lại Nhà nước nên phường phải tích cực tuyên truyền, vận động để người dân thấy được lợi ích của việc đóng góp xây dựng đường giao thông, từ đó có được sự đồng thuận”. Chi bộ, Ban Điều hành Khu phố 2  vận động người dân bằng cách dẫn chứng những lợi ích thiết thực của các khu phố lân cận để người dân thấy được kinh phí do người dân đóng góp được sử dụng đúng mục đích, từ đó người dân đồng thuận cao. Năm 2022, Khu phố 2 và khu phố 6 đã được UBND phường quan tâm đầu tư xây dựng mới 04 tuyến đường bê tông hoá và rãnh thoát nước ở các hẻm 256, hẻm 241, hẻm 265 đường Hải Thượng Lãn Ông và Tổ 9 khu phố 6 với phương thức “nhân dân làm, nhà nước hỗ trợ vốn đầu tư” và vốn theo đề án Giao thông nông thôn các tuyến có chiều ngang 4,5m, tổng chiều dài 03 tuyến trên 1.500m, với số tiền vận động từ nhân dân và nhà nước trên 3,6 tỷ đồng. Tính đến tháng 3 năm 2023 cả 04 tuyến đường đã hoàn thành và đưa vào sử dụng

Ông Nguyễn Văn Dũng – Bí thư Chi bộ khu phố 2 cho biết: “Trước đây, các tuyến đường trên địa bàn khu phố đường đất, khi mưa đường sình lầy, khó đi, học sinh đi học, người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa khó khăn, khu phố có các con đường giao thông được bê tông hoá nhu vậy rất khang trang, sạch sẽ, đi lại thuận tiện, chúng tôi rất phấn khởi”.

Mô hình dân vận khéo vận động sức dân xây dựng đường giao thông nông thôn, bê tông hoá, rãnh thoát nước của UBND phường Phú Tài và các khu phố đã lan tỏa, phát huy vai trò tích cực của người dân trong xây dựng đô thị tại địa phương./.

P/s Bài, ảnh: Minh Đăng.
Minh Đăng - Phú Tài
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập