Rèn luyện kỹ năng cho học sinh qua mô hình thư viện truyền cảm hứng
Lượt xem: 5487
(NQ) Những năm gần đây, hoạt động giáo dục kỹ năng tại Trường THPT Ngô Quyền liên tục có những đổi mới và phát triển. 

Mô hình Thư viện truyền cảm hứng của Trường THPT Ngô Quyền, huyện đảo Phú Quý vừa được Hội đồng Khoa học sáng kiến tỉnh Bình Thuận công nhận đạt phạm vi áp dụng trong toàn tỉnh. Đây là một mô hình tiêu biểu trong nỗ lực rèn luyện kỹ năng mềm cho học sinh.
Mỗi tuần, các lớp có 1 tiết thư viện. Tiết học theo mô hình này được bố trí trong thời khoá biểu ngoại khoá, được đánh giá xếp loại và tham gia vào việc tổng kết thi đua hang tuần.
Đến mới mỗi tiết thư viện theo mô hình này, các em học sinh sẽ luân phiên đứng sân khấu để giới thiệu với bạn bè trong lớp và thầy, cô giáo cuốn sách hoặc chương sách mà mình tâm đắc nhất. Bên cạnh đó, những chủ đề nóng được sắp xếp để tạo ra những bài hùng biện, những ý kiến phản biện sôi nổi.
Nhằm tạo thêm sự hứng thú cho học sinh, sân khấu tại thư viện được trang trí với hình thức hiện đại và thẩm mĩ, có đầy đủ hiệu ứng âm thanh và ánh sáng.

Học sinh thuyết trình tại trong tiết thư viện

Mỗi tiết thư viện sẽ có 4-5 học sinh giới thiệu sách và một người dẫn chương trình. Các học sinh giới thiệu hàng tuần và người dẫn chương trình được bốc thăm ngẫu nhiên. Lồng ghép giữa các phần giới thiệu sách là các tiết mục văn nghệ được chuẩn bị chu đáo do người dẫn chương trình chủ động sắp xếp và giới thiệu.


Đến với tiết thư viện, các em học sinh buộc phải đọc trọn vẹn và hiểu sâu kỹ về một cuốn sách hoặc chương sách, rèn luyện được kỹ năng thuyết trình, hùng biện trước nhiều người, người dẫn chương trình rèn luyện kỹ năng dẫn chuyện và làm chủ sân khấu, khán giả được rèn kỹ năng lắng nghe và cổ vũ động viên người khác,...

Phần phỏng vấn giữa MC và người thuyết trình

Bên cạnh đó, với các tiết mục văn nghệ luân phiên xen kẽ, các em được rèn luyện kỹ năng biểu diễn trên sân khấu và cũng phút giây thư giãn vui vẻ giữa tiết học.

Phần văn nghệ xen kẽ

Khán giả cổ vũ

 

Các hoạt động đều được ghi hình

Tất cả các hoạt động trong tiết thư viện được ghi hình và gửi lại cho học sinh để các em có cơ hội nhìn lại và điều chỉnh hình ảnh của mình cho những lần đứng trên sân khấu tiếp theo cũng như lưu lại những ký ức đáng yêu của một thời cắp sách đến trường.

 

 

 

 

Song song với việc đổi mới hoạt động thư viện, tại tất cả các phòng học đã được trang bị thư viện lớp học với nguồn sách được vận động đóng góp từ chương trình Tủ sách Nhân ái và của các em cựu học sinh.

Góc thư viện lớp học

Cùng với các hoạt động ngoại khoá được giao cho học sinh chủ động thực hiện trước sân khấu chính của trường, hoạt động của mô hình Thư viện truyền cảm hứng đã góp phần tạo một sân chơi hấp dẫn, lành mạnh, bổ ích giúp các em học sinh mạnh dạn và tự tin hơn.




Bài và ảnh: Lê Quang Trọng

 

 

 

 

 

 

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang