Cải cách hành chính
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Hội thảo quốc tế: Thúc đẩy đổi mới sáng tạo số với hạ tầng phân tích dữ liệu lớn
Lượt xem: 882
Ngày 19/10/2022 tại Hà Nội, Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia phối hợp với Viện Thông tin khoa học và Công nghệ Hàn Quốc (KISTI) tổ chức hội thảo quốc tế “Thúc đẩy đổi mới sáng tạo số với hạ tầng phân tích dữ liệu lớn”, nhằm góp phần nâng cao năng lực nghiên cứu, phát triển và đổi mới sáng tạo của Việt Nam.

Quang cảnh hội thảo quốc tế “Thúc đẩy đổi mới sáng tạo số với hạ tầng phân tích dữ liệu lớn”

Tham dự hội thảo, đại diện phía Ban tổ chức có ông Đào Mạnh Thắng, Phó Cục trưởng Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia; Ông Hyuck Jai Lee, Giám đốc dự án, Viện Khoa học và công nghệ Hàn Quốc. Tham dự Hội thảo còn có Lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ: Cục Ứng dụng và Phát triển Công nghệ, Viện Ứng dụng Công nghệ, Viện VKIST, Viện Đánh giá khoa học và Định giá công nghệ, Viện Nghiên cứu sáng chế và Khai thác công nghệ; Phó Giám đốc các Sở KH&CN tỉnh Bình Định, Phú Thọ, Sơn La, Tuyên Quang; Lãnh đạo các Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội, Trường ĐH Bách khoa (Đại học Đà Nẵng); Lãnh đạo Liên hiệp hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội và Phú Thọ và các đại diện của hơn 60 cơ quan quản lý, sở KH&CN các tỉnh thành phố, viện nghiên cứu, trường đại học, các hiệp hội và doanh nghiệp trong cả nước.  

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Đào Mạnh Thắng, Phó Cục trưởng Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia, cho biết: Trên thế giới, đổi mới sáng tạo số được triển khai phổ biến ở các doanh nghiệp, các tổ chức dưới dạng xây dựng hệ thống cho phép thu thập, tích hợp dữ liệu lớn, phát triển các ứng dụng cho phép phân tích trên nền tảng dữ liệu lớn, phục vụ cho việc tạo ra các báo cáo về thị trường, báo cáo xu hướng phát triển công nghệ đầy đủ và nhanh chóng nhất. Đây là những ứng dụng rất phổ biến được áp dụng tại nhiều tập đoàn công nghệ lớn. Tuy nhiên, có một thực tế tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đó là năng lực công nghệ thông tin còn hạn chế, chúng ta chưa có những hạ tầng để cho phép quản trị và xử lý. Do đó làm hạn chế năng lực nghiên cứu thị trường. Chính vì vậy trong khuôn khổ dự án cùng phối hợp với KISTI, cùng xây dựng bộ công cụ COMPAS cho phép hỗ trợ người dùng phân tích hiện trạng, xu hướng phát triển trong lĩnh vực công nghệ cụ thể, hỗ trợ cho các nhà quản lý, nhà nghiên cứu, doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ có công cụ tự động để hỗ trợ quá trình ra quyết định của mình.

 

Ông Hyuck Jai Lee - Giám đốc dự án của KISTI giới thiệu hệ thống Dịch vụ phân tích cạnh tranh (COMPAS)

Tại hội thảo, các chuyên gia Hàn Quốc đã giới thiệu hệ thống Dịch vụ phân tích cạnh tranh (COMPAS), một công cụ trực tuyến chạy trên nền tảng dữ liệu lớn giúp phân tích, đánh giá hiện trạng và xác định xu hướng phát triển của công nghệ trong các ngành, lĩnh vực, từ đó giúp nâng cao năng lực quản lý, nghiên cứu và phát triển, thương mại hóa công nghệ. COMPAS đã được KISTI triển khai và chứng minh hiệu quả đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Hàn Quốc. Hiện nay, COMPAS phiên bản dành cho Việt Nam đã được chuyển giao cho Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia để phục vụ cho cộng đồng nghiên cứu và đổi mới sáng tạo của Việt Nam.

Tiến sĩ Hyuck Jai Lee, Giám đốc dự án, cho biết: Để thúc đẩy đổi mới kỹ thuật số dựa trên hệ thống phân tích thông tin dữ liệu lớn tại Hàn Quốc và dự án ODA cho Việt Nam thì cần có những mục tiêu: Hỗ trợ xây dựng "Kế hoạch quốc gia về phát triển cơ sở hạ tầng phân tích thông tin khoa học và công nghệ ở Việt Nam"; hỗ trợ phát triển "hệ thống đổi mới kỹ thuật số tại Việt Nam" bằng cách kết hợp kinh nghiệm và công nghệ ICT của Hàn Quốc (COMPAS); phát triển “quan hệ đối tác kỹ thuật số giữa Việt Nam và Hàn Quốc” bằng cách chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm về thông tin khoa học và công nghệ.

Tiếp theo của buổi hội thảo là phần trao đổi những kết quả của việc ứng dụng thanh công cụ COMPAS trong hoạt động đổi mới của các đơn vị bao gồm Cục Ứng dụng và Phát triển Công nghệ (SATI), Viện nghiên cứu sáng chế và khai thác Công nghệ (NIPTEX), Trung tâm Thông tin - Tư liệu, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam trong việc hỗ trợ doanh nghiệp đưa ra các quyết định nghiên cứu và phát triển (R&D) dựa trên hiệu suất phát hiện và phân tích tình huống của công nghệ cạnh tranh toàn cầu dựa trên các nguồn thông tin lớn như các bài báo khoa học, sáng chế, v.v.; Tạo cơ hội giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ đổi mới nhưng gặp khó khăn trong việc nắm bắt cơ hội và đối phó với các mối đe dọa; Sử dụng các mô hình phân tích Cây công nghệ (TechTree); Bằng sáng chế tiềm năng; Xác định đối thủ cạnh tranh; TradeScan; Hồ sơ đối thủ cạnh tranh, tìm kiếm các hướng nghiên cứu mới trong lĩnh vực quan tâm; hỗ trợ Trung tâm trong việc đưa ra các báo cáo về xu hướng công nghệ.

Bên cạnh đó, các tham luận tại hội thảo còn đề cập đến các hoạt động và dịch vụ tư vấn mà các cơ quan, tổ chức của Việt Nam cung cấp cho các doanh nghiệp trong quá trình triển khai các hoạt động ứng dụng, chuyển giao, đổi mới công nghệ. Các chuyên gia Hàn Quốc cũng chia sẻ kinh nghiệm trong việc phát triển các hệ thống hỗ trợ quản lý và đánh giá hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ tại Hàn Quốc.

Hội thảo là một phần Dự án “Thúc đẩy đổi mới sáng tạo số thông qua xây dựng Hệ thống phân tích thông tin khoa học và công nghệ dựa trên dữ liệu lớn” do Bộ Khoa học và Công nghệ Thông tin và Truyền Thông Hàn Quốc tài trợ triển khai trong giai đoạn 2021-2023 nhằm giúp tạo dựng nền tảng cho hoạt động hoạch định và phát triển chính sách KH&CN dựa trên thực chứng của Việt Nam. Đây cũng là hoạt động thiệt thực nhân dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hàn Quốc, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của hai quốc gia thông qua kết nối nhập khẩu và xuất khẩu công nghệ dựa trên các kết quả phân tích và đánh giá về thị trường công nghệ.


ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang