Thanh long khan hiếm, giá tăng mạnh

         Hiện nhu cầu tiêu thụ thanh long trong và ngoài nước dịp gần Tết tăng cao nên nhiều thương lái lùng sục nhà vườn đặt hàng, song nguồn cung không dồi dào. 
         Những ngày này tại “thủ phủ” thanh long Bình Thuận, nông dân đang tất bật chăm sóc vườn để chuẩn bị thu hoạch lứa trái nghịch vụ cung ứng cho thị trường trong và ngoài nước dịp Tết.

         Điển hình như vườn thanh long 1.000 trụ của gia đình ông Nguyễn Tánh, ở thôn 5, xã Hàm Liêm (Hàm Thuận Bắc) hiện có 350 trụ cho trái ước sản lượng khoảng 3 tấn. Dự kiến ông sẽ thu hoạch vào khoảng ngày 24-25 tháng Chạp này.
         Ông Tánh cho biết, vụ Tết này diện tích thanh long được nông dân chong đèn rất ít, không bằng mọi khi. Hơn nữa do ảnh hưởng thời tiết, cũng như chế độ chăm sóc dinh dưỡng vườn cây không đảm bảo nên nhiều vườn chong đèn thanh long bị “gãy”, ít ra bông đậu trái. Từ đó kéo theo sản lượng thu hoạch sản phẩm từ này đến tết không được dồi dào.
         Trong khi nhu cầu tiêu thụ hiện bắt đầu tăng cao nên những ngày gần đây, giá thanh long trên địa bàn liên tục tăng mạnh. Bởi các thương lái lùng sục các nhà vườn gom thanh long chín, cũng như đặt cọc tiền trước cho nông dân dù trái vẫn còn xanh, chưa đến ngày thu hoạch.
         “Cách đây mấy ngày, thương lái vào vườn thanh long của gia đình đặt cọc thu mua xô khoảng 18 ngàn đồng/kg. Tuy nhiên gia đình không nhận mà tiếp tục chăm sóc để sản phẩm càng chất lượng có thể bán giá cao hơn”, ông Tánh chia sẻ.
         Tương tự vườn thanh long hơn 300 trụ của ông Phan Văn Dần, người cùng thôn 5, xã Hàm Liêm cũng dự kiến cho thu hoạch khoảng 3 tấn vào ngày 20 tháng Chạp này.
         Ông Dần cho biết, cách đây 1 tháng, ông xuất bán lứa thanh long 3 tấn chỉ 8 ngàn đồng/kg. Tuy nhiên thời điểm nay giá đã tăng hơn gấp đôi nhưng không có hàng để bán. Với giá hiện nay, nếu nhà vườn thu hoạch thanh long sẽ thu nhập khá, có tiền sắm Tết.
         Trong khi đó, theo ông Dần, cùng thời điểm này năm ngoái, giá thanh long rẻ bèo, chỉ vài ngàn đồng/kg, thậm chí không ai mua dẫn đến nông dân thua lỗ nặng. Chính vì thế lứa thanh long Tết này, nông dân rất dè dặt chong đèn cũng như chia nhiều pha chong đèn nhằm tránh sản lượng dồn một lúc, chẳng may lại thừa thanh long, bán không được giá.
         “Lúc đầu tôi cứ nghĩ giá thanh long dịp Tết này thu mua cao lắm cũng khoảng 12 ngàn đồng/kg. Không ngờ, đến nay giá đã lên 19-20 ngàn đồng/kg”, ông Dân bày tỏ.
         Tại xã Hàm Hiệp (huyện Hàm Thuận Bắc) ghi nhận chúng tôi tại các nhà vườn thời điểm này cũng rất ít thanh long chín. Trong khi đó, các nông dân cho biết, sản lượng thanh long thu hoạch từ nay đến dịp Tết cũng không nhiều.
         Ông Nguyễn Văn Cường, Phó Chủ tịch UBND xã Hàm Hiệp cho biết, toàn xã có 1.800 ha thanh long. Tuy nhiên chỉ 1/3 diện tích thanh long sẽ cho thu hoạch sản phẩm phục vụ thị trường dịp Tết. Cũng do khan hiếm nên giá thanh long gần Tết có chiều hướng tăng theo từng ngày, hiện dao động từ 16-20 ngàn đồng/kg.

         Giải thích giá thanh long liên tục nhích lên trong những ngày gần đây, ông Huỳnh Cảnh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thanh long Bình Thuận cho biết, do nguồn cung khan hiếm, trong khi nhu cầu tiêu thụ thanh long hiện trong và ngoài nước rất khởi sắc. Theo đó, bên cạnh thị trường Trung Quốc đang cần hàng, thì các thị trường như Hàn Quốc, Ấn Độ, Thái Lan, đặc biệt các chợ nội địa cũng đang tiêu thụ tốt.
         Do đó, các thương lái đã đến từng vườn đặt cọc mua thanh long dù trái vẫn còn xanh, do ít hàng nên thương lái mua xô tại vườn với giá khoảng 20 ngàn đồng/kg.
         Theo Sở NN-PTNT Bình Thuận, thời gian qua do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, giá thanh long xuống thấp; cùng với nhiều loại vật tư phục vụ sản xuất tăng cao đã làm ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất thanh long trên địa bàn tỉnh. Một số hộ trồng thanh long đã phá bỏ, không tiếp tục duy trì sản xuất. Tính đến cuối tháng 12/2022, diện tích thanh long tại Bình Thuận còn khoảng 26.977 ha, giảm 5.283 ha so với năm 2021; sản lượng đạt 600.500 tấn, giảm 80.400 tấn so với năm 2021.
         Ông Huỳnh Cảnh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thanh long Bình Thuận cho biết, lâu nay đối với thị trường Trung Quốc đã ít hàng thanh long. Nay vào dịp Tết nhu cầu tiêu thụ tăng cao, song thanh long vẫn khan hiếm. Từ đó họ tăng giá thu mua và đặt hàng các doanh nghiệp Việt Nam gom hàng. Tuy nhiên do bà con bỏ nhiều nên sản lượng thanh long đợt này giảm hơn nửa so với mọi năm. Vì vậy, dự kiến từ 20 đến mùng 7 âm lịch (15 ngày), giá thanh long vẫn giữ ở mức thu mua cao.

                                                           Nguồn: Theo báo nongnghiep.vn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang