Khó khăn bủa vây ngành lâm nghiệp: [Bài cuối] Không có sinh viên theo học

         Những năm qua số lượng sinh viên đăng ký học ngành lâm nghiệp tại Trường ĐH Tây Nguyên rất ít, thậm chí có năm không có hồ sơ nào đăng ký theo học ngành này. 
         Ngoài các địa phương, doanh nghiệp thiếu lực lượng giữ rừng, nhiều trường đại học cũng gặp khó khăn trong việc tuyển sinh ngành liên quan đến lâm nghiệp. Nếu việc này kéo dài sẽ dẫn đến thiếu hụt nguồn cán bộ công tác trong ngành lâm nghiệp trong thời gian tới.
         Trường Đại học Tây Nguyên là cơ sở chuyên đào tạo nguồn nhân lực cho khu vực Tây Nguyên và cả nước. Trong đó, ngành Nông - Lâm - Nghiệp luôn được trường quan tâm nhưng những năm trở lại đây gặp nhiều khó khăn trong công tác tuyển sinh. Báo Nông nghiệp Việt Nam đã trao đối với TS Nguyễn Thanh Trúc, Hiệu trưởng Trường Đại học Tây Nguyên liên quan đến vấn đề này.

         Xin ông cho biết công tác tuyển sinh ngành lâm nghiệp của trường trong thời gian gần đây?
         Trường Đại học Tây Nguyên thời kỳ những năm 1990 là thời điểm sinh viên đăng ký theo học ngành lâm nghiệp rất đông. Thời điểm này ngành lâm nghiệp có thể tuyển được 2 lớp, mỗi lớp 50 sinh viên.
         Đến những năm 2000, số lượng sinh viên đăng ký theo học ngành lâm nghiệp bắt đầu giảm dần. Đỉnh điểm là năm 2020, trường không tuyển được sinh viên nào cho ngành lâm nghiệp. Còn năm nay (2022), Trường Đại học Tây Nguyên chỉ tuyển sinh được vỏn vẹn có 4 sinh viên cho chuyên ngành lâm nghiệp.
         Mặc dù chỉ tuyển được 4 sinh viên nhưng trường vẫn phải đào tạo vì theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì trong 3 năm liên tục, nếu trường không đào tạo thì ngành này sẽ bị thu hồi.
         Trường Đại học Tây Nguyên có trách nhiệm tuyển sinh, đào tạo nguồn nhân lực để bổ sung vào số lượng thiếu hụt cán bộ, nhân viên bảo vệ rừng hiện nay tại Tây Nguyên cũng như cả nước. Tuy nhiên những năm gần đây việc tuyển sinh đối với sinh viên ngành lâm nghiệp rất khó khăn.
         Việc khó khăn này liên quan đến vị trí việc làm, ngành lâm nghiệp không có sức hút để sinh viên theo học. Chính vì vậy hàng năm số lượng sinh viên theo chỉ tiêu tuyển sinh của trường không được nhiều. Do đó, nhà trường đã phải sắp xếp lại đối với giảng viên ngành lâm nghiệp. Các cán bộ này sẽ kiêm nhiệm tại các phòng ban, chuyển đổi chuyên môn để phù hợp với điều kiện hiện nay.

         Theo ông, đâu là nguyên nhân cán bộ kiểm lâm, nhân viên quản lý rừng nghỉ việc nhiều. Đặc biệt là trường không thể tuyển sinh được sinh viên ngành lâm nghiệp?
         Ngành lâm nghiệp là một trong những yêu cầu cấp thiết trong việc quản lý, bảo vệ rừng hiện nay. Do đó, việc viên chức, công chức ngành lâm nghiệp nghỉ việc ảnh hưởng rất nhiều đến công tác quản lý, bảo vệ rừng của các địa phương cũng như doanh nghiệp.
         Cán bộ ngành lâm nghiệp phải gắn bó với rừng ở những vùng sâu, vùng xa, việc đi lại khó khăn, thường xuyên phải xa gia đình, đặc biệt là thu nhập thấp. Các mối quan hệ xã hội, cơ hội thăng tiến không có. Nhiều yếu tố trộn lại dẫn đến tình trạng cán bộ xin nghỉ việc, bỏ việc. Từ đó ngành học về lâm nghiệp không có sức hút dẫn đến không tuyển được sinh viên để đào tạo.
         Trước việc không có sinh viên theo học ngành lâm nghiệp, Trường Đại học Tây Nguyên đã nỗ lực làm công tác tư vấn, tuyển sinh, định hướng nghề nghiệp, hỗ trợ sinh viên trong khối ngành Nông - Lâm - Nghiệp nói chung và ngành lâm nghiệp nói riêng. Để thu hút sinh viên học ngành lâm nghiệp hiện nhà trường đang tập trung giải quyết vấn đề việc làm. Nhà trường đã thành lập Trung tâm đổi mới, sáng tạo tỉnh Đắk Lắk để chăm lo, quan tâm giải quyết vấn đề việc làm cho sinh viên của trường.
         Ngoài đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp thì trung tâm này giúp cho sinh viên khối ngành lâm nghiệp tìm kiếm việc làm phù hợp với chuyên ngành và có mức lương phù hợp với tăng trưởng kinh tế - xã hội hiện nay. Tuy nhiên, những năm vừa qua ngành lâm nghiệp của trường không tuyển đủ chỉ tiêu và rất khó khăn.

         Ông có đề xuất gì để sinh viên theo học ngành lâm nghiệp trong bối cảnh tuyển sinh ngày càng khó khăn như hiện nay?
         Hiện nay các chi cục kiểm lâm, công ty lâm nghiệp có rất nhiều nhu cầu tuyển dụng. Tuy nhiên do đặc thù của ngành nên tác động rất lớn, ảnh hưởng đến việc tuyển sinh của trường.
         Để sinh viên theo học ngành lâm nghiệp cũng như cán bộ công tác trong ngành lâm nghiệp mà trực tiếp là kiểm lâm và các chủ rừng yên tâm, gắn bó với rừng thì các cơ quan chức năng cần có sự quan tâm, có chính sách thu hút, hỗ trợ đối với cán bộ kiểm lâm, nhân viên quản lý bảo vệ rừng. Khi có cuộc sống ổn định thì lực lượng bảo vệ rừng sẽ làm hết trách nhiệm trong công việc.
         Còn đối với công tác tuyển sinh, các Bộ, ngành, chính quyền địa phương cùng với doanh nghiệp cũng cần vào cuộc và có chính sách hỗ trợ học phí đối với sinh viên lâm nghiệp. Việc này tạo sức hút để sinh viên theo học ngành lâm nghiệp cũng như yên tâm cho vấn đề công tác sau này.
         Xin cảm ơn ông!

                                                           Nguồn: Theo báo nongnghiep.vn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang