Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Kế hoạch phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã năm 2022
Lượt xem: 1787

a. Ngày 27/8/2021, UBND tỉnh Bình Thuận ban hành Kế hoạch số 3216/KH-UBND phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã năm 2022; trong đó, quy định các nội dung sau:

(1) Về mục tiêu tổng quát:

Phát triển HTX bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh của HTX, tạo thêm việc làm, cải thiện đời sống thành viên, thu hút ngày càng nhiều nhân dân, hộ kinh tế cá thể và tổ chức tham gia KTTT, HTX, nhất là đối với HTX nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới và tái cơ cấu ngành nông nghiệp.

(2) Về một số mục tiêu cụ thể:

- Phấn đấu thành lập mới 10 HTX.

- Doanh thu tăng bình quân 5%/năm.

- Trẻ hóa và nâng cao trình độ của đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý HTX, phấn đấu có 30% cán bộ quản lý, người lao động trong HTX đạt trình độ từ cao đẳng, đại học trở lên.

- Phấu đấu có 35% HTX đạt loại khá, giỏi

(3) Về các giải pháp phát triển kinh tế tập thể năm 2022:

a. Tiếp tục thực hiện và hoàn thiện hệ thống văn bản hướng dẫn thi hành Luật HTX 2012:

Tiếp tục cụ thể hóa, triển khai thực hiện các chủ trương chính sách hỗ trợ phát triển HTX do Trung ương ban hành để phù hợp với đặc thù của địa phương.

b. Tuyên truyền, tập huấn Luật Hợp tác xã năm 2012 và nâng cao nguồn nhân lực HTX

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về vị trí, vai trò của KTTT, HTX đối với nền kinh tế nhằm nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân và cả hệ thống chính trị hiểu rõ Luật Hợp tác xã, bản chất mô hình HTX kiểu mới, sự khác nhau giữa HTX kiểu cũ và kiểu mới; lợi ích của việc tham gia HTX trong phát triển nông nghiệp, nông thôn, nông dân nhằm củng cố niềm tin của thành viên, cộng đồng xã hội về mô hình hợp tác xã kiểu mới.

- Các cấp ủy và các tổ chức Đảng có trách nhiệm quán triệt và tổ chức phát triển HTX, có chương trình hành động đưa chủ trương, đường lối của Đảng về KTTT vào cuộc sống; tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho các cấp, các ngành, nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của KTTT.

- Tổ chức 5 lớp tập huấn tuyên truyền mô hình HTX kiểu mới đến các tầng lớp nhân dân, trong đó chú trọng đến các đối tượng là học sinh, sinh viên trong các trường cao đẳng, đại học, trung học chuyên nghiệp, đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh.

c. Tổ chức triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ, ưu đãi phát triển HTX theo quy định tại Nghị định số 193/2013/NĐ-CP ngày 21/11/2013 về quy định chi tiết một số điều của Luật Hợp tác xã năm 2012

- Tổ chức 05 lớp bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cho khoảng 200 lượt cán bô ̣và thành viên HTX, Qũy TD; hỗ trợ kinh phí thu hút thêm 05 cán bộ trẻ về làm việc trong các HTX.

- Hỗ trợ 25 HTX tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, tìm kiếm mở rộng thị trường, tham gia các hội chợ trong và ngoài nước, các hội nghị giao thương giữa các tỉnh; tham gia hoạt động thương mại điện tử, bán hàng trực tuyến qua mạng internet.

- Hỗ trợ 05 HTX ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất, tổ chức sản xuất theo các tiêu chuẩn thực hành sản xuất nông nghiệp tốt, từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm chi phí đầu tư và tham gia vào các chuỗi liên kết sản xuất - chế biến - tiêu thụ sản phẩm.

- Thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển HTX tỉnh.

- Hỗ trợ thành lập mới 10 HTX.

- Tổ chức 02 hội nghị chuyên đề về vai trò của các HTX, Quỹ TDND trong xây dựng nông thôn mới; hội nghị đối thoại giữa ngành thuế và HTX, Quỹ TDND trên địa bàn tỉnh.

d. Nâng cao hiệu quả hoạt động của KTTT, HTX

- Tăng cường liên kết về kinh tế, tổ chức giữa các HTX với nhau và giữa HTX với các tổ chức kinh tế khác nhau nhằm mục đích huy động tối đa các nguồn lực cho phát triển.

- Phát triển các HTX với quy mô lớn, từng bước hợp nhất, sáp nhập các HTX có quy mô nhỏ để tạo nguồn lực xây dựng các chuỗi giá trị sản phẩm lợi thế của địa phương.

- Thu hút hộ cá thể trên địa bàn nông thôn tham gia thành viên HTX, THT, thành lập mới HTX, THT trong lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt là tại các vùng nghèo, vùng đặc biệt khó khăn và vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

- Giải thể, chuyển đổi những HTX tồn tại hình thức, ngưng hoạt động, hoạt động không đúng bản chất HTX kiểu mới.

đ. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về KTTT

- Củng cố và nâng cao vai trò của Ban Chỉ đạo đổi mới phát triển KTTT, 15 HTX các cấp.

- Xây dựng và kiện toàn bộ máy và quản lý nhà nước về KTTT, HTX, theo hướng xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, bố trí đội ngũ cán bộ có năng lực, tinh gọn hơn; bố trí cán bộ chuyên trách hoặc kiêm nhiệm về KTTT, HTX ở cấp tỉnh và cấp huyện để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước về HTX, đặc biệt ở khâu đăng ký HTX, LH HTX.

- Tăng cường kiểm tra, thanh tra tình hình thực hiện pháp luật của HTX, LH HTX.

e. Huy đông các lực lượng xã hội, các tổ chức đoàn thể trong nước và quốc tếtham gia thúc đẩy phát triển KTTT

- Khuyến khích các đoàn thể chính trị - xã hội, hiệp hội và hội nghề nghiệp có số lượng đông đảo hội viên, thành viên tham gia thúc đẩy thành lập HTX; một mặt vừa mang lại lợi ích thiết thực cho thành viên, mặt khác tác động tới việc nâng cao uy tín của các đoàn thể, hiệp hội, hội; các thành viên được phát triển, nhất là về lợi ích kinh tế, sẽ có đóng góp tích cực hơn cho tổ chức mà mình tham gia, từ đó góp phần phát triển các tổ chức tự quản của dân, góp phần ổn định chính trị, an ninh, trật tự an toàn xã hội, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

- Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể quần chúng làm tốt việc vận động nhân dân tự nguyện tham gia hợp tác xã, phát huy vai trò làm chủ của nhân dân trong các tổ chức này

Ban Biên tập Sở Tài chính./.

 

Tin khác

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ TÀI CHÍNH BÌNH THUẬN 

 
Địa chỉ : 400 Đại lộ Võ Văn Kiệt – Thành phố Phan Thiết – Tỉnh Bình Thuận 
Số điện thoại : 0252.3828469. Fax: 3821656 
Email : stc@binhthuan.gov.vn. 
Designed by VNPT

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang