Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Chương trình thực hiện phong trào “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021 - 2026, định hướng đến năm 2030
Lượt xem: 831

Ngày 30/11/2021, Uỷ ban nhân dân tỉnh Bình Thuận có Báo cáo số 280/BC-UBND, về Tổng kết thực hiện Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” giai đoạn 2016 – 2020 và xây dựng Chương trình thực hiện trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2026, định hướng đến năm 2030. Cụ thể:

Đánh giá chung về kết quả đạt được trong giai đoạn 2021 - 2026 như sau:

-  Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2020” được phát triển rộng khắp, tăng về số lượng và chất lượng, các chỉ tiêu đạt và vượt so với mục tiêu đề ra. Phong trào gắn kết chặt chẽ với phong trào thi đua yêu nước “Chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới”, “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và các phong trào thi đua khác được cả hệ thống chính trị tham gia thực hiện, các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, được Nhân dân đồng tình, hưởng ứng đã thu được những kết quả khá to lớn, góp phần tích cực vào sự ổn định và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Với nhiều biện pháp, giải pháp thiết thực trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện ở địa phương, Phong trào đã từng bước đi vào chiều sâu, chất lượng ngày càng được nâng lên và phát triển đều khắp trên các địa bàn cơ sở.

- Phong trào đã phát huy được sức mạnh của các tầng lớp Nhân dân trong phát triển sản xuất, xây dựng cơ sở hạ tầng, thực hiện chính sách đền ơn đáp nghĩa, nhân đạo, từ thiện, chăm sóc sức khỏe, nâng cao đời sống Nhân dân góp phần ổn định về trật tự an toàn xã hội; tạo điều kiện thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy quyền làm chủ trực tiếp của Nhân dân, làm thay đổi bộ mặt nông thôn, nhất là cơ sở hạ tầng được hoàn thiện và phát triển.

- Nội dung, tiêu chí của phong trào gắn với các cuộc vận động, phong trào khác, có tác động sâu sắc đến đời sống xã hội và có sự đồng thuận, hưởng ứng thực hiện của Nhân dân, đã góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, giữ gìn và phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, xây dựng nếp sống văn minh, kỷ cương xã hội, ý thức chấp hành pháp luật; xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho Nhân dân, ổn định chính trị, giữ vững an ninh - trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

- Việc tổ chức bình xét, công nhận các danh hiệu phong trào thực hiện đúng quy trình, kết quả năm sau cao hơn năm trước; phong trào phát triển đều khắp, chuyển biến tích cực theo hướng nâng cao chất lượng, dần đi vào thực chất.

- Cuộc vận động xây dựng “Cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa” gắn với xây dựng đời sống văn hóa trong công nhân, lao động đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi của từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; nâng cao trách nhiệm và ý thức của người cán bộ, công chức, viên chức, người lao động quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch gắn với thực hiện tốt quy chế dân chủ, giữ gìn vệ sinh môi trường, đảm bảo an toàn, an ninh, an sinh, phúc lợi xã hội và nâng cao đời sống văn hóa cho người lao động.

Đồng thời chỉ ra những hạn chế:

- Một số nội dung của chương trình đã không còn phù hợp với tình hình thực tiễn, với hệ thống các văn bản pháp quy, các cuộc vận động, phong trào và các nội dung văn hóa khác. Phong trào phát triển chưa đồng đều giữa các vùng miền trong tỉnh; chất lượng hoạt động cụ thể của một số nội dung chưa đạt yêu cầu đề ra, kết quả thực hiện chưa vững chắc, thiên về bề nổi, hình thức, chưa đi vào chiều sâu.

- Công tác phối hợp của các cấp, các ngành, cộng đồng và xã hội trong việc triển khai thực hiện phong trào chưa được thường xuyên, việc phân công nhiệm vụ chưa rõ người, rõ việc nên chất lượng ở một số nơi chưa cao, chưa toàn diện; việc huy động các nguồn lực còn gặp nhiều khó khăn, chưa đáp ứng yêu cầu; chất lượng các danh hiệu văn hóa chưa thực chất, một số giá trị văn hóa truyền thống có nguy cơ mai một; vấn đề đạo đức, lối sống, nếp sống có những biểu hiện xuống cấp…

- Kinh phí hoạt động của ban chỉ đạo các cấp còn nhiều khó khăn. Một số địa phương bố trí kinh phí không đủ cho các hoạt động tối thiểu của phong trào dẫn đến khó khăn cho những người thực hiện, chưa khuyến khích, động viên được những người làm phong trào; thiết chế văn hóa còn thiếu, nhiều nơi xuống cấp không được quan tâm đầu tư, sửa chữa kịp thời, hiệu quả sử dụng chưa cao, còn trông chờ vào nguồn chi của ngân sách Nhà nước…

Qua đó đã đề ra Chương trình thực hiện phong trào “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021 - 2026, định hướng đến năm 2030, cụ thể sau:

- Phương hướng:

+ Tiếp tục xác định phát triển phong trào theo hướng bền vững, có chiều sâu, chất lượng, hiệu quả, thiết thực, thu hút ngày càng đông đảo các tầng lớp Nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tham gia; trong đó tập trung bám sát nội dung văn bản chỉ đạo của Đảng, của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh về triển khai thực hiện các nội dung về phong trào “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; rà soát, ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn ban chỉ đạo phong trào các cấp thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng hoạt động phong trào, đảm bảo tính đồng bộ, hiệu quả, phù hợp với thực tiễn.

+ Xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, bảo đảm mọi thành viên của cộng đồng được phát triển các năng lực sáng tạo. Xây dựng văn hóa trong hệ thống chính trị, trong từng cộng đồng thôn, bản, khu phố, cơ quan, đơn vị doanh nghiệp và mỗi gia đình. Phát huy vai trò của gia đình, cộng đồng, xã hội trong việc xây dựng môi trường văn hóa, làm cho văn hóa trở thành nhân tố thúc đẩy con người Việt Nam hoàn thiện nhân cách.

+ Nâng cao chất lượng xây dựng gia đình văn hóa; thôn, bản, khu phố văn hóa; cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa; tạo chuyển biến tích cực xây dựng con người Việt Nam có tư tưởng, đạo đức, lối sống, nếp sống văn hóa; xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh; bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc; góp phần đẩy lùi các tệ nạn xã hội.

+ Phát huy vai trò của phong trào gắn với xây dựng nông thôn mới; cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; đẩy mạnh xây dựng các thiết chế văn hóa và hoạt động văn hóa, thể thao ở cơ sở.

+ Phát huy vai trò trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy; chính quyền các cấp; Ban Chỉ đạo phong trào ở các cấp; sự phối hợp thường xuyên, chặt chẽ của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể; phát huy ý thức tự nguyện, tự giác của người dân và vai trò tự quản của cộng đồng, tạo cơ chế quản lý đồng bộ để phong trào phát triển bền vững.

+ Tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết và sức mạnh tổng hợp của Nhân dân và cả hệ thống chính trị; huy động tối đa các nguồn lực, khai thác tốt nguồn nội lực, tranh thủ sự quan tâm hỗ trợ của Trung ương; tạo môi trường thuận lợi thu hút nguồn lực của các thành phần kinh tế để đầu tư xây dựng các thiết chế, cơ sở vật chất cho các hoạt động văn hóa, thể thao.

+ Giữ vững các danh hiệu gia đình văn hóa; thôn, khu phố văn hóa; xã văn hóa nông thôn mới, phường, thị trấn văn minh đô thị; cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp văn hóa góp phần xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; bảo đảm văn hóa thực sự là nền tảng tinh thần của xã hội.

+ Tiếp tục tổ chức nhân rộng những phong trào hay, nhân tố mới, điển hình mới của tỉnh, của đia phương, ̣ cơ sở lồng ghép vào phong trào. Kết hợp chặt chẽ phong trào với các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong giai đoạn 2021 - 2025.

- Nhiệm vụ cụ thể của phong trào giai đoạn mới:

Sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành chương trình thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” giai đoạn đoạn mới, UBND tỉnh sẽ xây dựng chương trình cụ thể để triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định

Ban Biên tập Sở Tài chính./.

Tin khác
1 2 

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ TÀI CHÍNH BÌNH THUẬN 

 
Địa chỉ : 400 Đại lộ Võ Văn Kiệt – Thành phố Phan Thiết – Tỉnh Bình Thuận 
Số điện thoại : 0252.3828469. Fax: 3821656 
Email : stc@binhthuan.gov.vn. 
Designed by VNPT

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang