Ứng dụng Công nghệ thông tin trong công tác phòng cháy, chữa cháy.
Trong xu thế lan toả của cách mạng công nghiệp 4.0 việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý của các cơ quan nhà nước luôn được quan tâm và chú trọng đầu tư;
Hiện nay, với sự phát triển của quá trình hiện đại hóa và đô thị hóa đã làm tăng nguy cơ cháy, nổ và đặt ra những vấn đề thách thức lớn đối với công tác Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn vứu hộ (PCCC và CNCH) ở Việt Nam. Để đưa cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vào hỗ trợ cho công tác PCCC và CNCH và thông qua các ứng dụng của nền tảng công nghệ hiện đại, Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu hộ cưu nạn - Bộ Công an đang triển khai trên toàn quốc ứng dụng chuyển đổi số trong công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (gọi tắt là App-114).
Đây là ứng dụng không chỉ có chức năng gọi video trực tiếp báo cháy, sự cố tai nạn, định vị được cuội gọi báo cháy, sự cố tai nạn qua số điện thoại 114 (người dùng có thể vừa quay, vừa truyền video sự cố cháy nổ và thời gian thực cho bên tiếp nhận, giúp cho việc xử lý tin báo kịp thời, hiệu quả mà còn cung cấp nhiều kiến thức, kỹ năng về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ thiết thực trong đời sống xã hội.
Công an tỉnh Bình Thuận giới thiệu cho mọi người biết, cài đặt và khai thác ứng dụng “App-114” (Công văn số 4306/CAT-PC07 ngày 9/9/2021).
App “Báo cháy 114” có 6 tính năng, tác dụng nổi trội gồm:
Tính năng 1: “Gọi 114” là tính năng gọi line viễn thông trực tiếp tới Trung tâm thông tin chỉ huy 114, thông tin cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH về các vụ cháy, nổ, tai nạn, sự cố tương tự như gọi điện thoại thông thường.
Tính năng 2: “Gọi bằng hình ảnh trực tiếp” (gọi video Call) là tính năng gọi tới Trung tâm thông tin chỉ huy 114, thông tin cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH về các vụ cháy, nổ, tai nạn, sự cố bằng hình ảnh trực quan và những thông tin chính xác về đám cháy, sự cố, tai nạn.
Tính năng 3: “Yêu cầu chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ” là tính năng gửi hình ảnh hoặc đoạn video cho đơn vị Cảnh sát PCCC và CNCH, kết hợp với hình thức chat bằng âm thanh hoặc bằng chữ với tổng đài trực 114.
Tính năng 4:“Kỹ năng” là tính năng cung cấp các kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH để người sử dụng có thể trực tiếp tra cứu và học tập kỹ năng PCCC và CNCH.
Tính năng 5: “Tin PCCC” là tính năng truyền tải những thông tin về những vụ cháy, sự cố, tai nạn đang diễn ra tại các địa bàn cụ thể nào đó; thông tin về tình hình cháy, nổ, sự cố, tai nạn trong ngày, tuần, tháng trong nước và trên thế giới; những chủ trương về công tác PCCC và CNCH.
Tính năng 6: “Tôi an toàn” là tính năng báo an toàn tại vị trí xảy ra cháy, nổ, tai nạn, sự cố, thông báo này sẽ được gửi cho danh sách người thân và đơn vị Cảnh sát PCCC và CNCH để biết.
Để sử dụng, người dân sẽ truy cập mạng Google play (đối với hệ điều hành Android), Apple store (đối với hệ điều hành IOS).
Tìm kiếm và tải App “Báo cháy 114” về tiến hành cài đặt theo các bước như đối với một ứng dụng bình thường. Sau đó, người dân có thể tự đăng ký hoặc đăng nhập theo các hướng dẫn sau:
Bước 1. Khởi động App “Báo cháy 114” trên màn hình điện thoại sau khi đã cài đặt.
Bước 2. Tiến hành đăng ký / đăng nhập bằng số điện thoại.
Bước 3. Nhập số OTP được gửi về số điện thoại đã nhập. Sau khi đã đăng nhập thành công và vào giao diện chính của App, chạm vào nút “Gọi 114” và tiếp tục thao tác liên lạc với tổng đài 114 của Trung tâm thông tin chỉ huy 114 như gọi điện thoại bình thường.
Ban Biên tập Sở Tài chính./.