Cần có chính sách hỗ trợ thiệt hại do sâu keo mùa thu trên diện tích bắp lai của các hộ nhận đầu tư ứng trước
Hội nghị tổng kết công tác dân tộc năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021 do Ban Dân tộc tổ chức ngày 11 tháng 01 năm 2021. Tại hội nghị, nhiều đại biểu các sở, ngành và địa phương đánh giá cao sự quan tâm, chăm lo chính sách cho đồng dân tộc thiểu số (DTTS). Bên cạnh đó, vẫn còn một số khó khăn, bất cập chưa được xem xét, giải quyết, nhất là việc hỗ trợ thiệt hại do sâu keo mùa thu gây trên cây bắp lai của đồng bào DTTS nhận chính sách đầu tư ứng trước.

    Sâu keo mùa thu bắt đầu xuất hiện và phá hoại trên cây trồng ở địa bàn tỉnh Bình Thuận từ năm 2018. Theo đó, diện tích các loại cây trồng bị thiệt hại do sâu keo ngày càng lớn, chủng loại thiệt hại ngày càng nhiều, trong đó thiệt hại nhất là cây bắp lai.

    Theo thống kê của Trung tâm Dịch vụ miền núi, chỉ riêng trong 02 năm (2019-2020), diện tích bắp lai của các hộ đồng bào nhận đầu tư ứng trước của 3 huyện Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam bị thiệt hại trên 1.500 ha (thiệt hại trên 70%), nhiều hộ phải nhổ đi trồng lại hoặc mất trắng không có thu hoạch. Tình hình thiệt hại đã làm giảm năng suất, giảm thu nhập và còn ảnh hưởng đến tâm lý của các hộ đồng bào ở những vụ sản xuất tiếp theo. Đầu năm 2020, diện tích các hộ đăng ký nhận đầu tư ứng trước trên 2.500 ha, do ảnh hưởng của thời tiết, cùng với tâm lý lo sợ sâu keo phá hại, các hộ chỉ sản xuất 1.494 ha bắp lai.

    Trước tình hình trên, ngành chuyên môn của các huyện đã phối hợp thành lập các đoàn kiểm tra, tổng hợp và báo cáo, đề xuất ngành nông nghiệp phát triển nông thôn đánh giá để xem xét hỗ trợ. Tuy nhiên, một phần còn ràng buộc vào trình tự, thủ tục theo Nghị định số 02/2017/NĐ-CP ngày 09/01/2017 của Chính phủ về cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh; do vậy,  đến nay vẫn chưa thực hiện chính sách hỗ trợ thiệt hại cho các hộ đồng bào dân tộc.

    Phát biểu tại Hội nghị, đại diện Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: khi tình hình sâu keo mùa thu xuất hiện trên địa bàn tỉnh và cũng chưa có thuốc đặc trị; ngành Nông nghiệp đã phối hợp tổ chức tập huấn, hướng dẫn các hộ đồng bào phòng, ngừa sâu hại; đồng thời, chỉ đạo Trung tâm Khuyến nông- Khuyến ngư; Chi cục trồng trọt và bảo vệ thực vật tỉnh phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện, Trung tâm Dịch vụ miền núi tổ chức tập huấn, hướng dẫn đồng bào sử dụng thuốc để phòng trừ sâu keo mùa thu.

    Việc triển khai, thực hiện chính sách đầu tư ứng trước của UBND tỉnh đã giúp các hộ đồng bào có đủ vật tư, hàng hóa phát triển sản xuất và tăng thêm thu nhập, góp phần xóa đói, giảm nghèo. Trong thời gian tới, để các hộ đồng bào dân tộc thiểu số tiếp tục nhận đầu tư ứng trước, phát triển sản xuất, đề nghị các cấp, các ngành quan tâm, đề xuất và kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh có cơ chế chính sách đặc thù riêng để hỗ trợ cho các hộ đồng bào bị thiệt hại do sâu keo mùa thu./.

                                                                 V. Đ. Diện

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Cải cách hành chính

Điểm tin cải cách hành chính

VĂN BẢN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG DVC TRỰC TUYẾN VÀ DV BƯU CHÍNH CÔNG ÍCH

HƯỚNG DẪN TTHC LIÊN THÔNG
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
       Trang Thông Tin Điện Tử Ban Dân Tộc
Địa chỉ: 408 Thủ Khoa Huân, TP. Phan Thiết, Tỉnh Bình Thuận
Điện thoại: 0252 3812440
Email: bdt@binhthuan.gov.vn

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang

Designed by VNPT