Tỉnh Bình Thuận có nhiều giải pháp quan tâm, chăm lo cho đồng bào dân tộc Chăm đón tết Katê năm 2021
Tỉnh Bình Thuận hiện có 29 dân tộc thiểu số đang sinh sống, trong đó, đồng bào là dân tộc thiểu số có số dân đông nhất, với dân số trên 40.000 người; Đồng bào Chăm hiện cư trú chủ yếu ở 6/9 huyện, thị, thành phố, tập trung nhiều nhất ở Bắc Bình. Đồng bào Chăm có 2 tôn giáo chính, đó là Bà la môn và Bà Ni.

    Theo truyền thống, đồng bào dân tộc Chăm theo đạo Bàlamôn trên địa bàn tỉnh sẽ bắt đầu đón Tết Katê năm 2021 từ ngày 05 tháng 10 năm 2021 (nhằm ngày 29 tháng 8 năm Tân Sửu). Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp trên địa bàn tỉnh, địa bàn các huyện có đồng bào dân tộc Chăm sinh sống đều đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Để thuận lợi cho công tác tổ chức đón Tết Katê năm 2021 của đồng bào, tỉnh Bình Thuận đã có nhiều giải pháp quan tâm, chăm lo cho các hộ dân đón Tết như:

    Cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức, người lao động, công nhân, học sinh, sinh viên là người dân tộc Chăm theo đạo Bàlamôn đang sinh sống, làm việc và học tập… được tạo điều kiện thuận lợi để ngày Tết Katê năm 2021 của dân tộc Chăm sum họp với gia đình được lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc. Nhiều hoạt động tuyên truyền, giới thiệu về Tết Katê, tổ chức và thông tin, phản ánh các hoạt động văn hóa, nghệ thuật phục vụ đồng bào dân tộc Chăm theo đạo Bàlamôn trên địa bàn tỉnh, gắn với đẩy mạnh công tác tuyên truyền đồng bào thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế trên các phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương.

    Đối với việc tổ chức Lễ Ka tê năm 2021 tại Tháp Pôsah Inư, để đảm bảo an toàn, hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch sẽ tạm dừng tổ chức phần hội, chỉ tổ chức phần lễ theo phong tục tập quán truyền thống của người Chăm với số lượng chức sắc tôn giáo hạn chế, không cho phép bà con người Chăm, nhân dân địa phương và du khách tham gia cúng lễ.

    Thường trực Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh ủy quyền Ban Dân tộc tỉnh tổ chức các đoàn đi thăm, chúc Tết Katê đối với Ủy ban nhân dân các xã, Ban Điều hành các thôn, các đền, tháp, các vị chức sắc, người có uy tín, các đối tượng chính sách ở các địa phương có đồng bào dân tộc Chăm theo đạo Bàlamôn.

    Động viên, hướng dẫn đồng bào vui Tết trong điều kiện thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại địa phương; đồng thời, tích cực tham gia phát triển sản xuất, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần cùng với các dân tộc anh em trong tỉnh thực hiện hoàn thành tốt các nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021./.

V. Đ. Diện

Cải cách hành chính

Điểm tin cải cách hành chính

VĂN BẢN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG DVC TRỰC TUYẾN VÀ DV BƯU CHÍNH CÔNG ÍCH

HƯỚNG DẪN TTHC LIÊN THÔNG
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
       Trang Thông Tin Điện Tử Ban Dân Tộc
Địa chỉ: 408 Thủ Khoa Huân, TP. Phan Thiết, Tỉnh Bình Thuận
Điện thoại: 0252 3812440
Email: bdt@binhthuan.gov.vn

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang

Designed by VNPT