Công bố Lễ hội Katê của người Chăm tỉnh Bình Thuận vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
Sáng 25/10/2022, Lễ hội Katê năm 2022 của đồng bào Chăm theo đạo Bàlamôn tỉnh Bình Thuận chính thức được khai mạc tại tháp Pô Sah Inư, thành phố Phan Thiết. Trong dịp này, UBND tỉnh Bình Thuận đã tổ chức Lễ công bố Quyết định của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa Lễ hội Katê của người Chăm tỉnh Bình Thuận vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

    Đến tham dự buổi lễ có ông Nguyễn Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; ông Bùi Thế Nhân, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể; UBND các huyện Hàm Thuận Bắc, huyện Hàm Thuận Nam, cùng các chức sắc tôn giáo, đồng bào dân tộc Chăm và đông đảo du khách củng về tham dự.

Các nghệ sĩ của Nhà hát ca, múa nhạc Biển xanh biểu diễn tại Lễ khai mạc

    Lễ hội Katê của đồng bào Chăm theo đạo Bàlamôn có quá trình ra đời, tồn tại từ lâu đời trong lịch sử và duy trì đến ngày nay. Với những giá trị và ý nghĩa về lịch sử, văn hóa đặc sắc, tiêu biểu, ngày 04/4/2022, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định số 776 đưa Lễ hội Katê của người Chăm tỉnh Bình Thuận vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

    Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị UBND các huyện có đồng bào Chăm theo đạo Bàlamôn sinh sống quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho đồng bào Chăm duy trì và phát huy các giá trị của lễ hội, khuyến khích việc hướng dẫn, phổ biến rộng rãi về nội dung, ý nghĩa và giá trị của lễ hội trong cộng đồng; quan tâm đầu tư cho các hoạt động bảo tồn, phát huy giá trị lễ hội, ngăn chặn các nguy cơ làm mai một, biến thể hoặc thất truyền các nghi thức trong lễ hội. Chỉ đạo UBND các xã xây dựng kế hoạch tổ chức lễ hội chu đáo, có phương án bảo vệ an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm,… đảm bảo an toàn cho người dân cũng như du khách đến tham dự. Đồng thời, chú trọng giữ gìn, bảo tồn nguyên vẹn phần lễ trong lễ hội; duy trì tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, trò chơi… phù hợp với điều kiện, đặc thù và truyền thống văn hóa của địa phương.

Đồng chí Nguyễn Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Quyết định của Bộ Văn hóa thể thao và Du lịch cho các chức sắc tôn giáo Chăm

    Ngay sau lễ công bố, Lễ hội Katê bước vào nghi thức quan trọng nhất là lễ Nghinh rước trang phục Nữ thần Pô Sah Inư kéo dài từ sân lễ đến tháp chính. Tiếp nối là các nghi thức truyền thống như: mở cửa tháp chính, tắm bệ thờ Linga - Yoni, mặc trang phục, đại lễ cúng mừng Katê trước tháp chính.../.

D. Huyền

Cải cách hành chính

Điểm tin cải cách hành chính

VĂN BẢN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG DVC TRỰC TUYẾN VÀ DV BƯU CHÍNH CÔNG ÍCH

HƯỚNG DẪN TTHC LIÊN THÔNG
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
       Trang Thông Tin Điện Tử Ban Dân Tộc
Địa chỉ: 408 Thủ Khoa Huân, TP. Phan Thiết, Tỉnh Bình Thuận
Điện thoại: 0252 3812440
Email: bdt@binhthuan.gov.vn

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang

Designed by VNPT