• Du lịch Bình Thuận
1 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Bình Thuận: Đẩy mạnh phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh
Lượt xem: 739

Trong thời gian qua, Liên minh Hợp tác xã tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với các Hợp tác xã, Tổ hợp tác, cán bộ, nhân dân trên địa bàn tỉnh, qua đó đã góp phần thúc đẩy, khuyến khích hỗ trợ, phát triển, nhân rộng các mô hình Hợp tác xã hiệu quả.

Hàng năm, Liên minh Hợp tác xã tỉnh đều tổ chức tư vấn thành lập mới trên 10 hợp tác xã góp phần thúc đẩy phong trào phát triển kinh tế tập thể đa dạng, thực chất, chất lượng hợp tác xã hoạt động sản xuất kinh doanh ngày càng nâng dần lên vai trò, vị thế mới, giải quyết được nhu cần việc làm và thu nhập của thành viên và người lao động từng địa phương trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Hợp tác xã cho các học viên là thành viên của các hợp tác xã trong tỉnh.

Bên cạnh đó, Liên minh hợp tác xã tỉnh còn triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để quảng bá, giới thiệu sản phẩm của các Hợp tác xã trên địa bàn tỉnh đến với người tiêu dùng, kết nối mở rộng thị trường. Các hoạt động xúc tiến thương mại được triển khai đa dạng, bằng các biện pháp đẩy mạnh quảng bá, tuyên truyền, tham gia hội chợ thường niên trong và ngoài tỉnh, hàng năm có khoảng 30 lượt HTX được tham gia xúc tiến thương mại kênh Liên minh HTX tỉnh tổ chức.

Theo đó, đã nhiều mô hình HTX nổi bật, điển hình với cách làm hay có ứng dụng công nghệ trong sản xuất và tiêu thụ nông sản như: HTX muối Thanh Phong áp dụng công nghệ cơ giới hóa trong sơ chế muối;   HTX dịch vụ sản xuất Hàm Minh 30, HTX Thanh long Hòa Lệ, HTX Thanh long Thuận Tiến trồng thanh long theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP; HTX Thanh Bình trồng thanh long theo quy trình VietGAP cấp độ chuẩn riêng của HTX theo hệ  thống đảm bảo chất lượng quốc tế; HTX nấm Phúc Thịnh áp dụng công nghệ bán tự  động trong nuôi trồng một số loại nấm; HTX thanh long Hàm Đức áp dụng công nghệ lên men để sản xuất rượu vang thanh long; HTX thanh long hữu cơ Phú Hội, HTX thanh long an toàn Hàm Đức áp dụng công nghệ bảo quản thanh long trong kho lạnh; HTX rau an toàn Tiến Phát trồng rau an toàn bằng phương pháp thủy canh trong nhà lưới, nhà màng; HTX Công nghệ cao Bình Minh áp dụng công nghệ nhà lưới có hệ thống điều khiển bán tự động trong trồng dưa lưới.

Ngoài ra, còn có một số mô hình HTX, liên hiệp HTX hoạt động hiệu quả theo phương thức sản xuất gắn với chuỗi giá trị như: HTX thanh long Thuận Tiến, HTX Công Thành Đức Linh, HTX Đức Phú, HTX Hưng Thịnh Tánh Linh, HTX thanh long Hàm Đức... Với quy mô chỉ có 07 - 11 thành viên/HTX, nhưng các HTX này đã chủ động kết nối với các doanh nghiệp, HTX, Tổ hợp tác có liên quan để thực hiện việc cung ứng đầu vào và bao tiêu sản phẩm, tạo niềm tin cho thành viên khi tham gia sản xuất. Chuỗi liên kết giữa nông dân - HTX - doanh nghiệp có chuỗi lúa gạo của HTX Nông nghiệp Long Điền 1 với Doanh nghiệp Long Thảo, chuỗi lúa nếp của HTX Công Thành Đức Linh, chuỗi lúa gạo của các HTX trên địa bàn huyện Tánh Linh với công ty Đại Nhật Phát. Một số HTX thanh long đã liên kết với nông dân thông qua các nhóm hộ hoặc các tổ hợp tác sản xuất thanh long VietGap để mở rộng vùng sản xuất như HTX Thuận Tiến…

Nhằm thúc đẩy kinh tế hợp tác xã phát triển, trong thời gian tới Liên minh Hợp tác xã tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với toàn thể nhân dân về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của kinh tế tập thể, HTX, từ đó đề cao trách nhiệm của các cấp, các ngành và sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền cấp huyện, xã đối với sự phát triển kinh tế tập thể, HTX trên địa bàn tỉnh.

Chú trọng thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã, thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng bám sát thực tiễn, phù hợp với yêu cầu phát triển của thị trường, môi trường kinh doanh. Tổ chức đạo tạo, bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ quản lý HTX, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho thành viên. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, tổ chức đối thoại với HTX và thành viên để kịp thời nắm bắt tình hình, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho lĩnh vực kinh tế tập thể.

Thực hiện hiệu quả việc cung cấp thông tin thị trường và khách hàng cho các HTX; khuyến khích các HTX tích cực tham gia diễn đàn trao đổi kinh nghiệm, hội nghị, triển lãm, hội chợ, đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm trên các kênh, nhất là trên không gian mạng; tiếp cận, tham gia vào hoạt động thương mại điện tử. Hỗ trợ các HTX cải tiến quy trình kỹ thuật sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ đảm bảo các tiêu chuẩn, đạt chứng nhận an toàn, xây dựng, tạo lập nhãn hiệu, nhận diện thương hiệu, bao bì, mẫu mã sản phẩm.

Nguyễn Phương/ CTV CTTĐT BÌnh Thuận