Huyện Hàm Thuận Nam tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 40 năm ngày thành lập huyện (01/6/1983 – 01/6/2023)

Hòa chung không khí chào mừng những ngày lễ, kỷ niệm lớn của đất nước, của địa phương; chào mừng năm du lịch Quốc gia “Bình Thuận – Hội tụ xanh” năm 2023”, chiều ngày 29 tháng 5 năm 2023 huyện Hàm Thuận Nam đã tổ  chức trọng thể Lễ kỷ niệm 40 năm ngày thành lập huyện Hàm Thuận Nam (01/6/1983 - 01/6/2023) nhằm ôn lại chặng đường thành lập, xây dựng, phát triển và đổi mới kể từ ngày 01/6/1983  đến nay. Qua đó khơi dậy tinh thần yêu quê hương đất nước và động viên, cổ vũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, các lực lượng vũ trang và toàn thể Nhân dân, đặc biệt các thế hệ trẻ trong huyện tiếp tục hăng hái thi đua, lao động, công tác, học tập, nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ IX, nhiệm kỳ (2020 - 2025) và những năm tiếp theo.

Trong ngày lễ lớn của huyện Hàm Thuận Nam, Đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Thuận. Đồng chí Tiêu Hồng Phúc – Ủy viên Ban Thường vụ tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh. Đồng chí Nguyễn Minh - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh, Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV, đơn vị Bình Thuận; lãnh đạo các Ban xây dựng Đảng, lãnh đạo các sở, ngành, các Hội, đoàn thể của tỉnh đã về tham dự. Lễ kỷ niệm 40 năm ngày thành lập huyện Hàm Thuận Nam (01/6/1983 - 01/6/2023) đã thành kính mời đón Mẹ Việt Nam anh hùng Hồ Thị Tư.

Các Đại biểu là lãnh đạo Thường trực huyện ủy, HĐND huyện, UBND, UBMTTQVN các huyện: Huyện Di Linh - tỉnh Lâm Đồng; huyện Bến Lức, Châu Thành - tỉnh Long An. Các đồng chí lãnh đạo Thường trực Huyện ủy, HĐND huyện, UBND, UBMTTQVN các huyện bạn: huyện Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc, Hàm Tân, Tánh Linh, Đức Linh, Phú Quý, thị xã La Gi và TP. Phan Thiết - tỉnh Bình Thuận cùng về tham dự và chung vui với huyện Hàm Thuận Nam.

Tham dự lễ có Đồng chí Lê Thị Bích Liên - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy. Các đồng chí Nguyên Bí thư Huyện ủy qua các thời kỳ. Đồng chí Đặng Văn Thái, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện. Đồng chí Trần Ngọc Diệp, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện. Đồng chí Tô Thị Xuân Thủy, Ủy viên BTV Huyện ủy, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện. Các đồng chí nguyên là Phó Bí thư Huyện ủy, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy; nguyên Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND huyện; nguyên Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND huyện qua các thời kỳ; Lãnh đạo các phòng, ban, ngành, mặt trận; các đoàn thể, từ ngày thành lập huyện đến nay. Các đồng chí trong Ban thường vụ Huyện ủy, Thường trực HĐND huyện, Lãnh đạo UBND huyện, Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện; lãnh đạo các phòng, ban, ngành, đoàn thể huyện; các cơ quan huyện trực thuộc tỉnh; lãnh đạo các xã, thị trấn; đại diện các gia đình chính sách người có công; các cá nhân, tập thể tiêu biểu sản xuất kinh doanh giỏi; Chức sắc, tôn giáo, dân tộc; các doanh nghiệp trên địa bàn huyện

Trước khai mạc Lễ kỷ niệm 40 năm ngày thành lập huyện Hàm Thuận Nam (01/6/1983 - 01/6/2023), các đồng chí Lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam huyện, cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và nhân dân đã dâng hoa, dâng hương tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Các đại biểu đã được tham quan các gian hàng trưng bày các sản phẩm đặc trưng, đặc sản OCOP có trên địa bàn huyện. Các đồng chí lãnh đạo Huyện ủy, HĐND huyện, UBND huyện, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện trao quà cho gia đình chính sách, người có công trên địa bàn huyện và thưởng thức chương trình văn nghệ chào mừng với nhiều tiết mục biểu diễn đặc sắc.

Tại buổi lễ, Đồng chí Lê Thị Bích Liên, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy huyện Hàm Thuận Nam đã đọc diễn văn ôn lại truyền thống 40 năm hình thành và phát triển của huyện Hàm Thuận Nam  (01/6/1983 – 01/6/2023). Trong đó nêu rõ: Nhìn lại ngày đó, xuất phát từ đặc điểm tình hình thực tế và trước yêu cầu của sự phát triển mới, cùng với một số huyện khác trong tỉnh Thuận Hải (cũ), nay là tỉnh Bình Thuận, ngày 30/12/1982 Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) đã quyết định chia tách huyện Hàm Thuận để thành lập huyện Hàm Thuận Nam và huyện Hàm Thuận Bắc. Đến ngày 01/6/1983 quyết định chính thức được thực hiện và huyện Hàm Thuận Nam chính thức ra đời từ đó.

Ngay từ ngày đầu, Huyện Hàm Thuận Nam được thành lập bao gồm 9 xã, trong đó có 3 xã: Tân Lập, Tân Thuận và Tân Thành (thuộc huyện Hàm Tân cũ) và 6 xã: Mỹ Thạnh, Hàm Cần, Hàm Thạnh, Hàm Mỹ, Hàm Kiệm và Hàm Minh (thuộc huyện Hàm Thuận cũ). Quá trình hoạt động, do tốc độ phát triển kinh tế - xã hội và yêu cầu của công tác quản lý, qua nhiều lần điều chỉnh thành lập mới đến nay toàn huyện có 12 xã, và 01 thị trấn. Huyện Hàm Thuận được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân năm 1978 (gồm Hàm Thuận Bắc và Hàm Thuận Nam). Hiện nay huyện Hàm Thuận Nam có 8 xã được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và 171 Bà Mẹ Việt Nam anh hùng, hiện còn sống là 05 mẹ; có 2.423 thương binh, bệnh binh và gia đình có công với cách mạng. Là huyện miền núi, với diện tích tự nhiên là 105.178,4 ha; dân số toàn huyện lúc mới chia tách là 9.358 hộ, với 49.200 khẩu, đến nay đã tăng lên là 30.846 hộ, với hơn 125.600 khẩu, bao gồm 21 dân tộc anh em cùng hòa hợp, đoàn kết sinh sống.

Ngày đó, khi huyện Hàm Thuận Nam mới được thành lập, hạ tầng kinh tế - xã hội rất thấp kém; ngay cả địa điểm chọn làm trung tâm huyện lỵ cũng rất hoang sơ, địa bàn mà chủ yếu là dân trong vùng kháng chiến trở về sau giải phóng và kết hợp với dân nghèo tha phương tìm đất mới lập nghiệp đến từ các nơi trong và ngoài tỉnh tạm cư làm ăn sinh sống nên cuộc sống bấp bênh, vết tích tàn phá của chiến tranh để lại rất nặng nề, làm cho cuộc sống của nhân dân vốn đã khó khăn lại càng thêm bội phần khó khăn.

Trước thực trạng đó, Lãnh đạo huyện Hàm Thuận Nam đã tập trung sức đầu tư suy nghĩ, tìm mọi cách để tháo gỡ khó khăn. Lãnh đạo huyện vừa củng cố, xây dựng hệ thống chính trị; vừa lãnh đạo quản lý, điều hành; vừa động viên các tầng lớp nhân dân đồng lòng đồng cam cộng khổ, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, hăng hái thi đua thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ quê hương. Bằng nhiều giải pháp tích cực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, các cấp ủy Đảng, Chính quyền, Mặt trận và các tổ chức chính trị xã hội cùng với sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân…huyện Hàm Thuận Nam đã thật sự có nhiều chuyển biến tiến bộ và dần dần phát triển liên tục theo từng năm, từng bước ổn định và hoà nhập vào sự phát triển chung của tỉnh.

 Đến nay, một số thành tựu nổi bật của huyện Hàm Thuận Nam trên các lĩnh vực đó là: Từ chỗ huyện chỉ đạt 11 ngàn tấn lương thực năm 1983 thì đến nay đã đạt hơn 35 ngàn tấn lương thực, cơ bản bảo đảm đủ lương thực cho nhân dân toàn huyện. Cây công nghiệp ngắn ngày và cây ăn quả đang phát triển mạnh, đặc biệt cây thanh long không chỉ là cây xóa đói giảm nghèo mà đã trở thành cây trồng chiến lược giúp nông dân có của ăn, của để; nhiều hộ nông dân đã trở nên giàu có. Đến năm 2022, diện tích cây lâu năm đạt khoảng 23.000 ha (năm 1983 chỉ có 430 ha cây điều và một số diện tích cây ăn quả khác), tăng hơn 22.000 ha, gấp hơn 40 lần so với năm 1983. Hiệu quả sản xuất trên 1 đơn vị diện tích canh tác không ngừng tăng lên qua các năm. Giá trị sản phẩm trên 1 ha đất trồng trọt tăng từ dưới 5 triệu đồng năm 1990 đến năm 2022 tăng lên gần 130 triệu đồng/ha (tăng hơn 26 lần so với năm 1983).

Tiềm năng về công nghiệp đang bắt đầu được hình thành và phát triển với khu công nghiệp Hàm Kiệm I và Hàm Kiệm II đang được đầu tư, xây dựng và đã thu hút được 33 dự án với tổng vốn đăng ký đầu tư 2.391,07 tỷ đồng và 101,64 triệu USD.

 Huyện đã có bước khởi sắc, triển vọng phát triển mạnh với du lịch sinh thái, kết hợp giữa biển, núi và rừng đã có những bước đi ban đầu rất khả quan. Hàm Thuận Nam được đánh giá là trọng điểm du lịch phía nam của tỉnh Bình Thuận, đã được nhiều du khách trong và ngoài nước biết đến.

 Trước đây giao thông đi lại về các xã khó khăn thì nay tất cả các xã đều có đường ôtô đi đến tận trung tâm, các tuyến đường trọng điểm được nhựa hóa, hệ thống cầu cống được bê tông hóa, giao thông nông thôn phát triển mạnh tạo thuận lợi cho sản xuất và việc đi lại của nhân dân.

Mạng lưới điện quốc gia đã phủ rộng đến 13/13 xã, thị trấn. Mạng lưới thông tin liên lạc thuận lợi, dễ dàng. Hệ thống trường học phục vụ cho con em học tập được bảo đảm ở tất cả các cấp học, bậc học. Huyện đã đạt chuẩn quốc gia về phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập giáo dục trung học cơ sở.

 Công tác chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân được quan tâm hơn, thực hiện tốt các chương trình y tế quốc gia, hệ thống y tế phát triển rộng rãi, đồng bộ từ huyện đến các xã, thị trấn; Toàn huyện có hơn 300 cán bộ y tế; trong đó, có 47 bác sĩ, 32 dược sĩ; 100% trạm y tế xã, thị trấn có bác sĩ; Số lượng bác sỹ, dược sỹ đại học, cử nhân điều dưỡng và cán bộ có trình độ trên đại học tăng dần qua từng năm.

Bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc, đời sống nhân dân được ổn định, một bộ phận lớn được cải thiện khá rõ. Hàng năm tỷ lệ hộ khá, giàu đều tăng. Tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh từ 13,47% (năm 2001) xuống còn 2,5% (năm 2022). Các chính sách xã hội được triển khai thực hiện tốt như phong trào đền ơn đáp nghĩa; sửa chữa và xây mới nhà tình nghĩa, nhà tình thương và phụng dưỡng suốt đời cho 05 Mẹ Việt Nam Anh Hùng đang còn sống. Huyện hiện có 01 Đài tưởng niệm liệt sĩ cấp huyện; 10 Đài tưởng niệm, nhà Bia ghi tên liệt sĩ cấp xã; tất cả đều được nâng cấp sữa chữa sạch đẹp và khang trang.

 Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới được tập trung chỉ đạo thực hiện đến cuối năm 2022, toàn huyện có 09/12 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Qua đó, bộ mặt nông thôn của huyện ngày càng đổi mới, đời sống nhân dân được nâng lên.

 Quốc phòng - an ninh luôn được giữ vững, phong trào quần chúng bảo vệ an ninh tổ quốc được củng cố và phát triển, phương án phòng thủ tác chiến, kế hoạch phòng chống âm mưu “Diễn biến hoà bình” và bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch được huyện thường xuyên bổ sung, thực hiện có kết quả chương trình mục tiêu 3 giảm, công tác tuyển quân nhiều năm liên tục đạt chỉ tiêu, lực lượng dân quân tự vệ luôn được củng cố, phát triển cả về lượng và chất.

 Công tác xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể được chú trọng cả về chính trị, tư tưởng, đạo đức và tổ chức. Nếu tính thời điểm từ lúc thành lập huyện, toàn Đảng bộ mới chỉ có 275 đảng viên sinh hoạt trong 21 tổ chức cơ sở Đảng thì đến nay Đảng bộ huyện có 29 chi bộ, đảng bộ cơ sở, với 181 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở, với 2.730 đảng viên sinh hoạt trên các địa bàn dân cư, không còn thôn, khu phố trắng đảng viên. Đảng bộ huyện luôn phát huy truyền thống đoàn kết,  thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, chấp hành nghiêm túc và vận dụng sáng tạo, đúng đắn các Nghị quyết, chỉ thị của Đảng gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh .

 Cùng với sự phát triển và trưởng thành của Đảng bộ huyện, hệ thống chính quyền từ huyện đến cơ sở cũng thường xuyên được củng cố, kiện toàn, hoạt động có nhiều chuyển biến tiến bộ. Chất lượng hoạt động của HĐND được nâng lên, phát huy được chế độ dân chủ đại diện. Công tác quản lý Nhà nước từng bước được cải tiến, phát huy được hiệu lực trong điều hành và quản lý xã hội; cải cách hành chính, lề lối làm việc được thực hiện bước đầu có hiệu quả, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ mới đặt ra.

 Khối đại đoàn kết toàn dân trong huyện luôn được quan tâm xây dựng, củng cố và phát triển. Năm 1983, tổng số đoàn, hội viên toàn huyện mới chỉ có hơn 7.000 người thì con số đó hiện nay là 74.925 người, chiếm 59,65% dân số toàn huyện. Mặt trận tổ quốc, các đoàn thể chính trị- xã hội huyện thực hiện tốt chức năng giám sát và phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, Chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Phong trào thi đua yêu nước trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân được giữ vững và không ngừng phát triển, xuất hiện ngày càng nhiều những tấm gương, những điển hình tiên tiến đầy năng động, sáng tạo của tập thể và cá nhân trên các lĩnh vực sản xuất, học tập và công tác rất đáng được biểu dương nhân rộng.

Nhìn lại chặng đường 40 năm đã đi qua với sự kiên cường, bền bỉ phấn đấu, với ý chí, tinh thần và nghị lực vững vàng, huyện Hàm Thuận Nam đã gặt hái được nhiều thành quả vô cùng quý giá và đáng tự hào. Huyện Hàm Thuận Nam hôm nay đã có những bước tiến cả về "lượng" và "chất". Chúng ta có quyền tự hào về những gì mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hàm Thuận Nam đã đạt được. Tất cả những kết quả đạt được đó bắt nguồn từ các chủ trương, đường lối đúng đắn của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; sự chỉ đạo và giúp đỡ có hiệu quả của tỉnh; sự chấp hành, vận dụng sáng tạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả của các cấp uỷ, chính quyền từ huyện đến cơ sở, phù hợp với thực tiễn địa phương, đặc biệt là truyền thống đấu tranh cách mạng, lòng yêu nước, yêu quê hương của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong huyện…

Lễ kỷ niệm 40 năm Ngày thành lập huyện Hàm Thuận Nam (01/6/1983 – 01/6/2023) đã diễn ra trong không khí trang trọng, vui tươi, phấn khởi, đầm ấm tình nghĩa đồng bào và thành công tốt đẹp. Đây là dịp để Đảng bộ, chính quyền, quân và nhân dân huyện nhà cùng nhau nhận rõ những hạn chế, khuyết điểm tồn tại. Từ đó siết chặt hơn nữa khối đại đoàn kết toàn dân tộc, nêu cao ý thức tự lực, tự cường, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, ra sức phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ IX, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng cấp trên và đoàn kết chung sức, chung lòng quyết tâm xây dựng quê hương Hàm Thuận Nam thân yêu vững về chính trị, giàu về kinh tế, mạnh về quốc phòng – an ninh, góp phần thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới đất nước, vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ công bằng, văn minh”; thực hiện thành công chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam.

Minh Tuyến

  • Nhân giống lươn mang lại kinh tế khá
  • Vui mùa lúa mới
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang