Tổng kết cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026

Thực hiện Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND, các chỉ thị, văn bản hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh về bầu cử. Sau hơn 5 tháng lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam đã thành công tốt đẹp, đảm bảo dân chủ, công bằng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm, thực sự là ngày hội của toàn dân. Thành công của cuộc bầu cử thể hiện nỗ lực, cố gắng, với quyết tâm chính trị cao của các cấp ủy Đảng, chính quyền Mặt trận tổ quốc, các đoàn thể nhân dân và cử tri toàn huyện. Tổng số hộ dân trên địa bàn huyện: 30.276 hộ. Số lượng cử tri đi bầu cử ngày 23/5/2021: 89.795 cử tri (trong đó cử tri nam 44.646, cử tri nữ 45.149). Số cử tri bầu đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh 89.795 cử tri, đại biểu HĐND huyện là 89.759 cử tri; số cử tri bầu đại biểu HĐND cấp xã là 89.139 cử tri. Cử tri huyện Hàm Thuận Nam tham gia bầu cử đạt 100%, không có đơn vị bầu cử nào phải bầu lại, bầu thêm, đảm bảo đúng cơ cấu thành phần. Kết quả, cử tri huyện đã bầu được 3 vị ĐBQH, 5 đại biểu HĐND tỉnh, 35 đại biểu HĐND cấp huyện, 326 đại biểu HĐND cấp xã.

Để có được những kết quả đó, Ban Thường vụ Huyện ủy đã thành lập Ban chỉ đạo bầu cử do đồng chí Bí thư Huyện ủy làm Trưởng ban; UBND huyện thành lập Ủy ban bầu cử, Tổ giúp việc bầu cử, Tổ hậu cần,...Phân công các thành viên bám sát cơ sở, nắm chắc thông tin và xử lý kịp thời các vấn đề nảy sinh tại cơ sở liên quan đến công tác bầu cử. Ngoài ra, Ủy ban bầu cử, các ban, ngành, đoàn thể cấp huyện ban nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn và thực hiện nhiệm vụ liên quan đến công tác bầu cử theo từng giai đoạn và tiến độ của cuộc cuộc bầu cử. Việc tuyên truyền, tổ chức tập huấn nghiệp vụ bầu cử, chuẩn bị kinh phí, cơ sở vật chất kỹ thuật, lập và niêm yết danh sách cử tri, tổ chức các hội nghị hiệp thương, giới thiệu người ứng cử đã được thực hiện chu đáo, đúng quy trình quy định. Sau 3 vòng hiệp thương chốt danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND huyện đã thống nhất lập danh sách 60 người đủ tiêu chuẩn tham gia ứng cử đại biểu HĐND huyện khóa IX; 546 người đủ tiêu chuẩn tham gia ứng cử đại biểu HĐND cấp xã nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Văn phòng thường trực Ủy ban bầu cử kịp thời tham mưu cho Ủy ban bầu cử huyện chỉ đạo và hướng dẫn các tổ chức phụ trách bầu cử thực hiện tốt các bước chuẩn bị cho cuộc bầu cử thông qua các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo được truyền đạt nhanh trên các phương tiện truyền thông, ứng dụng công nghệ thông tin. Từ đó, đã cung cấp thông tin lãnh đạo bầu cử kịp thời, chính xác, đồng thời tổ chức tiếp nhận các thông tin, báo cáo nhanh từ Ủy ban bầu cử các xã, thị trấn và các ngành. Tổ chức việc biên soạn, phân phối đúng, đủ các loại tài liệu, biểu mẫu, cơ sở vật chất, phiếu bầu đến Ủy ban bầu cử các xã, thị trấn; đồng thời hướng dẫn cụ thể về nghiệp vụ công tác bầu cử cho các tổ chức phụ trách bầu cử ở xã, thị trấn.

Công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về bầu cử được các ngành, các cấp quan tâm chỉ đạo và tổ chức thực hiện bằng nhiều hình thức và thông qua các cuộc họp, hiệp thương, tiếp xúc cử tri. Các phương tiện thông tin truyền thanh, thông tin lưu động được tăng cường và tăng thời lượng phát sóng; nội dung phát thanh tuyên truyền phù hợp với từng thời điểm chuẩn bị cho cuộc bầu cử. Thông qua các hình thức tuyên truyền đã làm cho nhân dân nhận thức đầy đủ hơn về nghĩa vụ, quyền của cử tri trong việc tham gia xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa; về ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Công tác giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trước, trong và sau bầu cử được các lực lượng vũ trang của huyện lập kế hoạch phối hợp đồng bộ, đảm bảo an toàn cho cuộc bầu cử.

Các xã, thị trấn tổ chức chu đáo các cuộc hội nghị để ứng cử viên các cấp tiếp xúc cử tri, đảm bảo cho ứng cử viên thực hiện đúng quyền vận động bầu cử theo luật định. Ủy ban bầu cử huyện và các xã, thị trấn có sự tập trung chỉ đạo, chủ động tổ chức thực hiện đúng các bước chuẩn bị theo lịch trình, thời gian quy định của Ủy ban bầu cử huyện.

Đồng thời, để đảm bảo y tế cho cuộc bầu cử trong tình hình diễn biến dịch covid-19 phức tạp, Trung tâm y tế đã tổ chức phun hóa chất khử trùng phòng chống dịch tại các khu vực bỏ phiếu; tại các tổ bầu cử bố trí đầy đủ dung dịch sát khuẩn tay, đảm bảo nước uống hợp vệ sinh, cấp tài liệu hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19, bố trí nhân viên y tế và một số đoàn viên thanh niên đo thân nhiệt, phát tờ khai y tế cho cử tri; Thành viên tổ bầu cử hướng dẫn quy trình bầu cử phân luồng theo khoảng cách phù hợp và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho thành viên Tổ bầu cử, đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid hiệu quả nhất.

                                                                                      Phòng Nội vụ

  • Nhân giống lươn mang lại kinh tế khá
  • Vui mùa lúa mới
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang