Năm 2022, vận hành liên hồ chứa chủ động phòng ngừa, hạn chế tối đa những thiệt hại do mưa, lũ gây ra
Lượt xem: 805

Theo nhận định xu thế khí tượng thủy văn mùa mưa, bão, lũ năm 2022 của Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, trên các lưu vực sông sẽ có những diễn biến hết sức phức tạp, phạm vi ảnh hưởng do mưa bão rộng, đặc biệt là khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ, cảnh báo nguy cơ mưa lũ dồn dập tại các tỉnh miền Trung trong tháng 10 và tháng 11. 

Để chủ động phòng ngừa, hạn chế tối đa những thiệt hại do mưa, lũ gây ra, Bộ Tài nguyên và Môi trường có Công văn yêu cầu các cơ quan trung ương liên quan và các tỉnh thành trong cả nước quan tâm chỉ đạo các đơn vị quản lý, vận hành hồ thực hiện nghiêm việc đảm bảo an toàn các hồ và các công trình, các hoạt động khai thác, sử dụng nước thuộc phạm vi quản lý theo quy định tại từng Quy trình vận hành liên hồ chứa trên các lưu vực sông đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, có phương án huy động điện tối đa của các nhà máy thủy điện trong thời gian hồ thực hiện nhiệm vụ cắt, giảm lũ cho hạ du.

Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo kiểm tra, giám sát việc thực hiện Quy trình vận hành liên hồ đối với các đơn vị quản lý, vận hành hồ chứa trên địa bàn. Cùng với đó, chỉ đạo xây dựng phương án chủ động phòng, chống lũ lụt và tổ chức thực hiện các biện pháp ứng phó với các tình huống lũ, lụt trên địa bàn. Quyết định việc vận hành các hồ trong tình huống xảy ra lũ, lụt bất thường ở hạ du; đồng thời chỉ đạo thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn dân cư, hạn chế thiệt hại.

Các tỉnh, thành phố, xây dựng quy chế phối hợp chặt chẽ giữa các chủ hồ trên địa bàn và trên lưu vực đảm bảo an toàn, phát huy hiệu quả cắt giảm lũ và cấp nước hạ du theo quy định của quy trình liên hồ. Đặc biệt chỉ đạo tổ chức tốt công tác phối hợp cung cấp, chia sẻ kịp thời thông tin, dữ liệu vận hành hồ chứa, quan trắc khí tượng thủy văn tại các trạm cho các cơ quan, đơn vị trên địa bàn và các tỉnh, thành phố trên lưu vực đảm bảo thực thi hiệu quả trong tổ chức điều hành vận hành liên hồ chứa.

Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố, nâng cao vai trò, trách nhiệm trong công tác tổ chức điều hành vận hành các hồ chứa trong mùa mưa lũ theo đúng quy định của Quy trình, trong đó thường trực theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, tính toán quyết định phương án điều tiết, ban hành lệnh vận hành hồ kịp thời, đúng thời điểm và thông báo ngay cho các hồ thực hiện và các đơn vị liên quan, đồng thời kiểm tra, giám sát việc thực hiện lệnh vận hành các hồ chứa trên lưu vực.

Các đơn vị quản lý, vận hành hồ, theo dõi chặt chẽ tình hình diễn biến khí tượng thủy văn, thực hiện chế độ quan trắc, dự báo, tính toán, xây dựng các kịch bản vận hành, điều tiết hồ và cung cấp thông tin, số liệu theo quy định của Quy trình vận hành liên hồ chứa. Chủ động phối hợp với Trưởng ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh và các đơn vị liên quan trong việc vận hành hồ chứa, đảm bảo phòng, chống, giảm lũ hạ du, an toàn công trình. Các đơn vị quản lý, vận hành hồ thực hiện nghiêm túc lệnh vận hành hồ của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của Quy trình vận hành liên hồ chứa. Trường hợp xảy ra tình huống bất thường, phải báo cáo ngay và kèm theo phương án đề xuất tới cơ quan có thẩm quyền theo quy định để xem xét, quyết định vận hành hồ chứa../.

Theo TT.Sương- BQLKCN

Tin khác
1 2 3 4 5 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang