Khắc phục tình trạng thiếu thuốc và vật tư y tế tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh công lập
Lượt xem: 2183


(binhthuan.gov.vn) Sáng 09/12, trong ngày làm việc thứ 2, Kỳ họp thứ 12 - HĐND tỉnh khóa XI bước vào phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, cùng Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh - Tiêu Hồng Phúc và Phó Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Thị Thuận Bích đồng chủ trì. Tham dự có đồng chí Đoàn Anh Dũng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; cùng các đại biểu HĐND tỉnh và lãnh đạo các Sở, ngành.

Ông Nguyễn Quốc Việt - Giám đốc Sở Y tế đã trả lời liên quan đến tình trạng thiếu thuốc và vật tư y tế xảy ra ở nhiều bệnh viện công lập trên địa bàn tỉnh, ảnh hưởng lớn đến việc khám chữa bệnh cho bệnh nhân có Bảo hiểm y tế… Vấn đề này nhận được sự quan tâm chất vấn của nhiều đại biểu làm “nóng” nghị trường.

Theo báo cáo của Thủ trưởng ngành Y tế, tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế trong năm 2022 xảy ra trên phạm vi cả nước. Tại tỉnh Bình Thuận, thiếu thuốc, vật tư y tế được đánh giá chỉ mang tính cục bộ, tập trung chủ yếu vào cuối Quý II, đầu Quý III năm 2022 và chỉ thiếu trong một khoảng thời gian ngắn, không có trường hợp thiếu thuốc, thiếu vật tư y tế kéo dài. Các trường hợp thiếu thuốc, vật tư y tế được khắc phục sớm từ một đến hai tuần.

Thủ trưởng ngành Y tế cũng thẳng thắn nhìn nhận những nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu thuốc và vật tư y tế do dự báo chưa sát tình hình sử dụng, dẫn đến việc mua sắm, nhập kho không kịp thời; thị trường cung ứng thuốc, vật tư y tế rất khó khăn, có trường hợp khan hiếm và có cả trường hợp không có thuốc, vật tư để mua. Mặt khác, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nguyên liệu sản xuất thiếu, hiếm, chuỗi sản xuất bị đứt gãy ở một số khâu, dẫn đến việc cung ứng các mặt hàng thuốc chữa bệnh, vật tư y tế.

Chia sẻ khó khăn của ngành Y tế trong thời gian qua, chất vấn thêm nội dung này, đại biểu đề nghị cung cấp thêm thông tin thời gian qua tình trạng thiếu thuốc xảy ra ở địa phương nào; đồng thời, với dự báo tình hình và những giải pháp căn cơ trong thời gian qua thì thời điểm nào tình trạng thiếu thuốc sẽ chấm dứt. Đại biểu cũng nêu ý kiến hiện nay áp lực thiếu bác sĩ ở khu vực công là rất lớn, trong khi chế độ đãi ngộ chưa phù hợp, dẫn đến nhiều người không gắn bó với ngành, nghề, ngành Y tế có giải pháp gì để họ tập trung khám chữa bệnh người nghèo…

Ông Nguyễn Quốc Việt - Giám đốc Sở Y tế đã trả lời thêm các ý kiến chất vấn.  Đồng thời cho biết UBND tỉnh đã yêu cầu Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, địa phương chỉ đạo, hướng dẫn, tạo điều kiện cho các cơ sở khám, chữa bệnh công lập thực hiện các giải pháp đồng bộ để luôn bảo đảm có đủ thuốc chữa bệnh, hóa chất, vật tư y tế phục vụ các hoạt động phòng, chống dịch bệnh và khám, chữa bệnh. Đặc biệt, yêu cầu lãnh đạo Sở Y tế, lãnh đạo các Bệnh viện, Trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố phải xem việc bảo đảm có đủ thuốc chữa bệnh, hóa chất, vật tư y tế phục vụ các hoạt động phòng, chống dịch bệnh và khám, chữa bệnh là nhiệm vụ trọng tâm và là công việc thường xuyên.

Để khắc phục tình trạng thiếu thuốc và vật tư y tế tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh công lập trên địa bàn tỉnh, duy trì và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Hoài Anh đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo rà soát, đánh giá cụ thể tình trạng, mức độ thiếu thuốc, vật tư tế ở từng tuyến, xác định thiếu những loại nào? nguyên nhân vì sao? để có phương án điều chuyển, tạm mượn của các đơn vị trong và ngoài tỉnh để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho người dân; khẩn trương thanh toán nợ cho các nhà thầu để đảm bảo điều kiện được cung ứng thuốc nhanh, thuận tiện nhất.

Chủ tịch HĐND tỉnh cũng đề nghị nâng cao năng lực dự báo tình hình bệnh, trên cơ sở đó đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị, địa phương tăng cường năng lực, hiệu quả công tác mua sắm, đấu thầu; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các gói thầu mua sắm thuốc, hóa chất, vật tư y tế và trang thiết bị y tế đã được phê duyệt chủ trương mua sắm hoặc kế hoạch đấu thầu.

TT Dân

Video tuyên truyền
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
  • Mũi Kê Gà - Phan Thiết đẹp bất ngờ
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1