Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Văn Đăng làm việc với Công ty cổ phần Tập đoàn Thái Bình Dương
Lượt xem: 2176

(binhthuan.gov.vn) Chiều 27/3/2023, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Văn Đăng đã có buổi làm việc Công ty cổ phần Tập đoàn Thái Bình Dương (sau đây gọi tắt là công ty) về việc điều chỉnh dự án Cảng Quốc tế Vĩnh Tân và đầu tư dự án Cụm công nghiệp Vĩnh Tân. Cùng dự, có lãnh đạo một số sở, ban, ngành và địa phương có liên quan.

Theo báo cáo tại buổi làm việc, Bến cảng quốc tế Vĩnh Tân đã được UBND tỉnh Bình Thuận chấp thuận chủ trương đầu tư trong năm 2015. Dự án đến nay đã đưa vào hoạt động hạng mục bến 3.000 DWT và bến 30.000 DWT, hạng mục nâng cấp 02 bến tổng hợp cho tàu đến 50.000 DWT và các công trình phụ trợ.

Ngày 22/6/2021, công ty đã nộp hồ sơ đề nghị điều chỉnh mục tiêu dự án với các nội dung: Bổ sung mục tiêu hạng mục đầu tư đê chắn sóng (tăng chiều dài đê chắn sóng phía Đông từ 580m thành 870m và tăng bề rộng đê chắn sóng phía Đông từ 30-50m thành 200-300m); tạo khu bãi chứa phục vụ nạo vét khơi thông luồng tàu kết hợp san lấp thân đê với diện tích 19,9ha để làm kho bãi chứa hàng.

Ông Phan Văn Quý - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Thái Bình Dương phát biểu tại buổi làm việc

Theo giải trình của công ty, việc điều chỉnh mở rộng thân đê chắn sóng, kết hợp bãi mở rộng nhằm đáp ứng nhu cầu tiếp nhận vật liệu nạo vét của Cảng quốc tế Vĩnh Tân và Trung tâm điện lực Vĩnh Tân. Từ đó, giảm thiểu tác động môi trường và tạo ra mặt bằng để phục vụ cho việc tích hợp các cấu kiện điện gió siêu trường, siêu trọng trước khi chuyển xuống tàu.

Đối với dự án Cụm công nghiệp Vĩnh Tân, theo công ty, ngành công nghiệp trên địa bàn tỉnh nói chung và trên địa bàn huyện Tuy Phong nói riêng phát triển tương đối chậm. Việc triển khai đầu tư hạ tầng kỹ thuật để thu hút các dự án đầu tư thứ cấp vào các khu, cụm công nghiệp đã có chủ đầu tư còn rất chậm, tỷ lệ lấp đầy đạt thấp so với yêu cầu. Điều này dẫn đến tình trạng Cảng Quốc tế Vĩnh Tân chưa phát huy hiệu quả, còn gặp nhiều khó khăn.

Hiện nay, công ty đang hợp tác với một số nhà đầu tư nước ngoài nghiên cứu và phát triển nhà máy sản xuất thiết bị phụ trợ điện gió ngoài khơi tại khu vực Cảng Quốc tế Vĩnh Tân để phục vụ nhu cầu phát triển điện gió ngoài khơi. Nhận thấy khu vực Cảng Quốc tế Vĩnh Tân đáp ứng các điều kiện nêu trên, công ty kiến nghị UBND tỉnh Bình Thuận xem xét chấp thuận thành lập Cụm công nghiệp Vĩnh Tân với diện tích khoảng 51ha tại xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong

Công ty cho biết thêm, nếu Cụm công nghiệp Vĩnh Tân được thành lập để xây dựng nhà máy sản xuất thiết bị phụ trợ điện gió ngoài khơi và bãi mở rộng Cảng Quốc tế Vĩnh Tân cùng được triển khai đồng bộ sẽ đem lại hiệu quả cộng hưởng rất lớn. Góp phần giải quyết nhiều việc làm tại chỗ cho người dân địa phương, cũng như thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển. Mặt khác, các cấu kiện điện gió ngoài khơi có kích thước rất lớn, chỉ thuận lợi với hình thức vận tải đường biển. Chính vì thế, việc thành lập Cụm công nghiệp Vĩnh Tân gần Cảng Quốc tế Vĩnh Tân là giải pháp tối ưu nhất.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các sở, ban, ngành có liên quan đã tập trung thảo luận, làm rõ một số vấn đề có liên quan đến đề xuất triển khai 02 dự án nêu trên của công ty.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Văn Đăng phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Văn Đăng hoan nghênh công ty đã quyết tâm thực hiện các dự án phù hợp với chủ trương, định hướng phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Bắc của tỉnh.

Trong thời gian đến, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các sở, ban, ngành và địa phương có liên quan tham mưu UBND tỉnh báo cáo Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh trình Thường trực Tỉnh ủy xem xét, cho ý kiến việc công ty điều chỉnh dự án Cảng Quốc tế Vĩnh Tân và đầu tư dự án Cụm công nghiệp Vĩnh Tân.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng đề nghị công ty cần bám sát, phối hợp tốt với các sở, ban, ngành và địa phương để cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết. Qua đó, triển khai kịp thời các công việc liên quan đến 02 dự án này./.

Hữu Tri

Video tuyên truyền
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
  • Mũi Kê Gà - Phan Thiết đẹp bất ngờ
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1