ĐÌNH LÀNG TÚ LUÔNG LONG TRỌNG TỔ CHỨC LỄ TẾ XUÂN

Ngày 03/3 (tức ngày 12/02 Âm lịch), theo thông lệ hàng năm, Đình làng Tú Luông (phường Đức Long, thành phố Phan Thiết) đã tổ chức Lễ tế xuân. Đây là dịp để nhân dân trong làng quy tụ, ôn lại lịch sử địa phương, đồng thời tưởng nhớ về công đức của các bậc tiền nhân xưa có công gây dựng nên vùng đất này.


Tham dự buổi Lễ có đại diện thường trực Đảng ủy, HĐND, UBND, Mặt trận và các ban ngành đoàn thể phường, Ban Quản lý, Ban Tế tự cúng bái của Đình. Ngoài nhân dân địa phương, Lễ hội còn có sự hiện diện của ban quản lý các đình làng, lăng vạn ở khu vực lân cận. Lễ hội được sự ủng hộ của đông đảo người dân trong phường nên mang tính cộng đồng rõ nét.

.

Các nghi thức được tổ chức trong Chánh điện

Nghi thức dâng tửu

 

Các nghi lễ theo đúng truyền thống của tiền nhân được Ban Tế lễ tiến hành. Trước Lễ tế thần là nghi thức cúng tiền hiền, hậu hiền. Lễ cúng những người có công khai khẩn, khai cơ nên vùng đất Tú Luông ngày xưa, nay là phường Đức Long, thành phố Phan Thiết. Lễ vật được chuẩn bị rất thịnh soạn. Các nghi thức cúng Lễ cũng được tiến hành một cách trang nghiêm.



 

Một số hình ảnh tại lễ tế xuân

 

                   

                                                                                    Bày biện lễ cúng ngoài sân

Lễ tế xuân đầu năm mang ý nghĩa cầu mong quốc thái dân an, mùa màng bội thu. Lễ tế thu với ý nghĩa tạ ơn trời đất, tạ ơn thần linh phù hộ cho nhân dân địa phương qua một năm được bình an, làm ăn thuận lợi. Các nghi thức đều phải được tổ chức long trọng và hết sức nghiêm trang.


Đại diện Lãnh đạo HĐND, Mặt trận và UBND phường dâng hương

 


Một số hình ảnh tại lễ tế xuân


Đình làng Tú Luông được xây dựng vào khoảng nửa đầu thế kỷ thứ XIX. Đình có lối kiến trúc khá độc đáo và rất riêng. Đình Tú Luông đã được Bộ Văn hóa - Thông tin xếp hạng di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia vào năm 2001. Đây là nơi diễn ra các lễ hội dân gian trong không gian văn hóa. Hằng năm đình đều tổ chức rất nhiều đợt tế lễ. Lớn nhất là hai lệ xuân thu nhị kỳ vào tháng 2 và tháng 8 âm lịch. Thông qua đây, thế hệ hôm nay hiểu hơn về lịch sử địa phương, từ đó có ý thức trong việc giữ gìn giá trị văn hóa tốt đẹp của tiền nhân xưa./.

                                                                              Tin bài, hình ảnh: Thuý Vân

Thúy Vân - Đức Long
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập