Tăng cường thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới
Lượt xem: 957
          Hiện nay, đại dịch COVID-19 trên thế giới và trong nước đang diễn biến hết sức phức tạp, nhiều tỉnh, thành liên tục xuất hiện ca mắc trong cộng đồng, nguy cơ phát sinh ca bệnh tại Bình Thuận là rất lớn. Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế vẫn còn tình trạng lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, thiếu trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch, nhất là việc không đeo khẩu trang nơi công cộng.

    Trước tình hình trên, để thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế và của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh vừa ban hành Công văn chỉ đạo các nội dung trọng tâm như sau:

    1. Tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch với phương châm: “Phòng ngừa tích cực, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị hiệu quả, xử lý dứt điểm, nhanh chóng ổn định tình hình” theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Tất cả các biện pháp phòng chống dịch phải được nâng lên một mức cảnh báo, huy động “04 tại chỗ” để thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch.

    2. Tạm dừng một số dịch vụ không thật sự cần thiết có nguy cơ cao lây lan dịch COVID-19 như: Quán bar, karaoke, massage, vũ trường, game, spa, phòng tập gym, phòng chiếu phim,… kể từ 0 giờ ngày 08/5/2021.

    3. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tập trung cao độ vào công tác phòng, chống dịch COVID-19, trong đó: Yêu cầu nghiêm túc thực hiện thông điệp 5K, nhất là việc đeo khẩu trang, xử phạt nghiêm đối với người dân, du khách, cán bộ, công chức, viên chức không thực hiện việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng (theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 12 Nghị định số 117/2020/NĐ-CP của Chính phủ, quy định phạt tiền từ 01 triệu đồng đến 03 triệu đồng); riêng cán bộ, công chức viên chức không chấp hành việc đeo khẩu trang, ngoài xử phạt vi phạm hành chính còn xem xét kỷ luật theo quy định. Tăng cường việc kiểm tra, xử phạt nghiêm các trường hợp nhân viên phục vụ tại các nhà hàng, quán ăn, các cơ sở kinh doanh ăn uống, nhất là các cơ sở kinh doanh ăn uống dọc tuyến quốc lộ không chấp hành việc đeo khẩu trang; yêu cầu các cơ sở cam kết thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, làm cơ sở để dừng hoạt động đối với các cơ sở vi phạm.

    Tạm dừng các hội nghị, cuộc họp không thật sự cần thiết; không cử cán bộ, công chức đi công tác đến những nơi đang có dịch bệnh theo thông báo của Bộ Y tế; hạn chế tiếp đón, làm việc với các đoàn công tác đến từ vùng dịch; trong trường hợp tổ chức thì phải thực hiện đảm bảo công tác phòng, chống dịch (khử khuẩn, đeo khẩu trang, ngồi giãn cách…). Vận động Nhân dân không tổ chức liên hoan, tiệc cưới quy mô lớn vào thời điểm hiện nay vì đang có nguy cơ cao lây lan dịch bệnh, hạn chế tối đa người tham dự lễ tang.

    Kiểm soát chặt chẽ người đi về từ vùng dịch. Tăng cường vai trò của Tổ công tác phòng, chống dịch COVID-19 các cấp, đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà, rà từng đối tượng, đặc biệt là đối tượng đi từ nước ngoài, tỉnh ngoài về địa phương để có biện pháp giám sát, phân luồng, cách ly theo hướng dẫn của ngành y tế. Tuyệt đối không để xảy ra việc người đi về từ vùng dịch mà chính quyền không biết, không quản lý, không kiểm soát được. Siết chặt công tác quản lý nhập cảnh, đặc biệt là các chuyên gia, công nhân, kỹ thuật viên nước ngoài.

    Thực hiện cách ly tập trung, thời gian quản lý sau khi kết thúc cách ly tập trung và xét nghiệm phòng chống dịch COVID-19 phải đảm bảo theo Công điện số 597/CĐ-BYT ngày 05/5/2021 và Công điện số 600/CĐ-BYT ngày 05/5/2021 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch.

    Bố trí lực lượng trực đảm bảo các biện pháp an toàn phòng, chống dịch tại tất cả các điểm bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026 trong ngày 23/5/2021 như: Đeo khẩu trang, sát khuẩn, đo thân nhiệt.

    4. Sở Y tế kích hoạt toàn bộ hệ thống dự phòng và điều trị, cũng như phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả công tác phòng chống dịch. Nâng cao mức độ cảnh báo trong phòng, chống dịch, trong đó: Phối hợp với các cơ quan thực hiện nhanh chóng, thần tốc truy vết các ca F1, F2, khoanh vùng dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm diện rộng và có kết quả trong 24 giờ. Tất cả F1 đưa vào khu cách ly tập trung, F2 cách ly nghiêm ngặt tại nơi cư trú. Khoanh vùng, phong tỏa tạm thời tất cả các ổ lây nhiễm trong cộng đồng được xác định. Sở Y tể chuẩn bị kịch bản ứng phó với tình huống dịch bệnh ở mức độ khẩn cấp.

    Rà soát, chuẩn bị mọi nguồn lực cần thiết (nhân lực, vật tư, sinh phẩm, công cụ, phương tiện, thuốc men, trang thiết bị bảo hộ, kể cả bệnh viện dã chiến…) để điều trị tốt cho tất cả bệnh nhân, sẵn sàng cho các tình huống dịch bệnh, kể cả tình huống xấu nhất có thể xảy ra,. Đảm bảo dự trữ đầy đủ các test kit xét nghiệm, phối hợp với các cơ quan y tế Trung ương đảm bảo năng lực xét nghiệm mẫu trong 24 giờ theo tình huống dịch.

    Tổng hợp, báo cáo Thường trực Tỉnh ủy và Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, các thành viên Ban Chỉ đạo trước 16 giờ 00 hằng ngày về tình hình dịch bệnh trong ngày.

    5. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, UBND các huyện, thị xã, thành phố theo nhiệm vụ được phân công kích hoạt các cơ sở cách ly tập trung (kể cả cơ sở dân sự); chủ động kiểm tra, giám sát thường xuyên (ít nhất 15 ngày/lần/cơ sở) các cơ sở cách ly tập trung và cách ly tại khách sạn, cơ sở lưu trú... đảm bảo việc chấp hành nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch, không được để lây nhiễm trong khu cách ly, từ khu cách ly ra cộng đồng; có phương án sẵn sàng đón nhận ngay khi có đối tượng đưa vào cách ly; có kế hoạch điều chỉnh, bổ sung thêm cơ sở cách ly tập trung khi có yêu cầu.

    6. Bộ Chỉ huy bộ đội Biên phòng tỉnh tăng cường kiểm tra, giám sát đối với người, tàu thuyền xuất nhập cảnh qua các cảng biển, không để thuyền viên lên bờ trái phép, không để người không có trách nhiệm xuống tàu; ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp cập mạn tàu nước ngoài khi neo đậu tại các cảng biển của tỉnh.

    7. Sở Giao thông vận tải thành lập tổ công tác đi kiểm tra thường xuyên công tác phòng, chống dịch tại các doanh nghiệp vận tải, nhà ga, bến xe, bến tàu… để kịp thời nhắc nhở, xử lý theo đúng quy định.

    8. Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo thật nghiêm công tác phòng, chống dịch trong trường học; xem xét điều chỉnh thời gian kiểm tra cuối học kỳ 2, chương trình, thời gian năm học để phù hợp với diễn biến dịch bệnh trong tình hình hiện nay.

    9. Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương tăng cường rà soát, kiểm tra các trường hợp nhập cảnh trái phép trên địa bàn; phát động phong trào quần chúng, huy động Mặt trận và các đoàn thể tại cơ sở tham gia; đề nghị mỗi người dân, từng gia đình, tổ dân phố, khu dân cư chủ động phát hiện, khai báo, tố giác các trường hợp người lạ xuất hiện tại các địa phương, các trường hợp nghi ngờ về nhập cảnh trái phép; thông tin rộng rãi các trường hợp vi phạm lên các kênh thông tin đại chúng.

    10. Về công tác tuyên truyền, Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Thuận tiếp tục tăng tần suất tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch với mục đích vận động người dân tuân thủ thực hiện thông điệp 5K; kêu gọi người dân đi về từ các tỉnh, thành phố có dịch liên hệ với chính quyền địa phương, cơ quan y tế gần nhất để khai báo; kêu gọi Nhân dân kiểm tra, giám sát tại cộng đồng dân cư, phản ánh những trường hợp đi về từ vùng dịch nhưng không thực hiện khai báo.

    Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo hệ thống thông tin cơ sở thực hiện truyền tải thông tin tuyên truyền về phòng, chống dịch bằng nhiều hình thức sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; phát huy hiệu quả hoạt động của hệ thống xe loa lưu động, tuyên truyền bằng hình thức trực quan.

    11. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các biện pháp phòng, chống dịch trực tiếp tại cơ quan, đơn vị và phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu thiếu kiểm tra, giám sát, thiếu trách nhiệm trong thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy và UBND tỉnh.

Nguồn: binhthuan.gov.vn

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang