Phòng ngừa không để lộ lọt thông tin cá nhân trên CCCD
Theo thông báo của Bộ Công an, trong thời gian qua, ở một số nơi trên toàn quốc xuất hiện tình trạng một nhóm đối tượng xin chụp ảnh Chứng minh nhân dân (CMND), Căn cước công dân (CCCD) của người dân và trả tiền cho mỗi CMND/CCCD được chụp; sau đó, đối tượng lấy dữ liệu cá nhân của công dân để bán với số tiền 35 USD/người. Đồng thời, hiện nay vẫn còn một số trường hợp người dân tự chia sẻ hình ảnh CCCD lên mạng xã hội. Việc làm trên tiềm ẩn nguy cơ lộ lọt thông tin cá nhân; chỉ cần dựa vào mã QR hoặc thông tin trên thẻ CCCD có thể biết rõ thông tin cá nhân của công dân; từ đó, tội phạm công nghệ cao lợi dụng để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

     Hiện tại, có rất nhiều ứng dụng cho vay tiền online chỉ cần chụp hình ảnh CCCD hay CMND hai mặt là có thể giải quyết được hợp đồng vay tiền và giải ngân nhanh chóng; các APP này thủ tục đơn giản, giải ngân nhanh, bỏ qua khâu xác minh chính chủ; từ đó, tạo khe hở cho các đối tượng tìm cách lấy thông tin cá nhân của người khác, chụp ảnh và gửi vào những ứng dụng này để vay tiền nhằm chiếm đoạt tài sản. Các ổ nhóm tội phạm, lừa đảo công nghệ cao xuyên biên giới đã móc nối với các đối tượng trong nước mở tài khoản ngân hàng, mở tài khoản bitcoin bằng cách mượn, thuê CCCD của công dân. Có nhiều trường hợp người dân bị đối tượng lợi dụng hình ảnh CMND/CCCD hai mặt để đăng ký thuê bao trả sau của các nhà mạng, sau đó thực hiện những cuộc gọi quốc tế hoặc thực hiện các cuộc gọi trong nước; ngoài ra, có những công ty ảo, hoạt động không có nhân viên, thường mua hình ảnh CMND/CCCD của người khác để đăng ký mã số thuế ảo cho nhân viên công ty để tránh sự kiểm tra của cơ quan chức năng.
    Để phòng ngừa tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật nêu trên; Thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh về phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội đề nghị Ban Chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố; Thủ trưởng các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục cấp tỉnh quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho cán bộ, công nhân viên, giáo viên, học sinh, sinh viên, người lao động và Nhân dân nắm rõ phương thức, thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm này với các hình thức phù hợp để nâng cao cảnh giác, chủ động bảo vệ dữ liệu, thông tin tài khoản cá nhân, không chia sẻ hình ảnh CMND/CCCD trên mạng xã hội để phòng ngừa, không bị đối tượng lợi dụng gây thiệt hại về tài sản.
`Khi phát hiện hoạt động của tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật nêu trên, khẩn trương thông báo cho cơ quan Công an nơi gần nhất để kịp thời ngăn chặn, xử lý nhằm góp phần đảm bảo tình hình an ninh, trật tự tại địa bàn cơ sở./.

Theo Công văn số 2993 /BCĐ-CAT ngày 07/6/2022 của BAN CHỈ ĐẠO TỈNH VỀ PHONG TRÀO TOÀN DÂN BẢO VỆ ANTQ VÀ PCTP, TNXH

 
Cải cách hành chính

Điểm tin cải cách hành chính

VĂN BẢN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG DVC TRỰC TUYẾN VÀ DV BƯU CHÍNH CÔNG ÍCH

HƯỚNG DẪN TTHC LIÊN THÔNG
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
       Trang Thông Tin Điện Tử Ban Dân Tộc
Địa chỉ: 408 Thủ Khoa Huân, TP. Phan Thiết, Tỉnh Bình Thuận
Điện thoại: 0252 3812440
Email: bdt@binhthuan.gov.vn

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang

Designed by VNPT