Thực hiện tín dụng chính sách năm 2020 cho đồng bào dân tộc thiểu số
Năm 2020, Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tỉnh đã thực hiện các giải pháp nhằm tăng trưởng tín dụng đối với một số chương trình cho vay các đối tượng theo quy định, nhất là những hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS)... Hầu hết, nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội được chuyển tải đến 100% các xã, thôn, khu phố trong vùng đồng bào DTTS, việc phối hợp triển khai thực hiện bình xét công khai đảm bảo đúng đối tượng, địa bàn và tạo điều kiện cho các đối tượng có nhu cầu và đủ điều kiện được tiếp cận vốn tín dụng chính sách một cách thuận lợi và kịp thời.

    Năm 2020, Ngân hàng CSXH đã giải ngân được 384.764 triệu đồng cho 11.011 lượt hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách là đồng bào DTTS được vay, chiếm 44,1% hộ DTTS toản tỉnh. Trong đó, cho vay hộ nghèo là 42. 534 triệu đồng; vay hộ cận nghèo: 56.644 triệu đồng; vay hộ mới thoát nghèo: 50.413 triệu đồng; vay học sinh, sinh viên: 38.447 triệu đồng; vay giải quyết việc làm: 3.295 triệu đồng; vay đi lao động có thời hạn ờ nước ngoài: 60 triệu đồng; vay nước sách và VSMT: 47.262 triệu đồng; vay hộ gia SXKD tại vùng khó khăn: 104.198 triệu đồng; vay hộ dân tộc ĐBKK: 359 triệu đồng; vay hộ đồng bào DTTS nghèo, đời sống khó khăn: 2.586 triệu đồng; vay hộ nghèo về nhà ở: 3.101 triệu đồng; vay thương nhân vùng khó khăn: 37 triệu đồng; vay trồng rừng theo Nghị định 75 của Chính phủ: 7.526 triệu đồng; vay nhà ở theo Nghị định 100: 865 triệu đồng; vay theo Quyết định 2085 của Thủ tướng Chính phủ: 27.369 triệu đồng… Doanh số thu nợ là 383.955 triệu đồng (bằng 99,7,% tổng dư nợ); nợ quá hạn là 808 triệu đồng (bằng 0,3%/tổng dư nợ) và không có nợ khoanh.

    Thực tế, nguồn vốn tín dụng chính sách đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần đáng kể vào việc phát triển kinh tế hộ đồng bào DTTS; giải quyết những vấn đề căn bản thiết yếu của cuộc sống; nâng dần chất lượng cuộc sống; nâng cao trình độ quản lý sản xuất kinh doanh cũng như quản lý vốn để vươn lên thoát nghèo. Thông qua sử dụng vốn tín dụng ưu đãi đã tác động đến nhận thức, giúp đồng bào DTTS tự tin, tăng dần vị thế trong xã hội; từ đó góp phần ngăn chặn, đẩy lùi “tín dụng đen”, thu hẹp khoảng cách giàu nghèo, giảm tỷ lệ thất nghiệp và hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Bên cạnh những hộ sản xuất tốt, ổn định cuộc sống thì vẫn còn nhiều trường hợp vay vốn làm ăn không hiệu quả. Những hộ dân này bị ảnh hưởng bởi nhiều lý do, như: chăn nuôi, sản xuất theo lối cũ (chăn nuôi thả rông); thời tiết hạn hán, biến đổi thất thường…dẫn đến việc sản xuất, kinh doanh thua lỗ, khó khăn trong việc trả nợ vốn vay. Một số hộ dân vẫn còn trông chờ vào chính sách; không có nhu cầu vay vốn, tự mình vượt khó, vươn lên trong cuộc sống…

    Trong thời gian tới, để triển khai, thực hiện tốt chính sách tín dụng cho đồng bào DTTS, Ngân hàng CSXH tỉnh tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng tín dụng, đảm bảo 100% hộ đồng bào DTTS có nhu cầu, đủ điều kiện được vay vốn các chương trình chính sách và tiếp cận các dịch vụ do Ngân hàng CSXH cung cấp; phối hợp với các ngành, địa phương tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật, chuyển giao công nghệ, hướng dẫn đồng bào cách làm kinh tế gia đình hiệu quả, đổi mới tập quán sản xuất, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào đồng ruộng để nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng, vật nuôi, vươn lên làm giàu chính đáng./.

                                                                       Minh Hiền

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Cải cách hành chính

Điểm tin cải cách hành chính

VĂN BẢN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG DVC TRỰC TUYẾN VÀ DV BƯU CHÍNH CÔNG ÍCH

HƯỚNG DẪN TTHC LIÊN THÔNG
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
       Trang Thông Tin Điện Tử Ban Dân Tộc
Địa chỉ: 408 Thủ Khoa Huân, TP. Phan Thiết, Tỉnh Bình Thuận
Điện thoại: 0252 3812440
Email: bdt@binhthuan.gov.vn

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang

Designed by VNPT