Kết quả thực hiện chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi theo Quyết định số 2085/QĐ-TTg ngày 31/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ
Thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2021, Ban Dân tộc tỉnh đã tổ chức kiểm tra việc thực hiện chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi theo Quyết định số 2085/QĐ-TTg ngày 31/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam và Hàm Tân.

    Trong năm 2020, trên địa bàn hai huyện Hàm Thuận Nam và Hàm Tân có 110 hộ được hỗ trợ các nội dung. Trong đó: hỗ trợ đất sản xuất 05 hộ/23 hộ, đạt 21,7% kế hoạch, với tổng diện tích 82,77 ha; hỗ trợ chuyển đổi nghề cho 73 hộ/179 hộ, đạt 40,8% kế hoạch; hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán cho 32 hộ/179 hộ, đạt 17,9% kế hoạch.

    Qua thực tế kiểm tra, các chính sách theo 2085/QĐ-TTg ngày 31/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ đã mang lại hiệu quả thiết thực như: Hỗ Hỗ trợ đất sản xuất, hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán bằng các hình thức như: cấp bồn nước, ống dẫn nước, lắp đặt thủy kế… đã tạo điều kiện cho người dân có diện tích đất để tăng gia sản xuất, giảm bớt khó khăn về tình trạng thiếu lương thực, giải quyết một phần tình trạng thiếu đất sản xuất cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và hộ nghèo sống ở vùng đặc biệt khó khăn, người dân chủ động hơn về nguồn nước sinh hoạt hợp vệ sinh và nâng cao về sức khỏe. Với kinh phí ngân sách Nhà nước hỗ trợ là 5 triệu đồng/hộ hỗ trợ chuyển đổi nghề các hộ dân đã đầu tư vào hoạt động sản xuất, chăn nuôi và phục vụ phát triển trồng trọt như: trồng cây cao su, cây thanh long, chăn nuôi bò cái, dê cái sinh sản; mua máy móc, nông cụ phát triển sản xuất… từ đó giúp người nghèo tự lực, vươn lên trong cuộc sống, thoát nghèo và hạn chế được tình trạng trông chờ ỷ lại vào chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước. Tổng kinh phí thực hiện các nội dung trên là 488 triệu đồng/1.508,5 triệu đồng, đạt 32% so với kế hoạch vốn giao năm 2020.

    Có thể thấy rằng công tác tuyên truyền, phổ biến các chính sách theo 2085/QĐ-TTg ngày 31/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ  luôn được địa phương của 02 huyện quan tâm triển khai, thực hiện. Công tác xét duyệt đối tượng được thụ hưởng công khai, dân chủ đến tận thôn đảm bảo các bước theo quy trình, đúng đối tượng thụ hưởng và nội dung phù hợp với tình hình, điều kiện thực tế của địa phương. Quá trình triển khai thực hiện luôn được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của cấp ủy, chính quyền các cấp; sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, đơn vị có liên quan và các địa phương từ khi triển khai rà soát nhu cầu xây dựng đề án đến khi triển khai thực hiện.

     Tuy nhiên, công tác tuyên truyền, phổ biến, vận động đồng bào trong thực hiện chính sách dân tộc có lúc, có nơi chưa thường xuyên. Việc gắn kết thực hiện chính sách với các chương trình, dự án khác (như khuyến nông; cung cấp nước sạch…) chưa thật sự chặt chẽ nên kết quả, hiệu quả thực hiện chính sách có mặt chưa cao. Tiến độ triển khai thực hiện các chính sách theo 2085/QĐ-TTg ngày 31/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ chưa đồng bộ, đạt thấp so với kế hoạch được giao. Việc tổ chức hướng dẫn, kiểm tra kết quả sử dụng nguồn vốn của các hộ đồng bào thực hiện chưa kịp thời, vẫn còn một số ít hộ chưa thực hiện hoặc chưa phát huy hiệu quả nguồn vốn đã hỗ trợ. Hộ nghèo ở các địa phương có sự thay đổi, biến động theo từng năm, do vậy danh sách phê duyệt đề án đến khi thực hiện không còn phù hợp./.

Kiểm tra công trình khai hoang đất sản xuất tại xã Tân Hà, huyện Hàm Tân

V. T. Nhung

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Cải cách hành chính

Điểm tin cải cách hành chính

VĂN BẢN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG DVC TRỰC TUYẾN VÀ DV BƯU CHÍNH CÔNG ÍCH

HƯỚNG DẪN TTHC LIÊN THÔNG
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
       Trang Thông Tin Điện Tử Ban Dân Tộc
Địa chỉ: 408 Thủ Khoa Huân, TP. Phan Thiết, Tỉnh Bình Thuận
Điện thoại: 0252 3812440
Email: bdt@binhthuan.gov.vn

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang

Designed by VNPT