Một số kết quả nổi bật trong công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc năm 2021
Năm 2021, Ban Dân tộc thực hiện nhiệm vụ công tác dân tộc trong bối cảnh nhiều thách thức và khó khăn so với dự báo, nhất là tình hình dịch bệnh covid-19 diễn biến khó lường; thiên tai, hạn hán diễn biến phức tạp đã tác động và ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, kinh tế, xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS &MN) trên địa bàn tỉnh. Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên; sự phối hợp, chặt chẽ của các sở, ngành và địa phương, Ban Dân tộc đã nỗ lực, phấn đấu vượt mọi khó khăn với quyết tâm cao nhất thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp công tác dân tộc, đảm bảo an sinh xã hội nhằm ổn định cuộc sống cho đồng bào. Đến nay, tình hình  đồng bào DTTS cơ bản ổn định; sản xuất, đời sống có chuyển biến tích cực. Công tác giáo dục, đào tạo luôn được các cấp, các ngành quan tâm. Công tác chăm sóc sức khỏe cho đồng bào được chú ý. Công tác giảm nghèo chuyển biến tích cực; trong năm, tỷ lệ hộ nghèo DTTS chiếm 27,11% so với hộ nghèo toàn tỉnh và chiếm 3,64 % so với hộ DTTS; hộ cận nghèo, chiếm 23,71% so với hộ hộ cận nghèo toàn tỉnh và chiếm 11,98 % so với hộ DTTS .

    

Ban Dân tộc tổ chức Hội nghị triển khai công tác Dân tộc năm 2021

    Thực hiện Quyết định số 141/QĐ-UBND ngày 14/01/2021 của UBND tỉnh về phê duyệt nhiệm vụ chủ yếu cho các sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố. Theo đó, Ban Dân tộc được UBND tỉnh phê duyệt 10 nhiệm vụ; đến nay, 10/10 nhiệm vụ đều thực hiện hoàn thành; trong đó, có 01 nhiệm vụ hoàn thành vượt kế hoạch giao, cụ thể: Tổng doanh thu năm 2021 của Trung tâm Dịch vụ miền núi, đạt 43 tỷ/39 tỷ KH giao (đạt 110%). Tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành: Nghị quyết số 04/2021/NQ-HĐND ngày 17/8/2021 về quy định chế độ hỗ trợ cho học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh; Nghị quyết 36/NQ-HĐND ngày 28/9/ 2021 về Chủ trương đầu tư Chương trình Hỗ trợ đầu tư kết cấu hạ tầng vùng đồng bào DTTS; tham mưu thực hiện có hiệu quả Đề án phát triển kinh tế - xã hội vùng DTTS &MN giai đoạn 2021 - 2025...

Đồng chí Thanh Thị Minh Hiền, Phó Trưởng Ban Dân tộc báo cáo kết quả thực hiện công tác dân tộc năm 2021 tại Hội nghị

    Trong năm 2021, Ban Dân tộc đã chỉ đạo thực hiện tốt các chính sách cho đồng bào DTTS, đảm bảo đúng đối tượng, nội dung và định mức, như: Trình UBND tỉnh công nhận 91 vị là Người có uy tín theo Quyết định số 12/2018/QĐ-TTg; đã cấp không thu tiền trên 60 nghìn ấn phẩm báo, tạp chí theo Quyết định 45/QĐ-TTg của Thủ thướng; đã giải quyết 67 hồ sơ/927,76 triệu đồng cho học sinh, sinh viên DTTS theo Quyết định 09 và 04 của UBND tỉnh; giao khoán bảo vệ rừng cho hộ đồng bào DTTS với 86.179,42 ha/2.379 hộ/20.233,8 triệu đồng. Đặc biệt, thực hiện Đề án “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2015-2025” theo Quyết định 498/QĐ-TTg và Đề án “Đẩy mạnh công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và tuyên truyền, vận động đồng bào vùng DTTS&MN” theo Quyết định số 1163/QĐ-TTg, Ban Dân tộc đã phối hợp với Đài Phát thanh- Truyền hình tỉnh xây dựng 12 chương trình phát thanh tuyên truyền trên sóng phát thanh của Đài Phát thanh- Truyền hình tỉnh và hệ thống truyền thanh không dây các xã, thôn vùng đồng bào DTTS & MN để phù hợp với tình hình dịch bệnh Covid-19...

    Công tác thanh tra, kiểm tra các chế độ, chính sách cho đồng bào DTTS luôn được quan tâm thực hiện. Trong năm, đã tổ chức 04 cuộc thanh tra, kiểm tra việc thực hiện nguồn vốn thuộc Chương trình 135, quyết định 2085/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, kinh phí giao khoán bảo vệ rừng cho đồng bào DTTS. Qua tổ chức thanh, kiểm tra, hầu hết các chính sách cho đồng bào đều đảm bảo đúng quy trình, địa bàn, đúng đối tượng, định mức quy định.

    Tuy nhiên, trong năm 2021, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, kéo dài đã ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống của đồng bào, nhất là các địa phương có nhiều ca nhiễm Covid-19 phải cách ly y tế; giá vật tư tăng cao, trong khi giá nông sản còn bấp bênh, trợ ngại trong lưu thông nông sản đã ảnh hưởng đến thu nhập của đồng bào dân tộc. Một bộ phận đồng bào còn khó khăn, thiếu kinh nghiệm, thiếu vốn sản xuất nhưng ngại vay vốn đầu tư phát triển; tỷ lệ hộ nghèo tại một số địa phương còn cao; kết quả giảm nghèo thiếu bền vững, có nơi đồng bào còn thiếu đất sản xuất hoặc sử dụng đất nhà nước cấp chưa hiệu quả; Kết cấu hạ tầng vùng đồng bào dân tộc thiểu số tuy được đầu tư, nhưng chưa đồng bộ, nhất là các công trình giao thông nội đồng, hệ thống thuỷ lợi vừa và nhỏ.

Đồng chí Nguyễn Minh Tân, Trưởng Ban Dân tộc tặng  giấy khen

cho các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác dân tộc năm 2021

    Năm 2022 là năm thứ hai triển khai Nghị quyết Đại hội đảng các cấp; trong bối cảnh tình hình dịch bệnh covid-19 vẫn diễn biến phức tạp. Vùng đồng bào DTTS sẽ tiếp tục tác động của những khó khăn do dịch bệnh, thiên tai. Trong năm 2022, ngoài triển khai, thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND, UBND và theo chức năng, nhiệm vụ được giao, Ban Dân tộc được UBND tỉnh phê duyệt 08 nhiệm vụ chủ yếu; trong đó, nhiệm vụ rất quan trọng là chủ trì, phối hợp triển khai, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế, xã hội vùng DTTS &MN giai đoạn 2021- 2025. Trong điều kiện biên chế không thay đổi, kinh nghiệm triển khai chương trình mục tiêu chưa có; công tác phối hợp các sở, ngành và địa phương mới ở bước đầu; đòi hỏi công chức, viên chức, người lao động trong ngành Dân tộc từ tỉnh đến huyện phải có quyết tâm, đoàn kết, nổ lực, trách nhiệm cao, chủ động, năng động, sáng tạo để cùng hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao./.

D. Huyền

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Cải cách hành chính

Điểm tin cải cách hành chính

VĂN BẢN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG DVC TRỰC TUYẾN VÀ DV BƯU CHÍNH CÔNG ÍCH

HƯỚNG DẪN TTHC LIÊN THÔNG
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
       Trang Thông Tin Điện Tử Ban Dân Tộc
Địa chỉ: 408 Thủ Khoa Huân, TP. Phan Thiết, Tỉnh Bình Thuận
Điện thoại: 0252 3812440
Email: bdt@binhthuan.gov.vn

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang

Designed by VNPT