Kết quả 10 năm thực hiện tốt chính sách xã hội cho đồng bào dân tộc thiểu số
Thực hiện Hội nghị Trung ương 5 (khóa XI) một số vấn đề về chính sách xã hội. Qua10 năm, Huyện Hàm Thuận Bắc đã tập trung chỉ đạo, triển khai, thực hiện tốt chính sách xã hội cho đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và đạt được kết quả trên các lĩnh vực, như:

Nhà văn hóa xã Đông Giang- huyện Hàm Thuận Bắc

    Về việc làm, thu nhập và giảm nghèo cho đồng bào DTTS: Về tỷ lệ hộ nghèo, năm 2012 đạt 32,47%, năm 2020 đạt 14,26% (theo chuẩn nghèo từng giai đoạn). Thu nhập bình quân đầu người năm 2020 tăng 1,52 lần so với năm 2015 (Năm 2015: 24 triệu đồng, năm 2020: 36,5 triệu đồng). Từ năm 2012 đến năm 2020 đã xây dựng nhà ở cho người nghèo vùng DTTS được 140 căn nhà, với tổng kinh phí 2,1 tỷ đồng. 100% hộ nghèo DTTS được cấp thẻ bảo hiệm y tế miễn phí.

    Công tác đào tạo, bồi dưỡng, dạy nghề luôn được quan tâm, nhất là công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm và thêm việc làm mới cho thanh niên. Hàng năm, số lượng thanh niên đến tuổi lao động được học nghề, có việc làm tăng, chủ yếu làm công nhân trong các khu công nghiệp trong tỉnh, từ đó đời sống dần ổn định và từng bước được cải thiện. Tỷ lệ các loại hình trường, lớp từ mầm non đến THCS vùng DTTS đạt chuẩn quốc gia về cơ sở vật chất theo quy định: 22,22%. Sự nghiệp giáo dục ở các xã thuần và các thôn xen ghép không ngừng phát triển. Năm học 2014-2015, vùng DTTS, miền núi có 13 trường, sau thực hiện Đề án sắp xếp, tổ chức, đến nay còn 09 trường (giảm 04 trường). Cơ sở vật chất trường lớp và trang thiết bị được quan tâm đầu tư, nâng cấp, xây mới đáp ứng yêu cầu; các trường THCS vùng cao được tầng hóa và đầu tư phòng máy vi tính, tạo điều kiện cho học sinh DTTS thuận lợi trong việc tiếp cận công nghệ thông tin. 100% giáo viên công tác vùng DTTS đạt chuẩn trình độ đào tạo, huy động trẻ trong độ tuổi ra lớp hàng năm đạt 100%; trẻ mẫu giáo, học sinh lớp 1 được tăng cường tiếng Việt; tất cả học sinh phổ thông từ lớp 3 trở lên đều học tiếng Anh, Tin học; tỷ lệ học sinh lên lớp hàng năm bằng hoặc cao hơn bình quân chung toàn huyện. Tỷ lệ học sinh DTTS học trung học (THPT, trung cấp nghề) sau THCS đạt 93,79%. Việc dạy chữ, tiếng DTTS chỉ thực hiện việc dạy tiếng Chăm cho học sinh người Chăm. Kết quả phổ cập giáo dục - xóa mù chữ được giữ vững và nâng mức hàng năm

    Tỷ lệ hộ sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt: 98,36%; 02/03 xã thuần và có 04/05 thôn xen ghép DTTS có hệ thống nước sạch (xã La Dạ đang xây dựng và thôn Dân Hiệp – xã Thuận Hòa chưa xây dựng).

    Thông tin truyền thông tại vùng DTTS và miền núi: Tỷ lệ hộ DTTS xem truyền hình, nghe đài phát thanh đạt: 95%; Thực hiện chương trình phủ sóng phát thanh, truyền hình bằng tiếng dân tộc thiểu số: 100% xã đã có hệ thống loa truyền thanh, truyền hình, các mạng điện thoại di động; trang thiết bị tại các nhà văn hóa xã từng bước được bổ sung (Âm thanh, ánh sáng, ti vi, đầu đĩa, cồng, chiêng, trống…)./.

V. Đ. Diện

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Cải cách hành chính

Điểm tin cải cách hành chính

VĂN BẢN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG DVC TRỰC TUYẾN VÀ DV BƯU CHÍNH CÔNG ÍCH

HƯỚNG DẪN TTHC LIÊN THÔNG
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
       Trang Thông Tin Điện Tử Ban Dân Tộc
Địa chỉ: 408 Thủ Khoa Huân, TP. Phan Thiết, Tỉnh Bình Thuận
Điện thoại: 0252 3812440
Email: bdt@binhthuan.gov.vn

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang

Designed by VNPT