• Du lịch Bình Thuận
1 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Liên minh Hợp tác xã Việt Nam làm việc với Liên hiệp Trung ương các HTX nông nghiệp Nhật Bản
Lượt xem: 329

Xúc tiến thương mại đưa các sản phẩm nông nghiệp của các HTX nông nghiệp Việt Nam và Nhật Bản được bày bán tại thị trường hai nước

Chiều 8/5, tại trụ sở Liên minh Hợp tác xã Việt Nam (VCA), Chủ tịch Nguyễn Ngọc Bảo đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác Liên minh Hợp tác xã Nông nghiệp Trung ương (JA-Zenchu).

Quang cảnh buổi làm việc

Tham dự buổi làm việc về phía Liên minh Hợp tác xã Việt Nam có đồng chí Nguyễn Ngọc Bảo, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, đồng chí Nguyễn Mạnh Cường, Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam cùng lãnh đạo Ban Hợp tác quốc tế, Viện Khoa học Công nghệ và Môi trường, Trung tâm Phát triển Thương mại và Đầu tư, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư, công ty Thắng Lợi.

Về phía đoàn công tác có ông Toru Nakaya, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Nông nghiệp Trung ương JA-Zenchu; ông Yukio Kanno, Chủ tịch Liên đoàn Trung ương Hiệp hội HTX nông nghiệp quốc gia Zen-noh, cùng các thành viên trong đoàn công tác.

Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam Nguyễn Ngọc Bảo phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc đồng chí Nguyễn Ngọc Bảo, Chủ tịch VCA gửi lời chào mừng đoàn công tác đã đến thăm và làm việc với VCA và giới thiệu khái quát về tình hình phát triển kinh tế tập thể tại Việt Nam cũng như chức năng, nhiệm vụ và hoạt động của VCA.

Theo đó, thời gian qua, kinh tế tập thể (KTTT), hợp tác xã (HTX) có bước phát triển cả số lượng và chất lượng tại Việt Nam. Đến 31/12/2022, Việt Nam có khoảng hơn 29.000 HTX (HTX nông nghiệp, chiếm khoảng 66,8%). Các HTX thu hút 6,94 triệu thành viên là hộ gia đình, chủ yếu ở địa bàn nông thôn và 2,6 triệu lao động. Khu vực KTTT, HTX tại Việt Nam thu hút hơn 8 triệu thành viên tham gia, trong đó chủ yếu là đại diện hộ gia đình ở khu vực nông thôn, tác động đến hơn 30 triệu người dân ở cả thành thị và nông thôn, đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững.

Hệ thống Liên minh Hợp tác xã Việt Nam - là tổ chức đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các thành viên, được Đảng và Nhà nước giao nhiệm vụ giữ vai trò nòng cốt và thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể, HTX; làm cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với thành phần kinh tế tập thể.

Ông Toru Nakaya, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Nông nghiệp Trung ương JA-Zenchu phát biểu tại buổi làm việc

VCA và JA-Zenchu đã có quan hệ hợp tác truyền thống lâu dài và thường xuyên thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa phong trào HTX hai nước như trao đổi các đoàn HtX nông nghiệp Nhật Bản sang thăm và làm việc với VCA, hỗ trợ đào tạo cán bộ HTX của Việt Nam và triển khai dự án “Nâng cao năng lực cho các HTX nông nghiệp tại Việt Nam” trong 3 năm từ 2013-2016 tại một số tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Bảo bày tỏ quan điểm VCA sẽ luôn ủng hộ JA-Zenchu trong các diễn đàn của Liên đoàn Hợp tác xã quốc tế cũng như Liên đoàn Hợp tác xã khu vực Châu Á, Thái Bình Dương. Cũng tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Ngọc Bảo đề nghị hai bên cùng tổ chức giao lưu giữa các HTX nông nghiệp ở Việt Nam và các HTX nông nghiệp ở Nhật Bản để học tập kinh nghiệm cũng như trao đổi lao động; Tạo điều kiện xúc tiến thương mại để đưa các sản phẩm nông nghiệp của các HTX nông nghiệp Việt Nam và Nhật Bản được bày bán tại thị trường hai nước.

Cùng với đó, đề nghị các HTX, doanh nghiệp của JA-Zenchu sẽ chuyển giao công nghệ và bao tiêu các sản phẩm chế biến sâu do Việt Nam tổ chức sản xuất theo đơn đặt hàng của các doanh nghiệp Nhật Bản; Hai bên cùng rà soát và ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm tăng cường mối quan hệ và làm cơ sở để thực hiện các giải pháp trong thời gian tới.

Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam Nguyễn Ngọc Bảo tặng quà lưu niệm cho ông Ông Toru Nakaya, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Nông nghiệp Trung ương JA-Zenchu

Ông Toru Nakaya, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Nông nghiệp Trung ương JA-Zenchu chia sẻ tại buổi làm việc, các HTX hình thành và phát triển mạnh mẽ tại Nhật Bản trong 70 năm qua, hầu hết dưới dạng phi lợi nhuận. Các HTX được phép kinh doanh đa dịch vụ từ chuỗi cung ứng, hỗ trợ cuộc sống, đến hoạt động tín dụng, bảo hiểm… nhằm phục vụ các thành viên. Phía ông Toru Nakaya hoàn toàn nhất trí với những kiến nghị, đề xuất VCA đưa ra, và mong rằng hai bên sẽ cùng nhau thực hiện trong thời gian sớm nhất.

Tại buổi làm việc, hai bên cùng trao đổi và tìm hiểu về vai trò của Liên hiệp HTX trong nâng cao hiểu biết và cải thiện điều kiện kinh tế cho thành viên HTX và người dân; hợp tác đào tạo nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ hệ thống Liên minh HTX Việt Nam; xúc tiến hợp tác thương mại và đầu tư cho khu vực HTX của Việt Nam và Nhật Bản.
Lãnh đạo hai cơ quan chụp ảnh lưu niệm tại trụ sở Liên minh Hợp tác xã Việt Nam
Lê Trang - Lê Huy
Tin khác
1 2 3 4 5  ...