Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật huyện HTN tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023

Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật huyện HTN vừa tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023. Đồng chí Mai Thị Ngọc Ảnh - Ủy viên Ban thường vụ, Phó Chủ tịch UBND huyện- chủ trì hội nghị. Hội nghị còn có sự tham dự của đại diện lãnh ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, Lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể Huyện; thành viên HĐPH huyện, lãnh đạo Ủy ban nhân dân các xã - thị trấn; Công chức Tư pháp - Hộ tịch các xã, thị trấn; Báo cáo viên pháp luật của Huyện; tuyên truyền viên, hòa giải viên ở cơ sở; Cộng tác viên Trợ giúp pháp lý.

Báo cáo tại hội nghị đánh giá, trong năm 2022, Hội đồng phối hợp PBGDPL huyện đã ban hành và tham mưu UBND huyện ban hành các Quyết định, Kế hoạch cụ thể và định hướng nội dung cần triển khai, phổ biến trong năm 2022 để triển khai thực hiện công tác PBGDPL năm 2022 trên địa bàn huyện đạt kết quả. Công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải cơ sở đã được các cấp ủy Đảng, Chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện thường xuyên. Các thành viên Hội đồng và UBND các xã, thị trấn đã chủ động bám sát Kế hoạch của UBND huyện, Hội đồng; triển khai có hiệu quả các công tác tuyên truyền, PBGDPL và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn triển khai theo ngành, lĩnh vực quản lý.  Trong năm 2022, Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật huyện đã phối hợp với các cơ quan, ban ngành tỉnh, huyện và UBND các xã thị trấn trong huyện đã  tổ chức trên 413 buổi tuyên truyền, tọa đàm, tư vấn, trợ giúp pháp lý, phổ biến, giáo dục pháp luật cho trên 33.739 lượt người tham gia.  Nội dung tuyên truyền tập trung vào các Luật, Pháp lệnh, văn bản mới thông qua năm 2021, 2022 và các chính sách pháp luật có tác động lớn đến đời sống người dân, doanh nghiệp. Biên soạn, in ấn và phát 1.556 cuốn tài liệu; cấp, phát miễn phí 6.430 tờ rơi, tờ gấp tuyên truyền pháp luật, hỏi – đáp một số Luật mới. Thực hiện 288 lượt tuyên truyền lưu động bằng xe loa,  lắp đặt 1000 m2 pano tại các khu đông dân cư và các điểm chợ, thực hiện 70 tin bài phát thanh trên hệ thống thông tin đại chúng để tuyên truyền về các nội dung như : khuyến cáo về công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ; không lái xe sau khi sử dụng rượu bia; Ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, dự án sản xuất, cấp, quản lý căn cước công dân, đề án 06,  về công tác phòng cháy, chữa cháy, về pháo nổ, kết quả xử lý về vi phạm an ninh trật tự, an toàn xã hội, trật tự an toàn giao thông, tệ nạn cờ bạc, ma túy, cho vay lãi nặng…  Việc xây dựng, khai tác, quản lý Tủ sách pháp luật tiếp tục phát huy hiệu quả. Đến nay, trên địa bàn huyện có 18 Tủ sách pháp luật đặt tại các xã, thị trấn, phòng Tư pháp và các Câu lạc bộ pháp luật để phục vụ công tác Tuyên truyền, PBGDPL. Cùng với đó, các mô hình, câu lạc bộ tuyên truyền, PBGDPL ngày hoạt động tích cực và hiệu quả như: Mô hình: Ánh sáng an ninh, tuyến đường thanh niên tự quản, tủ nón thanh niên, pháp luật online; cổng trường an toàn, văn minh, lớp học an toàn về an ninh trật tự,  thôn tự quản chống lấy lan ma túy… Thông qua hoạt động của các mô hình, câu lạc bộ đã góp phần giúp nhận thức pháp luật của người dân được nâng cao, hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật trong Nhân dân, đặc biệt là đối tượng thanh thiếu niên và học sinh.

Công tác hòa giải ở cơ sở thường xuyên được củng cố, kiện toàn về hệ thống, hoạt động từng bước đạt hiệu quả.  Đến nay toàn huyện có 56 tổ hòa giải và 395 hòa giải viên ở cơ sở. Các tổ hòa giải đã phát huy hiệu quả trong thực tiễn, hòa giải tốt những mâu thuẫn, xích mích nhỏ trong cộng đồng dân cư, góp phần giữ gìn tình làng nghĩa xóm, hạn chế tối đa khiếu nại đông người, khiếu nại vượt cấp. Trong năm 2022, các Tổ hòa giải ở cơ sở trên địa bàn huyện đã tiếp nhận, thụ thụ lý 210 vụ việc, trong đó đã hòa giải thành 100 vụ việc, đạt tỷ lệ 51%.  

Thông qua công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, nhận thức, hiểu biết về pháp luật và ý thức tôn trọng pháp luật, chấp hành pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp Nhân dân trong huyện dược nâng lên rõ nét, góp phần đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào đời sống xã hội, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội địa phương trong năm 2022.

Tại hội nghị, các đại biểu tham dự đã thảo luận và đoáng góp nhiều kiến để thống nhất thông qua các nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2023. Đồng thời, các thành viên của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật huyện và Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn ký kết đăng ký thi đua trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2023. Nhân dịp này, Ủy ban nhân dân huyện đã tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc công tác phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2022.

                                                       Ngọc Phu

  • Nhân giống lươn mang lại kinh tế khá
  • Vui mùa lúa mới
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang