Đoàn công tác huyện Phú Quý tham quan, học tập kinh nghiệm xây dựng mô hình chính quyền một cấp tại huyện Côn Đảo

Ngày 24/3/2022, đoàn công tác huyện Phú Quý do đồng chí Lê Hồng Lợi, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện làm trưởng đoàn đến tham quan, học tập kinh nghiệm xây dựng mô hình chính quyền một cấp tại huyện Côn Đảo, tỉnh Bà rịa vũng tàu.


(Đ/c Lê Hồng Lợi - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Phú Quý

tặng huyện Côn Đảo bức ảnh Cảng tránh trú bão, huyện Phú Quý)

          Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo huyện Côn Đảo Bà Nguyễn Thụy Nga, Phó Chủ tịch UBND huyện đã báo cáo với đoàn công tác huyện Phú Quý về những kết quả quá trình xây dựng thực hiện chính quyền một cấp tại huyện Côn Đảo.

Huyện Côn Đảo là đơn vị hành chính trực thuộc UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Tổng diện tích tự nhiên toàn huyện là hơn 75 km2, gồm 16 hòn đảo lớn, nhỏ; hòn đảo lớn nhất và tập trung dân cư sinh sống có diện tích 51,52 km2, dân số tính đến năm 2022 là 12.600 người, trong đó có trên 50% là tạm trú. Côn Đảo chỉ có chính quyền cấp huyện, không có chính quyền cấp xã, dưới cấp huyện có 09 khu dân cư. Toàn Đảng bộ có 43 tổ chức cơ sở Đảng, gồm 5 Đảng bộ, 38 Chi bộ, với 4 loại hình tổ chức cơ sở đảng gồm: loại hình cơ quan, loại hình sự nghiệp, loại hình Lực lượng vũ trang và loại hình Khu dân cư. Các cơ quan khối đảng, Đoàn thể gồm 11 cơ quan, với 48 biên chế; Cơ quan khối hành chính gồm 11 cơ quan, với 84 biên chế; Đơn vị sự nghiệp gồm 14 đơn vị, trong đó 9 đơn vị sự nghiệp công lập hưởng lương từ ngân sách nhà nước, 5 đơn vị được giao quyền tự chủ.

Trong những năm qua, tuy không có chính quyền cấp cơ sở nhưng Đảng bộ, chính quyền huyện Côn Đảo đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện các Nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước theo đúng quy định. Tập trung xây dựng tổ chức bộ máy chính quyền và cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh; thực hiện tốt chủ trương phát triển kinh tế đi đôi với bảo đảm an ninh, quốc phòng, giải quyết tốt các vấn đề xã hội, góp phần từng bước nâng cao đời sống cho người dân.

(Bà Nguyễn Thụy Nga – Phó Chủ tịch UBND huyện Côn Đảo

phát biểu tại buổi làm việc)

Tuy nhiên, từ năm 2010 đến nay, kinh tế xã hội huyện Côn Đảo phát triển nhanh. Do vậy, việc không có chính quyền cấp cơ sở gặp rất nhiều khó khăn trong công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực đất đai, xây dựng, tài nguyên - môi trường; An ninh trật tự, an toàn xã hội; phòng cháy, chữa cháy; lĩnh vực hành chính tư pháp; Bảo trợ xã hội; tổ chức bộ máy, biên chế.

          Tại buổi làm việc, các đại biểu tập trung trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm thuận lợi và những khó khăn vướn mắc, trong quá trình triển khai thực hiện chính quyền một cấp. Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư Huyện ủy Côn Đảo Nguyễn Anh Nhựt nhấn mạnh: Côn Đảo mặc dù còn nhiều khó khăn, song với sự quyết tâm cao của Huyện ủy, UBND huyện, sự vào cuộc của các cơ quan, ban ngành, việc triển khai thực hiện chính quyền một cấp trên địa bàn huyện đã đạt được những kết quả tích cực. Đồng chí khẳng định: Côn Đảo xác định việc thực hiện chính quyền một cấp trong thời gian tới sẽ còn gặp nhiều khó khăn. Do vậy, Đảng bộ tiếp tục tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp trong cải cách hành chính, trọng tâm là hoàn thiện thể chế, đơn giản các thủ tục hành chính, cải cách tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Đề xuất Tỉnh quan tâm bổ sung thêm nguồn biên chế, để đủ năng lực thực hiện đảm bảo hiệu quả chính quyền một cấp. Phó Bí thư Huyện ủy cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ, tích cực chia sẻ kinh nghiệm với huyện Phú Quý trong việc xây dựng mô hình chính quyền một cấp.

(Đ/c Lê Hồng Lợi – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy,

Chủ tịch HĐND huyện Phú Quý phát biểu cảm ơn huyện Côn Đảo)

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Phú Quý Lê Hồng Lợi cảm ơn những chia sẻ của huyện Côn Đảo trong việc triển khai thực hiện mô hình chính quyền một cấp. Trên cơ sở những thông tin được chia sẻ, huyện Phú Quý sẽ tiếp tục tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh có sự chỉ đạo cụ thể các Sở ngành liên quan tham mưu việc xây dựng chính quyền một cấp tại huyện Phú Quý đảm bảo phù hợp, đồng bộ, hiệu quả. Đồng chí mong muốn huyện Côn Đảo tiếp tục đồng hành, chia sẻ kinh nghiệm với huyện Phú Quý trong việc xây dựng mô hình chính quyền một cấp.

                                                                                                     Trí Nguyễn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Designed by VNPT
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang