Nguồn vốn NHCSXH đồng hành cùng người dân nghèo

Những năm qua, từ vốn vay của ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH), nhiều hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách khách trên địa bàn huyện Phú Quý đã có thêm điều kiện phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu giảm nghèo, chung tay xây dựng nông thôn mới.

Được sự giới thiệu của cán bộ NHCSXH huyện chúng tôi tìm đến gia đình anh Nguyễn Ngữ và chị Nguyễn Thị Thanh thôn Mỹ Khê xã Tam Thanh là một trong những hộ vay nguồn vốn ưu đãi của NHCSXH huyện. Anh Ngữ cho biết những năm trước đây anh đi biển đánh bắt hải sản, còn vợ anh không có việc làm ổn định nên sau khi có con nhỏ, gia đình anh luôn thiếu trước hụt sau. Để có tiền trang trải cuộc sống, anh cố gắng đi làm và nuôi trồng thủy hải sản nhưng giá trị kinh tế mang lại không cao nên cuộc sống vẫn gặp khó khăn.

Năm 2017 được sự giới thiệu của tổ tiết kiệm và vay vốn gia đình anh đã vay được 50 triệu đồng từ nguồn vốn hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn, từ đó gia đình anh đã đầu tư nuôi gà, vịt. Nhờ tính chịu khó, cần cù, tích cực trong chăn nuôi đến nay số lượng gà, vịt gia đình anh đã nhiều lên, từ đó giúp gia đình anh có thu nhập ổn định. Không chỉ chăn nuôi gà vịt, gia đình anh cũng tận dụng 2 sào đất có sẵn để trồng thêm một số loại cây ngắn ngày như: mướp khía, mướp đắng, bầu và dưa hấu kiếm thêm thu nhập.

Những năm qua, công tác hỗ trợ người dân luôn được NHCSXH huyện Phú Quý quan tâm và triển khai rộng khắp, để giúp người dân tiếp cận được nguồn vốn. Qua đó, giúp nhiều hộ gia đình phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo chính đáng.

Tính đến thời điểm này, tổng dư nợ cho vay của NHCSXH trên địa bàn huyện Phú Quý đạt 130 tỷ đồng/2.636 hộ vay vốn. Trên toàn huyện hiện có 71 tổ tiết kiệm và vay vốn; hiện nay NHCSXH huyện Phú Quý đang thực hiện 7 chương trình cho vay ưu đãi của Chính phủ đối với người dân. Trong đó, một số chương trình cho vay phát huy hiệu quả như : Cho vay hộ nghèo, hộ mới thoát nghèo, cho vay học sinh, sinh viên và sản xuất kinh doanh vùng khó khăn.

Để quản lý tốt nguồn vốn cho vay này, hằng năm Ban giám đốc NHCSXH huyện Phú Quý chủ động xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát vốn, rà soát, nắm danh sách các hộ nợ đến thời gian đáo hạn để chủ động đôn đốc, thu hồi vốn.

Để hạn chế phát sinh các trường hợp nợ quá hạn kéo dài; NHCSXH huyện Phú Quý đang tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hạn chế việc phát sinh nợ quá hạn mới. Việc giải ngân nguồn vốn vay kịp thời, đúng đối tượng là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta. Đây sẽ là điều kiện, đồng thời cũng là đòn bẩy để các hộ gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận nguồn vốn để đầu tư phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo.

Trúc Sinh – Anh Tuấn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Designed by VNPT
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang