Khó khăn trong vận động bảo hiểm xã hội tự nguyện

Tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện mở ra cơ hội được hưởng lương hưu cho tất cả người lao động cùng nhiều chế độ khác. Nhưng trong 4 năm qua việc triển khai, số người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn huyện vẫn khá thấp; công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện đang gặp nhiều khó khăn.

Trong năm 2020 toàn huyện có 57 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tham gia đóng BHXH, BHYT, Bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động. Trong đó, tham gia BHXH bắt buộc là 1.165 người đạt 67,65% so với kế hoạch; tham gia BHXH tự nguyện là 162 người, tăng 128 người so với năm 2019, đạt 54% so với kế hoạch; tham gia Bảo hiểm thất nghiệp là 893 người. Tính đến 30/9/2020 BHXH huyện đã cấp được 29.028 thẻ BHYT miễn phí cho người dân trên địa bàn huyện.

Tham gia BHXH tự nguyện góp phần giảm bớt khó khăn, rủi ro khi về già, bảo đảm thu nhập, ổn định cuộc sống khi đến hết tuổi lao động cho đối tượng tham gia. Thế nhưng, tại huyện Phú Quý hiện nay số người tham gia BHXH tự nguyện chủ yếu là các bộ công nhân, viên chức đã đóng BHXH bắt buộc nay tiếp tục đóng để hưởng lương hưu. Còn đối với người dân lao động thì có rất ít người tham gia với loại hình BHXH này.

Hiện nay, BHXH tự nguyện chưa thực sự hấp dẫn với người dân, do đây là chính sách mới nên người dân chưa quan tâm nhiều và chưa nhận thức đầy đủ tầm quan trọng của chính sách. Đời sống của đa số người dân trên địa bàn huyện còn nhiều khó khăn, thu nhập thấp và bấp bênh. Thời gian đóng BHXH tự nguyện tối thiểu để được hưởng chế độ hưu trí kéo dài đến 20 năm, người tham gia BHXH tự nguyện còn hạn chế (hiện chỉ có hai chế độ là hưu trí và tử tuất) nên người dân chưa mặn mà. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn có một số người dân đã hiểu được lợi ích của việc tham gia BHXH tự nguyện.

Bên cạnh đó, để thu hút người tham gia BHXH tự nguyện ngày càng nhiều thì ngành BHXH huyện cũng đã tổ chức các hội nghị tuyên truyền, tư vấn đối thoại trực tiếp với nhân dân và người lao động trên địa bàn. Đồng thời phối hợp với ngành Bưu điện huyện tổ chức ra quân tuyên truyền, phổ biến chính sách BHXH tự nguyện đến mọi tầng lớp nhân dân, nhất là người lao động tự do, người lao động trong các hộ gia đình nông dân, chưa được nắm rõ về các lợi ích của việc tham gia BHXH tự nguyện. Mặc dù vậy, tính đến thời điểm hiện nay việc người dân tham gia BHXH tự nguyện còn rất thấp.

Để chính sách BHXH nói chung và BHXH tự nguyện nói riêng thật sự đi vào cuộc sống, thu hút nhiều người dân và lao động tham gia BHXH tự nguyện, tăng tỷ lệ bao phủ BHXH theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, góp phần thực hiện tốt mục tiêu an sinh xã hội trên địa bàn huyện, BHXH huyện sẽ tiếp tục tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH tự nguyện đến người lao động và nhân dân nhằm nâng cao nhận thức để người dân hiểu về nội dung, ý nghĩa và tầm quan trọng và quyền lợi khi tham gia BHXH tự nguyện.

                                                           Trúc Sinh – Anh Tuấn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Designed by VNPT
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang