Nghề vá lưới thuê

Huyện đảo Phú Quý không chỉ là điểm tựa vững chắc cho ngư dân bám biển vươn khơi mà còn là nơi đem lại việc làm, miếng cơm manh áo cho bao người dân sinh sống dựa vào những nghề hậu phương miền biển. Trong đó, nghề vá lưới thuê từ lâu đã trở thành nét sống đẹp, góp phần tạo nên nhịp sống sinh động nơi huyện đảo này.

Vá lưới vốn chỉ là công việc thường ngày trong các gia đình ngư dân, nhưng nay nó đã trở thành dịch vụ thuê mướn giúp nhiều chị em phụ nữ có thêm việc làm. Tìm hiểu về nghề vá lưới thuê, chúng tôi có dịp đến thăm gia đình bà Trần Thị Thu Liễu thôn Đông Hải xã Long Hải là người có kinh nghiệm lâu năm trong nghề vá lưới thuê. Bà cho biết, nghề vá lưới thuê đã gắn bó với bà hơn 20 năm qua. Do cuộc sống gia đình khó khăn, một mình chồng bà làm không đủ tiền để chi tiêu sinh hoạt hằng ngày trong gia đình. Vì vậy, để chia sẻ một phần kinh tế cùng chồng bà đã nhận lưới về nhà làm để kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống trong gia đình. Bà Liễu cho biết thêm, nghề vá lưới nhìn thì đơn giản nhưng đòi hỏi sự cẩn trọng, tỉ mỉ cao, đảm bảo chính xác để các mắt lưới đúng cỡ vá. Khi vá phải nhanh tay nhưng phải chặt để các mối gút thật chắc, khi đánh cá không bị bung sổ các mối nối. Vá lưới khó nhất là công đoạn tìm mắt lưới bị rách và xây mành.

Vá lưới thuê, vào mùa cao điểm thường bắt đầu tháng giêng âm lịch, gia đình bà được các chủ tàu đánh cá chàm thuê nhận lưới về nhà để vá. Tùy theo lưới cũ hoặc lưới mới mà có giá thuê khác nhau. Nếu như lưới cũ mỗi tấm được thuê vá với giá 150 ngàn đồng, còn lưới mới có giá 120 ngàn đồng. Một ngày bà chỉ vá xong được 1 tấm lưới thu nhập từ 120 – 150 ngàn đồng. Với mức tiền công này, đây thực sự là nghề có thu nhập tương đối cho những người phụ nữ không có việc làm ổn định.

Nghề vá lưới thực sự là một hướng đi mới cho những người phụ nữ ven biển; góp phần giải quyết việc làm và tăng thu nhập cho nhiều hộ gia đình. Điển hình như gia đình bà Trần Thị Thu Liễu tại thôn Đông Hải xã Long Hải.

                                                                         Trúc Sinh – Anh Tuấn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Designed by VNPT
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang