Đảo với đất liền gần nhau hơn sau 45 năm

Trải qua 45 năm ngày thành lập huyện đảo Phú Quý (15/12/1977 – 15/12/2022), cùng với nhiều công trình, thành tựu phát triển bền vững đã đưa Phú Quý lên tầm cao mới. Trong đó, tuyến giao thông Phú Quý – Phan Thiết đã được thông suốt, rút ngắn thời gian hành trình là mấu chốt đưa khoảng cách đảo ngày càng gần với đất liền hơn. Tạo điều kiện thuận lợi để Phú Quý ngày một phát triển vươn lên xứng danh với tên gọi.

Phú Quý là huyện đảo xa của tỉnh Bình Thuận cách TP Phan Thiết 56 hải lý (khoảng 110 km). Thời tiết có lúc không được thuận lợi, nhất là trong khoảng thời gian từ tháng 8 năm trước cho đến tháng giêng năm sau,  rất khó khăn cho tàu thuyền đi lại giữa đảo với đất liền. Hầu hết hàng hóa, vật liệu xây dựng và các nhu cầu thiết yếu để phục vụ cho cuộc sống và sinh hoạt của người dân trên đảo đều phải được vận chuyển từ đất liền ra duy nhất đó là đường biển.

Ngày trước, giao thông đường thủy tuyến Phú Quý - Phan Thiết chỉ là những chiếc thuyền bằng gỗ có công suất nhỏ, vừa hoạt động chở hành khách, vừa chở hàng hóa rất nguy hiểm khi gặp thời tiết xấu. Có những lúc biển động kéo dài nhiều ngày, không có tàu thuyền kết nối giao thông giữa đảo với đất liền những lúc này mọi hoạt động của người dân trên đảo gặp nhiều khó khăn, nhất là công tác chuyển tuyến bệnh nhân vào đất liền luôn là nỗi lo lắng của người dân nơi đây.

Trong bối cảnh đó, Đảng bộ huyện Phú Qúy xác định nhiệm vụ vừa lãnh đạo xây dựng hệ thống chính trị, vừa đẩy mạnh công cuộc đổi mới kinh tế - xã hội tại địa phương. Trong đó, xác định việc phát triển tuyến giao thông đường thủy Phú Quý - Phan Thiết là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Vì vậy, cả hệ thống chính trị và người dân huyện đảo đã bắt tay vào việc phát triển tuyến giao thông huyết mạch này, để từng bước đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và du khách.

 Năm 2003 – 2008. Nhà nước và người dân địa phương đã tiên phong đóng những chiếc tàu vỏ sắt cũng vừa chở hàng, vừa chở khách như: tàu Bình Thuận 16, 18, tàu quê hương 2, tàu Phú Qúy 07, Thuận Phát 06 đưa vào hoạt động, trang thiết bị chỉ ở mức cơ bản với, thời gian duy chuyển từ 6 - 7 tiếng đồng hồ. Sau khoảng thời gian này, cũng có nhiều tư nhân trong và ngoài huyện đầu tư tàu khách cao tốc hoạt động tuyến Phú Quý – Phan Thiết nhưng thời gian hoạt động không được lâu dài. Nguyên nhân chủ yếu là do các nhà tàu chưa thật sự am hiểu về vị trí, địa lý nhất là mùa sóng, gió của vùng biển Phú Quý.

Đến năm 2015, sau nhiều nỗ lực cố gắng. Chính người dân huyện đảo đã mạnh dạn đầu tư tàu cao tốc vỏ thép đầu tiên mang tên Hưng Phát. Thời gian cho mỗi chuyến hành trình rút ngắn lại còn khoảng 4 giờ đồng hồ, được phép hoạt động trong điều kiện gió cấp 7, phù hợp với vùng biển Phú Quý – Phan Thiết đã cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.

Tháng 6/2018 đánh dấu một bước ngoặc quan trọng cho huyện đảo khi tàu cao tốc  Superdong I, Superdong II, tàu Cao tốc Phú Quý Express, tàu cao tốc Phú Quý Island lần lượt đưa vào hoạt động đã tạo sự phấn khởi và vui mừng cho du khách và người dân huyện đảo. Với trang thiết bị hiện đại, tất cả các khoang đều được trang bị máy lạnh, ghế ngồi, nhà vệ sinh, hệ thống nghe nhạc và xem phim giúp hành khách thư giãn suốt hành trình. Công suất máy lớn nên thời gian đi lại chỉ mất từ 2 tiếng 15 phút đến 3 tiếng đồng hồ, rút ngắn thời gian hơn một nửa so với trước. Mỗi ngày đều có ít nhất một chuyến đi và về. Với những mùa cao điểm hoặc lễ tết có khi 4 chuyến đi, 4 chuyến về. Ngoài ra hiện nay Phú Quý còn có 11 tàu chuyên vận tải hàng hóa. Trong đó có 7 tàu hàng, 2 tàu dịch vụ hậu cần và 2 tàu cung ứng hàng hóa, vật tư, nhu yếu phẩm cần thiết phục vụ người dân.

Có thể thấy, hoạt động vận tải tuyến Phú Qúy - Phan Thiết thời gian qua phát triển vượt bậc như vậy không chỉ bằng sự cố gắng của các nhà đầu tư mà còn có sự nỗ lực, quan tâm của chính quyền địa phương.  

Từ khi các tàu cao tốc đưa vào hoạt động. Cuộc sống người dân nơi đây đang từng ngày, từng giờ thay da đổi thịt. Vùng đất “đầu sóng ngọn gió” này đang trỗi dậy sức sống mới. Có thể thấy phát triển giao thông đường thủy tuyến Phú Quý – Phan Thiết là đòn bẩy thúc đẩy cho sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện Phú Quý, từng bước mở ra nhiều cơ hội mới sau 45 năm thành lập huyện. Đây sẽ là tiền đề, tạo ra niềm tin và động lực để Đảng bộ, chính quyền và người dân Phú Quý quyết tâm tiếp tục xây dựng huyện đảo mạnh về kinh tế, vững chắc về quốc phòng, an ninh.           

Bích Dung - Thanh Hiệp

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Designed by VNPT
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang