Tục tảo mộ của người dân Đảo Phú Quý

Hàng năm cứ vào khoảng từ ngày 20  đến 25 tháng chạp hầu hết các gia đình trên đảo Phú Qúy lại đi tảo mộ, thăm viếng mồ mả để thể hiện lòng hiếu kính với các bậc tổ tiên đã khuất.

Năm nào cũng vậy cứ đến khoảng ngày 20 âm lịch trở đi là con cháu trong các gia đình ở đảo Phú Qúy lại tập trung đi tảo mộ ông bà. Người thì thăm viếng, người vun lại những nấm mộ, phát cỏ dại, chặt cây cối quanh mộ, làm sạch đẹp nơi an nghỉ của ông bà tổ tiên, người thân của mình.

 Trong những ngày này, những nghĩa trang trở nên đông đúc và nhộn nhịp hơn. Người lớn thì khấn vái tổ tiên nơi phần mộ, trẻ em cũng được theo cha mẹ hay ông bà đi tảo mộ, trước hết là để biết dần những ngôi mộ của gia tiên, sau là để tập cho chúng sự kính trọng tổ tiên qua tục viếng mộ. Những người quanh năm đi làm ăn xa cũng thường trở về vào dịp này để tảo mộ gia tiên và sum họp gia đình.

      Hoa tươi, bánh, trái cây là lễ vật không thể thiếu trong lễ tảo mộ dịp cuối năm. Sau đó con cháu sẽ thắp nén nhang, đốt vàng mã và có lời mời người đã khuất về hưởng Tết cùng con cháu.

Tảo mộ là một phong tục đậm chất nhân văn và tốt đẹp từ bao đời nay của người dân đảo. Họ quan niệm rằng khi con cháu sắm sửa trang hoàng nhà cửa, thì cũng muốn đi chăm sóc, vệ sinh phần mộ của gia tiên ông bà thêm khang trang sạch đẹp. Đây cũng là một việc làm thể hiện lòng hiếu kính với các bậc tổ tiên đã khuất, thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn của dân tộc Việt Nam ta.

Bích Dung

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Designed by VNPT
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang