Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Phú Quý tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến ngư

Nhận thức tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho ngư dân; những năm qua, Đồn BP cửa khẩu cảng Phú Quý đã phối hợp với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể trên đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận triển khai thực hiện khá hiệu quả và xem đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác tăng cường quản lý xã hội bằng pháp luật. Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người dân nơi địa bàn đóng quân, đặc biệt là ngư dân khi ra khơi đánh bắt hải sản trên biển.

Phú Quý một huyện đảo xa của tỉnh Bình Thuận, ngư dân đa phần phát triển kinh tế bằng nghề nuôi trồng, đánh bắt và khai thác hải sản trên biển. những năm gần đây được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đã có nhiều chính sách hỗ trợ cho ngư dân như Quyết định 48 của Chính phủ về hỗ trợ tiền dầu cho ngư dân và Nghị định 67 năm 2014  của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản, tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân vay vốn đóng tàu công suất lớn, vươn khơi bám biển khai thác thủy sản. Hiện nay năng lực tàu thuyền toàn huyện Phú Quý có trên 1.500 chiếc, trong đó tàu có công suất từ 90cv trở lên là 580 chiếc.

          Phú Quý là một trong những huyện có số lượng tàu thuyền có công suất lớn nhiều nhất trong tỉnh Bình Thuận chuyên khai thác, đánh bắt hải sản ở vùng biển xa. Vì thế công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho ngư dân trên biển là việc làm hết sức cần thiết. Điều này phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương của từng ngành, cơ quan, đơn vị và thực sự hướng về cơ sở với các hình thức ngày càng phong phú, đa dạng.

Đến nay, trên toàn huyện Phú Quý có 77 tổ thuyền đoàn kết đánh bắt, khai thác hải sản trên biển, 10 tổ tự quản an ninh, trật tự. Riêng Đồn BP cửa khẩu cảng Phú Quý thành lập Tổ báo cáo viên giáo dục quốc phòng - an ninh và tuyên truyền biển, đảo... Qua đó, phục vụ tốt nhu cầu cần tư vấn, giải đáp những vấn đề pháp luật cho quần chúng nhân dân, tạo hiệu ứng lan tỏa trong xã hội về hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật. Thường xuyên thực hiện công tác vận động quần chúng, tuần tra, kiểm soát tàu, thuyền ra vào. Cán bộ, chiến sĩ tuyên truyền các chủ phương tiện, thuyền trưởng, thuyền viên chấp hành tốt việc khai thác đánh bắt hải sản trên biển, không xâm phạm vùng biển nước ngoài.

Trong năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022 đã phối hợp với BTL Vùng Cảnh sát biển 3, Chi cục Thủy sản tỉnh và Mặt trận, các ban, ngành, đoàn thể địa phương tuyên truyền Luật Thủy sản năm 2017; Chỉ thị 45 của Thủ tướng Chính phủ “Về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của Ủy ban Châu Âu về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định”, Chỉ thị 30 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “Về các nhiệm vụ và giải pháp cấp bách tăng cường quản lý, ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá, ngư dân trong tỉnh khai thác hải sản bất hợp pháp tại vùng biển nước ngoài” và tổ chức phát 1.200 tờ rơi tuyên truyền/ 1.600 lá cờ Tổ quốc/ 300 ảnh Bác Hồ, được 10 buổi/ 1.780 lượt người tham gia. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh 03 xã được 28 buổi/ 420 phút và trên các trang mạng xã hội như: zalo, facebook,…được 125 tin bài/ 112.600 lượt người chia sẻ, tiếp cận.

 

Căn cứ vào tình hình thực tế của địa bàn đóng quân, sự chỉ đạo của cấp trên, cấp ủy, chỉ huy Đồn BP cửa khẩu cảng Phú Quý đã quán triệt, triển khai nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết về nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới vùng biển trong tình hình mới đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ. Đồng thời, nâng cao hiệu quả của các mặt công tác để làm tốt chức năng quản lý Nhà nước đối với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biên giới vùng biển của quốc gia, tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm và tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia”; nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ, đội công tác ở địa bàn, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, kết hợp vận động nhân dân tham gia bảo vệ chủ quyền, an ninh khu vực biên giới và phát triển kinh tế gia đình.

Vì thế, trên địa bàn đơn vị phụ trách không có phương tiện và ngư dân vi phạm do đánh bắt hải sản trên vùng biển nước ngoài. Cán bộ, chiến sĩ của Đồn luôn tích cực tổ chức kiểm tra, quản lý chặt chẽ về người, phương tiện tại bãi ngang, cảng cá; kịp thời phát hiện, xử phạt vi phạm hành chính 28 vụ/ 28 trường hợp/ thu nộp ngân sách nhà nước trên 100 triệu đồng, tang vật thu giữ 16 cây súng phóng điện, 320m dây điện, ống hơi và 2 lít chất cấm; điều tra hình sự  3 vụ/ 1 trường hợp 2 đối tượng vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy.

Để tiếp tục giữ vững sự ổn định địa bàn, đơn vị Đồn BP cửa khẩu cảng Phú Quý tiếp tục tăng cường công tác phối hợp với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, lực lượng chức năng nắm chắc tình hình, kịp thời xử lý các vụ việc xảy ra. Đồng thời, tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, phát huy vai trò, trách nhiệm của công dân, kịp thời thông báo với BĐBP, chính quyền địa phương những vấn đề xảy ra trên trên biển, trên bờ.

Việc tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật của Đồn BP cửa khẩu cảng Phú Quý đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật và chấp hành pháp luật cho ngư dân trong khu vực biển quản lý. Nhờ đó, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên biển trong thời gian qua luôn được giữ vững; quần chúng nhân dân tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, vùng biển của Tổ quốc.

Trường Châu – Thanh Hiệp

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Designed by VNPT
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang