Phú Quý: Đẩy mạnh thực hiện nội dung “4 không”; “Năm Dân vận khéo” 2020
Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện triển
khai “Năm Dân vận khéo” - 2020; trong đó, chỉ đạo, hướng dẫn, tập trung đẩy mạnh tuyên
truyền, thực hiện tốt nội
dung 4
không: “Không
gây phiền hà cho nhân dân và doanh
nghiệp”, “Không xả rác nhựa và rác thải sinh hoạt bừa bãi”, “Không
vi phạm luật giao thông đường bộ”, “Không
tụ tập gây rối, ảnh hưởng
đến an ninh chính trị,
trật tự, an toàn xã hội”, với các nội dung, nhiệm vụ cụ thể:
1. “Không gây phiền hà cho nhân dân và doanh nghiệp”
(i) Tuyên truyền, giáo dục nhận thức về công tác
dân vận trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa
bàn tỉnh, nhất là giáo dục đạo đức công vụ, tinh thần trách nhiệm, ý thức phục
vụ nhân dân; xây dựng
mỗi cán bộ, công chức, viên chức là một cán bộ dân vận, “khéo” trong giao tiếp,
ứng xử với nhân dân, “khéo” trong tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện các chủ trương của Đảng, chính
sách, pháp luật của Nhà nước; đề cao kỷ luật, kỷ cương hành chính gắn với thực
hiện cải cách thủ tục hành
chính, phục vụ nhân dân ngày càng
tốt hơn.
(ii) Tập trung giải quyết thủ tục hành chính đúng hẹn,
không gây phiền hà, nhũng nhiễu người dân, tổ chức, doanh nghiệp; nâng cao tỷ lệ đánh giá sự
hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của các cơ quan hành
chính Nhà nước.
- Rà soát các quy định, thủ tục hành chính
không phù hợp, gây bức xúc, khó khăn cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp để kịp thời kiến nghị cấp có thẩm quyền điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ. Công bố, cập nhật, niêm yết công khai kịp thời, đầy đủ, cụ thể các quy định,
quy trình về thủ tục hành chính bằng nhiều hình thức thiết thực, phù hợp. Tập trung cải cách thủ tục hành chính trong nội
bộ cơ quan Nhà nước, tổ chức sự nghiệp công lập, dịch vụ công và các thủ tục hành chính liên thông giữa các cơ quan
hành chính Nhà nước các cấp.
- Thực hiện tốt các quy trình phối hợp giữa các sở,
ban, ngành, địa phương giải quyết các thủ tục hành chính đã công bố; tiếp tục xây dựng các quy
trình liên thông, chia sẽ thông tin giữa các cơ quan Nhà nước trên địa bàn tỉnh, huyện nhằm hạn chế việc người dân, doanh nghiệp
phải nộp nhiều loại giấy tờ, ảnh hưởng thời gian và nguồn lực của người dân, doanh nghiệp, xã hội, mặt
khác từng bước khắc phục những yếu kém
trong công tác quản lý nhà nước.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong
giải quyết thủ tục hành chính, đảm bảo rút ngắn quy trình xử lý, công khai hóa và đơn giản hóa thủ thục hành chính. Tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh thái độ, trách nhiệm của cán bộ,
công chức, trong thực thi công vụ; kiên quyết xử lý những cán bộ, công chức quan liêu, nhũng
nhiễu, phẩm chất kém.
- Xây dựng cơ chế để người dân, tổ chức, doanh
nghiệp được giám sát, chấm điểm, đánh giá đội ngũ cán bộ, công chức; khi bị phiền
hà, hách dịch, nhũng nhiễu thì có nơi để trình bày và những phản ánh đó phải được
lắng nghe, giải quyết.
(iii) Thực hiện việc “Cảm ơn” và “Xin lỗi”. Thường xuyên quán triệt, nâng cao ý thức thực hiện việc “xin lỗi” khi có sai sót vì không đúng hẹn, gây phiền hà cho dân, thể hiện tính
văn minh công vụ, tinh thần trách nhiệm của cơ quan cung cấp thủ tục hành
chính. Đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong thực hiện việc
“cảm ơn” và “xin lỗi; áp dụng biện pháp hành chính, xử lý kỷ luật, chuyển vị trí công
tác, thậm chí buộc thôi việc,... đối với cán bộ, công chức vì nguyên nhân chủ
quan không làm hết trách nhiệm, lợi dụng vị trí công tác để nhũng nhiễu, gây
phiền hà cho nhân dân.
(iv) Xây dựng hình ảnh người cán bộ, công chức
thân thiện, có trách nhiệm với nhân dân.
- Thực hiện nghiêm túc các quy định về đạo đức công vụ, văn hóa công sở, tác phong
làm việc, quy tắc ứng xử, phong cách “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và
có trách nhiệm với dân”; “nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin” và phương
châm “chân thành, tích cực, thận trọng, kiên trì, tế nhị, hiệu quả” trong đội
ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị.
- Thay đổi, bố trí, sắp xếp lại nơi làm việc của
bộ phận tiếp công dân, nơi tiếp công dân, tiếp khách đảm bảo dể tiếp cận, sạch
đẹp; công khai chức năng, nhiệm vụ của cán bộ, công chức để nhân dân giám sát.
- Duy trì và phát huy các hoạt động tư vấn thủ
tục hành chính; thực hiện phần việc tình nguyện, các cải tiến, rút ngắn quy
trình xử lý văn bản; phong trào nụ cười thân thiện; mô hình làm việc ngày thứ bảy
tình nguyện...
- Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước,
chú trọng phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với học tập và làm theo tư tưởng,
đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các cơ quan Nhà nước.
2. “Không xả rác thải nhựa và rác thải sinh hoạt
bừa bãi”
- Tiếp tục thực hiện các giải pháp cụ thể hóa
các văn bản chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về bảo vệ môi trường(). Xây dựng khu dân cư không rác, phân loại rác
sinh hoạt từ nguồn, hạn chế sử dụng các túi nilong; thường xuyên khơi thông cống
rãnh, thu gom, xử lý chất thải. Tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân chấp
hành quy định pháp luật về bảo vệ môi trường, không xả rác nơi công cộng; bỏ
rác ra đường phải đúng giờ, đúng nơi theo quy định.
Tăng cường các phương tiện, điều kiện thu gom rác đạt hiệu quả; kịp thời phát
hiện, nhân rộng các điển hình thực hiện tốt phong trào “xanh - sạch - đẹp”.
- Tích cực, thường xuyên tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên,
hội viên, người lao động và nhân dân có ý thức giữ gìn vệ sinh
môi trường trong cơ quan, đơn vị sản xuất, địa điểm kinh doanh, khu dân cư, nơi công cộng...; từng cơ quan, đơn vị đăng
ký các công trình, giải pháp cụ thể để tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường,
công sở văn minh, sạch đẹp, an toàn; cùng với chính quyền địa phương giữ gìn vệ
sinh bên trong và bên ngoài trụ sở cơ quan, đơn vị; từng cán bộ, công chức và
người lao động tích cực tuyên truyền, vận động gia đình và cam kết với cơ quan
không dùng sản phẩm nhựa một lần, không thải ra môi trường rác thải nhựa.
- Vận động
các chức sắc, chức việc trong các tôn giáo cùng tham gia hưởng ứng với địa
phương về tuyên truyền không xả rác bừa bãi ra đường, biển, sông hồ và chống rác thải nhựa; hạn chế việc rải,
đốt vàng mã.
- Các khu dân cư, thôn, xã, phấn đấu và đạt tiêu chí “không xả rác thải nhựa và rác thải
sinh hoạt bừa bãi ra đường, biển, sông hồ”; công sở “văn minh, sạch đẹp, an toàn”;
tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm việc tuyên dương và phát động, nhân rộng mô
hình hay, cách làm tốt, tạo chuyển biến trong nhận thức và hành động của người
dân.
3. “Không vi phạm Luật Giao thông đường bộ”
- Tuyên truyền vận động cán bộ, đảng viên, công chức,
viên chức,
người lao động, đoàn viên, hội viên và nhân dân tự giác chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ và tránh
các vi phạm giao thông như: phóng nhanh, vượt ẩu, vượt đèn đỏ, đi sai làn đường,
không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, đi ngược chiều, chạy xe trên vỉa
hè, sử dụng rượu bia khi điều khiển giao thông, dừng, đổ xe không đúng nơi quy định; biết xin lỗi khi có
va quẹt với tinh thần thượng tôn pháp luật; không bấm còi xe inh ỏi, không chen
lấn tại đường đông đúc....
- 100% cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động các cơ quan, đơn vị đăng ký và thực hiện không vi phạm
Luật Giao thông. Phát động nét đẹp văn hóa giao thông như “đi đúng đường, dừng
đúng vạch”, chấp hành các hiệu lệnh, biển báo, đèn giao thông. Địa phương các xã chỉ đạo, vận động các hộ dân thực hiện các bảng cam kết chấp
hành an toàn giao thông, vận động các thành viên trong gia đình có hành vi đúng
khi tham gia giao thông; duy trì việc sinh hoạt thôn, khu dân cư để kết hợp tuyên truyền, nhắc
nhở thanh, thiếu niên tại địa phương không tham
gia đua xe trái phép, gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông.
4. “Không tụ tập gây rối, ảnh hưởng an ninh chính trị, trật tự, an toàn
xã hội”
- Có nhiều giải pháp tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, bảo đảm ổn
định an ninh, chính tri, trật tự, an toàn xã hội. Thực hiện các biện pháp chuyển hóa
các địa bàn theo hướng giảm tội phạm, ma túy, mại dâm chuyển dần xây dựng địa
bàn dân cư trong sạch, an toàn.
- Tăng cường nắm tình hình nhân dân, kịp thời giải
quyết những bức xúc, nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của nhân dân; kịp thời phản ánh, đề xuất cấp có phẩm quyền xem
xét giải quyết, không để xảy ra tình hình phức tạp, điểm nóng khiếu nại, khiếu
kiện, tụ tập đông người. Nắm chắc
và giải quyết kịp thời tình hình công nhân, người lao động về những bức xúc
chính đáng, hợp pháp về tiền lương, thời gian làm việc, không để xảy ra đình
công, ngừng việc tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh, huyện.
- Thực hiện tốt các giải pháp bảo đảm an sinh
xã hội, chăm lo người nghèo, các đối tượng xã hội; làm tốt công tác quản lý, cảm
hóa, giáo dục người lầm lỗi, vi phạm pháp luật để họ tái hòa nhập, có cuộc sống ổn định, không bị các đối tượng xấu
lôi kéo, kích động vi phạm
pháp luật.
- Phát huy có hiệu quả lực lượng cốt cán chính
trị, người có uy tín trong cộng đồng, đồng bào dân tộc thiểu
số, tích cực tham gia vận động
nhân dân đồng thuận với chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tại các dự án
gặp khó khăn, vướng mắc; tham gia hòa giải các mối quan hệ trong cộng đồng dân
cư, các mối quan hệ liên quan đến vấn đề dân tộc, tôn giáo.
- Thực hiện hiệu quả các Chương trình phối hợp
giữa các ngành với lực lượng vũ trang; thực hiện tốt công tác dân vận nơi cơ
quan trú đóng; thông qua hoạt động phong trào và mô hình, điển hình “Toàn dân bảo
vệ an ninh Tổ quốc và phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội”, khơi dậy truyền thống
yêu nước, phát huy tinh thần, ý thức trách nhiệm, quyền làm chủ của nhân dân trong
việc chấp hành pháp luật và tích cực tham gia bảo vệ an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn./.
KỲ DANH