Mô hình trồng rau thủy canh của Hội Nông dân xã Tam Thanh

           Trồng rau thủy canh là mô hình mới của Hội Nông dân xã Tam Thanh. Song với cách thức canh tác này vừa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, vừa ứng phó với biến đổi khí hậu. Bên cạnh đó còn có những ưu điểm vượt trội về năng suất, mô hình trồng rau thủy canh còn thân thiện môi trường do không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Đây cũng là cơ hội cho những mô hình trồng rau sạch phát triển, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con nông dân huyện Phú Quý.

Được sự giới thiệu của Hội Nông dân xã Tam Thanh chúng tôi đến thăm mô hình trồng rau thủy canh của hộ anh Châu Minh Cương thôn Triều Dương xã Tam Thanh. Để đầu tư mô hình này, anh Cương đã tìm hiểu trên mạng và xây dựng mô hình trồng rau thủy canh quy mô công nghiệp theo phương pháp thủy canh hồi lưu màng mỏng, tức là bơm dung dịch lên các ống từ một bể chứa, chất dinh dưỡng hòa với nước sẽ chảy qua các ống thủy canh, từ đó tạo ra một màng dinh dưỡng mỏng bám vào rễ cây hấp thụ dinh dưỡng để nuôi cây phát triển.

Hiện nay mô hình thủy canh của gia đình anh Cương trồng các loại rau như: cải, tàn ô, xà lách. Đây là các loại rau phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu tại Phú Quý. Qua thời gian canh tác anh đã thu hoạch được 1 lứa và đang chuẩn bị thu hoạch thêm lứa thứ 2. Theo anh Cương sản xuất rau thủy canh có nhiều ưu điểm. vì được che chắn, không phải tiếp xúc với đất, rau được trồng trên máng cao nên mô hình này hạn chế được sự lây lan của sâu bệnh, do đó không phải sử dụng các loại thuốc trừ sâu và chất bảo vệ thực vật.

Hiện nay, thị hiếu của người tiêu dùng là sử dụng các sản phẩm sạch, an toàn, đảm bảo sức khỏe; anh Cương cho biết loại rau trồng bằng hình thức thủy canh này ăn rất ngon, giòn, ít bị sâu bệnh và không có thuốc nên không sợ ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng. Giá bán của các loại rau thủy canh cao hơn loại rau truyền thống khoảng 10 ngàn đồng/kg. Để đảm bảo số lượng cung cấp cho người tiêu dùng trong thời gian tới gia đình anh sẽ mở rộng diện tích, đa dạng các loại rau và ứng dụng kỹ thuật mới trong sản xuất và ươm giống rau thủy canh, đồng thời tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sản xuất rau an toàn.

Với Sự cần cù, chịu khó và sáng tạo của anh Cương đã mở ra hướng đi mới  rất hiệu quả trong phát triển kinh tế nông nghiệp. Đây cũng là mô hình rất cần được nhân rộng để vừa nâng cao đời sống kinh tế cho người dân vừa cung cấp các mặt hàng nông sản sạch, an toàn đáp ng nhu cầu ngày càng cao của thị trường tiêu dùng hiện nay.

                                                      Trúc Sinh – Anh Tuấn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Designed by VNPT
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang