Phòng ngừa bệnh viêm mũi, họng ở trẻ em

Thời tiết giao mùa là thời điểm thuận lợi cho sự phát triển của vi rút, vi khuẩn có hại ảnh hưởng đến sức khỏe và gia tăng các bệnh ở người như bệnh cảm cúm, viêm mũi họng, viêm đường hô hấp; đối tượng dễ mắc nhất thường ở trẻ em.

Những ngày qua, tình hình thời tiết diễn ra khá thất thường giữa những ngày nắng nóng gay gắt liên tiếp và xen kẽ những đợt mưa rào.  Từ sự thay đổi đột ngột về nhiệt độ, độ ẩm khiến con người khó thích ứng được và dễ mắc các bệnh về đường hô hấp, tai, mũi, họng; trong đó trẻ em thường có sức đề kháng thấp là đối tượng có số lượng mắc bệnh nhiều. Tại Trung tâm y tế quân dân y Phú Quý và các trạm y tế trên địa bàn huyện, số lượt bệnh nhân đến khám khá đông. Trong đó, lượt bệnh nhi đến khám cũng tăng, với các bệnh lý đa dạng; tuy nhiên ở giai đoạn giao mùa thì bệnh viêm mũi, họng luôn ở tỷ lệ nhất định. Đây là bệnh lý quanh năm, tuy nhiên lại dễ tăng nhanh khi ở thời điểm thời tiết thay đổi như hiện nay.

Ngoài ra, còn có các nguyên nhân dẫn đến mắt bệnh chủ yếu liên quan đến môi trường sống như khói thuốc lá, bụi bẩn. Nếu bệnh không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ dẫn đến những biến chứng nặng và dẫn đến khó khăn trong việc điều trị, ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ. Chính vì vậy, cần phải quan tâm và nhận biết để điều trị sớm. Không khó, để có thể nhận biết những dấu hiệu đặc trưng ở trẻ khi mắc các vấn đề về viêm mũi, họng.

Mũi, họng là 2 cơ quan có cấu tạo thông nhau và thông ra bên ngoài, chính vì thế khi một bộ phận bị thương việc nhiễm khuẩn sẽ nhanh chóng lan sang bộ phận còn lại, đơn cử nếu viêm mũi không điều trị đúng cách và đúng thời điểm sẽ bắt đầu kéo theo những căn bệnh khác như viêm tai, viêm thanh quản, viêm xoang và viêm phổi. Biến chứng nghiêm trọng hơn là nguy cơ dẫn đến những căn bệnh nguy hiểm đến tính mạng như viêm màng não, tùy vào độ tuổi và tình trạng bệnh mà các bác sĩ chuyên khoa sẽ có các phác đồ điều trị. Đặc biệt, việc thăm khám kịp thời sẽ giúp trẻ nhanh chóng phục hồi.

Điều đáng lưu ý, hiện nay nhiều phụ huynh, hay có thói quen tự ý mua thuốc bên ngoài về cho trẻ uống mỗi khi thấy trẻ có dấu hiệu sức khỏe bất thường bao gồm cả viêm mũi, họng. Chính tâm lý chủ quan, xem thường bệnh lý này có thể dẫn đến trường hợp bệnh diễn biến phức tạp hơn. Nếu dùng sai thuốc, hay sử dụng thuốc quá liều lượng. Bên cạnh việc thăm khám, uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, mỗi cá nhân nên nắm cách chăm sóc người bệnh viêm mũi nói chung và ở trẻ em nói riêng.

Viêm mũi, họng là bệnh phổ biến và xảy ra quanh năm vì vậy bất cứ trẻ em nào cũng thường trải qua. Chính vì thế, phụ huynh cần chú ý đến sức khỏe của con trẻ để nhận biết giai đoạn sớm của căn bệnh và có biện pháp điều trị kịp thời, giữ gìn sức khỏe cho trẻ là giúp trẻ có điều kiện thuận lợi nhất trên hành trình phát triển toàn diện.

                                                                  Trúc Sinh – Anh Tuấn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Designed by VNPT
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang