Hiệu quả - Vườn ươm cây giống trồng rừng

Những năm qua, mô hình vườn ươm cây giống của Trung tâm kỹ thuật và Dịch vụ Nông nghiệp huyện, phục vụ cho việc trồng rừng chắn gió, chắn cát để cải thiện môi trường trên địa bàn huyện, đã phát huy hiệu quả. Mỗi năm trung bình cho xuất vườn khoảng trên 20 nghìn cây con giống.

Vườn ươm Trung tâm kỹ thuật và Dịch vụ Nông nghiệp Phú Quý có tổng diện tích 3.700m2, trồng khoảng trên 20.000 cây giống với các loại cây giống như:  phi lao, bàng, cách tiêu, cây gõ mật, gõ đỏ, giáng hương, xà cừ, keo lá tràm. Trong những loại cây giống này đa số là cây bản địa và một số loại cây giống lấy t đất liền. Theo nhân viên kỹ thuật của Trung tâm kỹ thuật và Dịch vụ Nông nghiệp Phú Quý cho biết, các loại giống cây bản địa sinh trưởng và phát triển rất tốt, đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu quả cho việc ươm cây giống lâm nghiệp, đòi hỏi vườn ươm phải được thiết kế đúng kỹ thuật, chủ động áp dụng và đưa khoa học - kỹ thuật vào chăm sóc để cây phát triển tốt, tỷ lệ sống đạt càng cao. 

Hiện nay, vườn ươm cây giống của Trung tâm kỹ thuật và Dịch vụ Nông nghiệp Phú Quý có trên 20.000 cây giống các loại, đang trong giai đoạn cho xuất vườn, sẵn sàng phục vụ cho công tác trồng rừng năm 2020. Đồng thời phục vụ cho các tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện có nhu cầu về cây con giống. Trong những năm gần đây, Trung tâm kỹ thuật và Dịch vụ Nông nghiệp Phú Quý đã nghiên cứu và cho gieo ươm các loại cây bản địa, phù hợp khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương. Hiệu quả mang lại rất cao, những loại cây này khi đưa vào trồng, phát triển rừng hoặc trồng phân tán luôn có độ tán che phủ cao và chịu được gió biển, góp phần tạo màu xanh cho đảo và giảm thiểu tác động do biến đổi khí hậu gây ra.

Nhờ biết phát huy hiệu quả vườn ươm cây giống tại địa phương. Đặc biệt là sử dụng các loại cây bản địa, đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi trong công tác phát triển rừng, tỉ lệ cây sống cao hơn so với những năm trước đây. Đồng thời, các loại cây rừng, cây phân tán trên địa bàn huyện thêm phần phong phú, đa dạng và lưu giữ được các loại cây bản địa. Mặt khác, từ khi có vườn ươm cây giống tại địa phương cũng đã góp phần làm giảm một phần chi phí cho ngân sách địa phương                                                              

                                                                                 Trúc Sinh – Anh Tuấn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Designed by VNPT
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang