Phú Quý: Thiếu nước sinh hoạt trong mùa khô

Từ đầu năm đến nay, tình trạng nắng hạn kéo dài đã khiến cho người dân trên địa bàn xã Long Hải huyện đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận thiếu nguồn nước sinh hoạt, làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân nơi đây.

Xã Long Hải là một trong ba xã thuộc huyện đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận, nằm ở khu vực phía bắc đảo có khoảng trên 2 nghìn hộ dân; trong đó có 1.675 hộ sử dụng nguồn nước sinh hoạt của Cụm cấp nước Phú Quý. Tuy nhiên, trong nhiều năm qua, do nguồn nước bị nhiễm mặn dẫn đến 3/5 giếng khoan của Cụm cấp nước Phú Quý phải ngưng hoạt động. Dẫn đến, nguồn nước sinh hoạt của 1.675 hộ dân nơi đây luôn trong tình trạng bị thiếu. Qua khảo sát thực tế có khoảng 65% số hộ dân thiếu nước trầm trọng, phụ thuộc chủ yếu vào nguồn nước từ giếng đào.

Theo người dân địa phương cho biết, năm nào cứ đến mùa khô thì người dân nơi đây cũng nằm trong tình trạng thiếu nước, để có được nguồn nước sinh hoạt hằng ngày nhiều hộ dân phải chấp nhận tốn một phần kinh phí; vừa bắt nước của Nhà nước, vừa phải bắt nước của tư nhân nhưng vẫn thiếu nước. Cuối cùng họ phải đi mua nước từ những nhà có nước để sinh hoạt.

          Được biết, hiện nay trên toàn huyện đảo Phú Quý có 22 công trình giếng khoan được đầu tư xây dựng 3/3 xã để cung cấp nước sinh hoạt cho người dân. Song đến nay, chỉ có 9 công trình giếng khoan đi vào hoạt động cung cấp nước sinh hoạt cho người dân; trong đó có 3 giếng đã bị nhiễm mặn; còn lại 10 giếng chưa được đưa vào hoạt động, do không có nguồn vốn để đấu nối đường ống đưa nước đến khu dân cư.

Giải pháp tạm thời hiện nay để người dân khu vực này có nước sinh hoạt. Cụm cấp nước Phú Quý luân phiên mỗi ngày chỉ cung cấp nước cho một thôn.

Để khắc phục tình trạng này; mong rằng, trong thời gian tới chính quyền địa phương, các sở ngành trong tỉnh sớm có giải pháp cung cấp thêm nguồn nước sinh hoạt, để người dân nơi đây từng bước ổn định cuộc sống.

                                                                       Trúc Sinh – Anh Tuấn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Designed by VNPT
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang